Thứ ba, ngày 01/12/2020 - 07:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:00, Thứ 3, 19/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đà Nẵng: Du lịch đường thủy nội địa chưa xứng tầm

(ANTV) - Ngoài thế mạnh về du lịch biển, những năm gần đây, với lợi thế của dòng sông Hàn nằm ngay giữa lòng thành phố cùng hệ thống cảnh quan kiến trúc 2 bên bờ sông ngày càng hoàn thiện, Đà Nẵng đã đưa vào khai thác du lịch đường thủy nội địa. Tuy nhiên, thực tế việc phát triển loại hình du lịch tiềm năng này vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn.

 
Được khai thác từ năm 2009, 2010, loại hình du lịch đường thủy nội địa đã mang lại màu sắc mới cho ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt từ khi cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý đi vào hoạt động, lượng khách đăng kí tour du lịch đường sông tăng đáng kể. Đây là hướng đi mới được thành phố hết sức khuyến khích bởi nó đánh thức tiềm năng mà không phải địa phương nào cũng có, thậm chí là kể cả trong khu vực.
 
Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng cho hay: Du lịch đường thủy nội địa của Đà Nẵng được thiên nhiên ban tặng cho tiềm năng khá phong phú và đa dạng với hơn 100 km đường sông và vịnh kết nối với các điểm đến hấp dẫn ở 2 bên bờ sông, như kết nối với danh thắng Ngũ hành sơn, lên các khu làng quê, làng nghề. Đặc biệt là con sông Hàn chảy giữa lòng Thành phố với những công trình kiến trúc đầu tư ngày càng hoàn thiện.
 
Tuy nhiên, việc đầu tư cho loại hình du lịch đường thủy nội địa được đánh giá là chưa xứng đáng với tiềm năng. Theo sở VHTTDL Đà Nẵng ,hiện nay,  đa số các tàu thuyền du lịch là các tàu đánh cá được sửa chữa, làm mới, hoán đổi công năng - tức là chưa đạt chuẩn tàu du lịch. Về phía  doanh nghiệp, chính điều này cũng gây những khó khăn cho họ trong việc được nhận những chính sách hỗ trợ.
 
"Hiện tại chúng tôi chưa có 1 tàu nào gọi là tàu qui chuẩn được sở GTVT, đăng kiểm vùng 4 công nhận đạt chuẩn là tàu du lịch. Cái đó vô cùng quan trọng. Vì khi chúng tôi có tàu đạt chuẩn thì các quĩ hỗ trợ của Thành phố sẽ song hành cùng chúng tôi như về tài chính, hoặc theo các qui định của nghị định 61 trước đây về miễn thuế, hoặc giúp đào tạo về nhân lực". - Ông Trần Việt Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hoàng Long Yến cho biết.
 
Thiếu bến đỗ tàu thuyền cũng đang là vấn đề đặt ra cho việc phát triển du lịch đường thủy Đà Nẵng. Cả thành phố  hiện mới chỉ có  dự án cầu tàu và bến du thuyền “Đà Nẵng Marina” do Công ty Cổ phần DHC-Marina làm chủ đầu tư đang trong  giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên nhiều đơn vị cho làm du lịch cho hay, ngay cả khi cầu tàu này hoàn thành thì cũng vẫn không đáp ứng đủ cho việc neo đậu của tất cả tàu thuyền để đón trả khách cũng như đáp ứng việc trú tránh của tàu khi bão đến.
 
Theo ông Phạm Lê Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền sông Hàn: Cần khuyến khích các nhà đầu tư sớm hoàn thành các bến đỗ du thuyền cũng như sớm đầu tư về phương tiện có những con tàu có  những hình dáng thực sự thu hút khách du lịch.
 
Để thúc đẩy du lịch đường thủy nội địa,  thành phố Đà Nẵng đã giao trách nhiệm cho các sở ban ngành liên quan trong việc rà soát tất cả các dự án cầu tàu và bến thuyền. Những đơn vị nào chậm triển khai sẽ giao cho các nhà đầu tư khác. Nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp cũng đã được triển khai.
 
Tuy nhiên, thời gian tới, thành phố cũng cần phải khuyến khích xây dựng các điểm dừng, các sản phẩm du lịch để tạo chuổi liên kết cho tour du lịch đường sông, cũng như phía  các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng phương tiện, chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên và lái tàu đạt chuẩn.
BT
Thăm dò khán giả