Thứ sáu, ngày 23/10/2020 - 10:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:27, Thứ 2, 30/11/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Còn nhiều khó khăn với xăng sinh học

(ANTV) - Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 01/12/2015, các doanh nghiệp phải triển khai bán xăng sinh học (E5) ở 50% các cửa hàng bán lẻ trên cả nước.  Tuy nhiên, thời điểm quy định đã đến, song cả doanh nghiệp và người dân vẫn còn dè dặt với loại xăng này.  

Tại cửa hàng bán xăng của Công ty Xăng dầu khu vực 1, rất đông người đến đây đổ xăng. Tuy nhiên, một số  khách hàng cho biết, mặc dù  cửa hàng này có xăng sinh học E5 nhưng  hiện nay họ vẫn thường mua xăng Ron 92. Nhiều năm, bằng nhiều nỗ lực, đầu tư rất nhiều tiền thế nhưng xăng sinh học vẫn rất kén người mua.

Cùng với tâm lý e ngại của người tiêu dùng, việc mở rộng mạng lưới phân phối xăng E5 còn hạn chế. Tính đến hết tháng 10/2015, trên địa bàn thành phố HN  chỉ có 31 cửa hàng bán xăng E5, chiếm 22,9% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 5 doanh nghiệp đầu mối.

Tổng sản lượng bán lẻ xăng sinh học E5 của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối 10 tháng đầu năm đạt hơn 9 triệu lít, chỉ chiếm 2,2% tổng sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước.

Bên cạnh những khó khăn kể trên thì cùng với đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các cửa hàng đều đầu tư đã lâu, do vậy khi chuyển sang sử dụng cho xăng E5 cần phải có những hoán đổi phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật nên cần có thời gian và nguồn vốn để thực hiện.

Việc chuyển đổi một cây xăng thông thường sang xăng sinh học tốn kém từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng nếu xây dựng mới hoàn toàn. Chưa kể, còn hàng loạt chi phí kèm theo khác như giá nguyên liệu, vận chuyển..

Được biết, xăng E5 có lượng khí thải ít, giúp giảm hiệu  ứng nhà kính, thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, trước hết cần có những tuyên truyền, vận động thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Hơn nữa, cần có cơ chế giá hợp lý để thu hút bởi mức rẻ hơn xăng truyền thống chỉ vài trăm đồng như hiện nay thì chưa hấp dẫn người tiêu dùng.

BT
Thăm dò khán giả