Thứ ba, ngày 20/04/2021 - 22:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:26, Thứ 3, 30/03/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

CPI quý I/2021 tăng thấp nhất trong 2 thập kỷ

(ANTV) - Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2021 giảm 0,27% so với tháng trước và CPI bình quân quý I/2021 tăng 0,29%, đây là mức tăng thấp nhất trong 20 năm qua.

Do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm theo quy luật hàng năm, giá các loại thực phẩm giảm do nguồn cung dồi dào là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2021 giảm 0,27% so với tháng trước.

Phân tích sâu hơn về nguyên nhân làm tăng CPI trong quý 1, theo Tổng cục Thống kê, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp tết tăng cao, làm cho giá gạo quý 1 tăng 8,55% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm.

Bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI cũng có một số nguyên nhân làm giảm CPI trong kỳ. Cụ thể, việc Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ cho người dân và người sản xuất gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Vừa qua, cùng với Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, TP Đà Nẵng đã tung ra chương trình liên kết kích cầu du lịch đầu tiên của năm 2021 với tên gọi “Miền di sản diệu kỳ”. Đáng lưu ý, trong lần kích cầu này, phần lớn các doanh nghiệp du lịch tham gia là phân khúc lưu trú, khu nghỉ dưỡng cao cấp 4, 5 sao, nhưng với mức ưu đãi hoàn toàn phù hợp với dòng khách vốn chỉ sử dụng dịch vụ 3 sao trở xuống. 

Bước đầu chương trình đã cho thấy tín hiệu khả quan khi đã thu hút lượng lớn du khách đổ về, đặc biệt là khách đăng ký trong kỳ nghỉ 30/4 sắp đến.

Khi biết Đà Nẵng tung ra các gói kích cầu du lịch hấp dẫn với giá vô cùng ưu đãi, gia đình anh Tuấn đã chọn đây là điểm đến trong chuyến du lịch dài ngày. Khu nghỉ dưỡng anh chọn có các combo trọn gói bao gồm vé máy bay, ăn uống, dịch vụ đưa đón tham quan thành phố chỉ bẳng nửa giá so với trước kia.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết, điểm khác biệt của kích cầu lần này tại Đà Nẵng là phần lớn các doanh nghiệp du lịch tham gia là phân khúc lưu trú, khu nghỉ dưỡng 4, 5 sao nhưng mức giá ưu đãi phù hợp với dòng khách vốn chỉ sử dụng dịch vụ 3 sao trở xuống.

Đợt kích cầu lần này của ngành du lịch Đà Nẵng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch tái cơ cấu lại hoạt động của mình, thay đổi chiến lược kinh doanh, đưa ra các hướng đi mới như tập trung đánh vào thị trường khách bình dân với hi vọng thu hút khách càng nhiều thì càng tốt để duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, đây cũng là 1 sự thanh lọc lớn khi phần lớn dịch vụ lưu trú 3 sao, bình dân khó có thể tham gia vì không đủ sức.

Hiện nay, du khách đặt phòng cho kỳ nghỉ  30/4 sắp đến ở các cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Đà Nẵng chiếm số lượng rất lớn nhờ hiệu ứng của chương trình kích cầu. Đây là cơ hội cho người dân địa phương, du khách được trải nghiệm dịch vụ thì đẳng cấp mà giá thì bình dân.

BT
Thăm dò khán giả