(ANTV) - Thông tin Big C mới đây tạm dừng mua may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam khiến không ít người bất ngờ, thậm chí bày tỏ sự phẫn nộ. Thế nhưng, với những người trong lĩnh vực bán lẻ, siêu thị thì điều này không có gì ngạc nhiên bởi những yêu cầu này dường như được dự đoán từ trước khi mà hãng Big C về tay nhà bán lẻ Thái Lan - Central Group.
Cùng với phản ứng từ các nhà cung cấp, cộng đồng mạng đã dấy lên làn sóng chỉ trích, kêu gọi cùng tẩy chay Big C, ủng hộ hàng Việt.
Trước sức ép của dư luận, đại diện Big C đã lên tiếng cho rằng, đây chỉ là kế hoạch tạm thời, trong thời gian khoảng 2 tuần chứ không phải là dừng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, đây là chiêu trò được dự đoán từ trước của thương hiệu này. Cư dân mạng cũng bày tỏ thái độ quan ngại, nếu để BigC thực hiện điều này rất dễ tạo ra tiền lệ, khiến cho hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.
Nguy hiểm hơn nữa, với động thái của BigC và sau đây rất có thể là của các siêu thị ngoại, hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm may mặc nói riêng sẽ dần mất chủ quyền trong siêu thị ngoại.
Khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không mang tính xin cho, hàng Việt Nam phải chinh phục người Việt Nam. Điều này đòi hỏi Doanh nghiệp Việt phải thay đổi hoặc là chết trên chính sân nhà, trong bối cảnh hội nhập sẽ không có nền kinh tế tình thương. Và đây cũng là lúc thực hiện quyền lực người mua, bởi người tiêu dùng sẽ quyết định thị trường.
Cư dân mạng cho rằng, để hạn chế đến mức tối đa việc Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài giảm tiêu thụ hàng Việt, đòi hỏi Nhà nước trong quá trình thu hút đầu tư nước ngoài nên đưa ra quy định cụ thể về tỷ lệ hàng Việt bày bán trong siêu thị ngoại.