Thứ ba, ngày 06/12/2016 - 03:52 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:22, Thứ 4, 15/06/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Còn nhiều hạn chế sau 5 năm triển khai hình thức BOT, BT

(ANTV) - Dưới góc nhìn của nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT qua 5 năm triển khai vẫn còn rất nhiều bất cập nổi cộm, trong đó, lớn nhất vẫn là yếu tố quy hoạch đồng bộ, minh bạch trong chi phí xây dựng và quản lý thu phí. 

Với dự án BOT đã phần nào rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế xã hội thời gian qua. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ theo hình thức hợp đồng BOT cũng khiến các phương tiện đang được sử dụng đường bộ miễn phí không còn sự lựa chọn.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần TASCO cho biết: "Vừa qua gây bức xúc dư luận, đó là chúng ta triển khai ồ ạt các dự án nâng cấp quốc lộ hiện hữu, và người dân không có sự lựa chọn. Hài hòa phải là lợi ích của 3 bên Nhà nước - nhà đầu tư - doanh nghiệp."

Bên cạnh đó, một số chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp bày tỏ sự quan ngại trong sự minh bạch hóa chi phí xây dựng và quản lý thu phí từ các dự án BOT, vốn đang gây nhiều tranh cãi thời gian qua.

Dự án hạ tầng giao thông BOT còn nhiều mặt hạn chế

PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương cho biết: "Phí trên toàn tuyến quá cao. Cách thức thu phí phải đảm bảo công khai minh bạch, nhiều khi cách thu phí hóa đơn chưa bao giờ là minh bạch."

Với nhiều những khúc mắc của người dân, doanh nghiệp và chuyên gia, Đại diện Bộ GTVT cũng đã khẳng định sẽ khắc phục các tồn tại, đảm bảo tính minh bạch, hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp, người dân.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Việc đầu tư các dự án BOT, chúng tôi sẽ chú trọng lợi ích người dân, doanh nghiệp, giảm việc tăng chi phí. Tập trung vào dự án mang tính chất có lựa chọn, ko thích đi cao tốc vẫn đi vào các đường còn lại. Và đưa áp dụng công nghệ mới nhằm giảm chi phí."

Phải nói rằng, câu chuyện bất cập trong các dự án BOT không còn là mới và đã không ít lần dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, khiến tính chất của các dự án trở nên méo mó, làm giảm sức hút từ các nguồn vốn trong giai đoạn Ngân sách nhà nước đang eo hẹp. Hy vọng rằng, với những cải tổ đột phá của Bộ GTVT và các đơn vị Bộ, ngành liên quan, cùng Chính phủ đề ra giai đoạn 2016-  2020, những dự án BOT, BT nói riêng và PPP nói chung sẽ được đưa về quỹ đạo hoàn chỉnh, nhằm triển khai thực hiện tốt các cam kết về ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng GDP bền vững thời gian tới. 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây