Thứ tư, ngày 26/09/2018 - 14:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:48, Thứ 6, 02/03/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cuộc tranh cãi chưa có hồi kết trong ngành công nghiệp ô tô

(ANTV) - Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã giảm sút cực nhanh thời điểm đầu năm 2018. Hàng loạt hãng xe bị vướng Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ô tô khiến thị trường ô tô trong nước xáo trộn. Nửa đầu tháng 2, cả nước, xe nhập về chỉ vỏn vẹn 148 chiếc. Trong đó, ô tô con dưới 9 chỗ được nhập về với con số khiêm tốn là 14 chiếc. Tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tới thời điểm này của năm 2018 là gần 490 chiếc.

Trong khi đó, trước thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực ngày 1/1/2018, chỉ tính nửa cuối tháng 12/2017, lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam lên tới gần 6.600 xe, riêng xe dưới 9 chỗ ngồi là hơn 2.866 chiếc.
 
Một trong những chính sách quan trọng có tính chất bước ngoặt trong ngành Công nghiệp ô tô VN ra đời, đó là Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ô tô. Khoảng cuối năm 2017, những tháng đầu 2018, đã có nhiều biến động thị trường ô tô trong nước. Không chỉ riêng số lượng xe nhập khẩu vào nước ta có chiều hướng giảm mà thời gian vừa qua, hàng loạt cơ sở kinh doanh xe nhập khẩu đóng cửa. Thậm chí, ngay cả các“ông lớn” về nhập khẩu ô tô chính hãng phải hủy bỏ đơn đặt hàng, ngừng nhập từ các nước.
 
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc cho biết, nghị định 116 này ra tất cả doanh nghiệp nhập khẩu xe con, cả xe mới, cả xe cũ và cả những doanh nghiệp làm cả xe thương mại ngày trước không bị ảnh hưởng bởi Thông tư 20 bây giờ đều bị ảnh hưởng hết. Ảnh hưởng mức độ tiêu cực là không thể làm nổi. Nghị định 116 này ra, ngay cả DN chính hãng nhập khẩu như là Toyota, Honda muốn nhập về Việt nam cũng không phải đơn giản, đưa xe một cách thuận lợi vào Việt nam.
 
Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, hiện tại thì Ford đang nhập một dòng xe từ Hoa Kỳ về Việt nam. Ngay tháng 10 khi có Nghị định 116 thì Ford Việt nam đã báo cho bên Mỹ hủy đơn hàng. Tuy nhiên là đơn hàng đã được đặt từ tháng 6, bên đó họ không hủy được và có gần 100 xe đặt hàng từ tháng 6 được sản xuất vào tháng 10, tháng 11. Hiện tại Ford không dám mang về Việt nam.
 
Có giấy chứng nhận về xuất xứ, kiểu loại được chứng nhận bởi cơ quan nước ngoài; Các lô hàng về phải kiểm định với từng lô xe khi được nhập khẩu về Việt Nam. Đây là những quy định đặt ra trong Nghị định 116 khiến các doanh nghiệp lắp ráp hay nhập khẩu xe ô tô rơi vào thế khó dẫn đến tình trạng trên. Một số ý kiến cho rằng, có những quy định trong Nghị định gây ra khác biệt giữa nhà sản xuất ô tô và nhập khẩu ô tô trong nước. Điều này dẫn tới nhiều  ý kiến trái chiều giữa các doanh nghiệp xung quanh chính sách của Nghị định.
 
 Cuộc tranh cãi chưa có hồi kết trong ngành công nghiệp ô tô
 
Tập trung nhiều các doanh nghiệp sản xuất ô tô và nhập khẩu ô tô trong nước trong buổi đối thoại diễn ra mới đây tại Hà Nội.
 
Trong đó có các quy định về giấy chứng nhận xuất xứ, kiểu loại hay việc kiểm định với từng lô xe khi nhập về Việt Nam không nhận được sự đồng tình của doanh nghiệp nhập khẩu. Bởi quy định này đang gây khó dễ khiến họ gặp phải không ít khó khăn.
 
Ông Phạm Văn Dũng thông tin thêm, qua nghiên cứu Ford Việt nam thấy rằng yêu cầu chứng nhận kiểu loại không phù hợp với thông lệ quốc tế, vì thông thường việc cấp giấy chứng nhận kiểu loại sẽ được cấp bởi nước nhập khẩu…
 
Phản biện lại ý kiến trên, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước khẳng định, những quy định trên là rất cần thiết với ngành công nghiệp ô tô và các quy định phù hợp với thông lệ quốc tế.
 
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Trường Hải cho hay, tác dụng của giấy chủng loại này giống như một lý lịch của một chiếc xe. Trong đó, nói lên công nghệ cũng như tính năng, các tính năng này được chứng thực bằng cơ quan được ủy quyền
 
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công cho biết, khi chúng ta thay đổi một môi trường chắc chắn sẽ gặp những khó khăn trong việc thời gian ngắn hạn. Đối với chúng tôi giai đoạn đầu chúng tôi cũng có khó khăn tuy nhiên chúng tôi vẫn ủng hộ với quan điểm và chính sách đưa ra.
 
Ngoài ra một số quy định khác như Kiểm tra các kiểu loại về khí thải và an toàn giao thông hoặc sở hữu hoặc thuê đường thử có tổng chiều dài lên tới 800m được đưa ra bàn thảo giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai luồng ý kiến vẫn chưa tìm được sự thống nhất.
 
Nếu quyền lợi chưa được đảm bảo giữa các bên, có lẽ, khó có thể tìm được tiếng nói chung giữa các doanh nghiệp. Để phát triển hơn nữa ngành công nghiệp ô tô chính là tạo cơ chế chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, cắt bỏ các rào cản, thủ tục bất hợp lý; đồng thời quan tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ đang là những bài toán đặt ra cho cơ quan chức năng.
 
Có như vậy, mới thu hút được các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh, công khai, minh bạch. Nhất trong bối cảnh hiện nay, khi nhu cầu thị trường ô tô ngày càng cao, người tiêu dùng đang phải trả giá cao khi muốn mua xe.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng