Chủ nhật, ngày 04/12/2016 - 13:13 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:36, Thứ 5, 17/03/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đại đa số doanh nghiệp mới biết qua về TPP

(ANTV) - Khảo sát của VCCI cho thấy: Phần lớn doanh nghiệp Việt lạc quan khi chúng ta tham gia vào TPP. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù bày tỏ sự lạc quan nhưng không nhiều doanh nghiệp trong số này hiểu rõ về TPP. 

Không hiểu rõ cũng có nghĩa khó có thể tận dụng những lợi thế do TPP mang lại. Vậy làm thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào sân chơi lớn khi mà cơ hội cũng như thách thức từ Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương đang cận kề?

VCCI công bố số liệu khảo sát tại buổi tọa đàm“TPP - Cơ hội, thách thức và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình thực thi” vào ngày hôm qua, 15/3.

Gần 70% DN đã biết về TPP nhưng 70% trong số đó lại chỉ “biết sơ qua”, tức là “có nghe nói đến TPP” thông qua báo chí. Kết quả ấy khiến người ta lo ngại về khả năng chuyển hóa những hiểu biết này trở thành hành động, giúp doanh nghiệp chớp lấy được cơ hội từ TPP.

Ông Phạm Minh Hiệu, Giám đốc điều hành nhà máy kính CaNa cho biết: "Mình muốn vươn ra thế giới nhưng thực chất với cái khó khăn của bên mình thì đang tự đi ra đi theo bẳng nguồn lực của mình thì thực sự đang còn thiếu và cái TPP thực sự mình chưa hiểu sâu và mình cảm nhận được rằng nó là cơ hội cho DN lớn còn với DN vừa và nhỏ thì thực sự khó."

Còn với Công ty XNK nông sản Thăng Long thì chọn cách tự liên hệ, tự tìm kiếm đối tác.

Ông Huỳnh Vĩnh Long, Giám đốc công ty XNK nông sản Thăng Long cho biết: "Hiện nay cũng đang liên hệ với Nhật Bản để có được những vùng trồng rau sạch để tiêu thụ trong nước và sau đó là xuất khẩu. Hiện chúng tôi cũng đang tiếp tục thực hiện theo hướng này."

Không có nhiều doanh nghiệp thực sự hiểu rõ về TPP

Những ý kiến trên chỉ ra một điều: Sự trợ giúp của các cơ quan chức năng để doanh nghiệp hiểu rõ, có thể đón đầu, tận dụng lợi thế từ TPP là chưa đậm nét.

Các chuyên gia kinh tế khẳng định: điều này phải thay đổi và chính sách hỗ trợ từ nhà nước phải đi trước một bước.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW (CIEM) cho biết: "Doanh nghiệp và người dân phải cùng chơi một luật chơi và đi vào sân chơi như thế thì chính thể chế trong nước phải cải cách tự do hơn, cạnh tranh hơn, thị trường và thị trường hơn nữa."

Khi kêu gọi các doanh nghiệp trong nước cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới chất lượng hàng hóa dịch vụ sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế thì những thông tin về TPP cần phải được cung cấp thường trực đến doanh nghiệp, không phải chỉ qua báo chí. Doanh nghiệp cần biết họ nên làm gì có lợi ở một môi trường cạnh tranh mới, khốc liệt hơn nhiều. Nếu không chính họ sẽ phải gánh chịu phần thua thiệt khi hàng rào thuế quan không còn nữa.

Vì là mò mẫm thông tin nên nhiều hộ chăn nuôi vẫn chăn thả theo kiểu đại trà, không chiến lược, không quy trình tiêu chuẩn. Kết quả, dù TPP chưa chính thức có hiệu lực, nhiều thực phẩm Việt đã thua ngay trên sân nhà.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây