Thứ năm, ngày 23/11/2017 - 20:37 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:38, Thứ 4, 15/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Còn nhiều bất hợp lý trong quản lý, phân bổ quỹ bảo trì đường bộ

(ANTV) - Việc đóng thuế, phí đường bộ là  trách nhiệm của người tham gia giao thông và các đơn vị vận tải. Hiện người dân đã đóng phí đường bộ thông qua đầu phương tiện, song thực tế, rất nhiều con đường còn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông, vận tải, chưa kể còn có những hiện tượng phí chồng phí khi người dân vừa đóng phí đường bộ, bộ lại vừa phải trả phí cho những dự án BOT nâng cấp. 

 
Tỉnh lộ 35 đi qua huyện Mê Linh Hà Nội, đường xuống cấp nghiêm trọng, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Mặc dù Hà Nội được quỹ trung ương bố trí mỗi năm là 500 tỷ đồng, đồng thời con đường này đã nằm trong kế hoạch sửa chữa cách đây 5 năm, song giờ vẫn chưa ổn định.
 
Không riêng gì ở Mê Linh, Hà Nội, tại nhiều tỉnh trên cả nước, nhất là các tỉnh miền núi, tình trạng đường xuống cấp nhiều nơi trong khi đợi vốn từ quỹ bảo trì đường bộ Trung ương về thì chậm và vướng quá nhiều thủ tục diễn ra phổ biến. Như tại Sơn La, có nhiều đoạn đường đã hỏng vẫn không có kinh phí sửa chữa, đặc biệt việc phân chia quỹ từ trung ương về địa phương này bất hợp lý, vốn được rót vốn theo số thu qua đầu phương tiện khi đăng kiểm xe cơ giới, trong khi tỉnh này chỉ có một trạm đăng kiểm, số phương tiện ít nhưng km vuông mặt đường thì lại lớn.
 
Ông Trịnh Xuân Hùng, Giám đốc Sở GTVT Sơn La cho rằng, rõ ràng việc quỹ bảo trì về địa phương rất khó khăn. Vì cây số đường của chúng tôi rất là lớn ví dụ đường địa phương chúng tôi đã chiếm khoảng 9000 km rồi. Điều thứ 2 là hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật rất thấp, điều thứ 3 là địa hình miền núi bị chia cắt, ảnh hưởng bởi thiên tai nhiều thì đây cũng là một tiêu chí là cần phải minh bạch công khai để địa phương chủ động trong cái việc đó.
 
Còn nhiều bất hợp lý trong quản lý, phân bổ quỹ bảo trì đường bộ
 
Mới đây, tại buổi tổng kết 5 năm về quản lý và sử dụng quỹ đường bộ trung ương mới đây đại diện Bộ giao thông vận tải cũng phải thừa nhận Quỹ bảo trì trung ương đang thụt lùi đáng kể trong việc quản lý, phân bổ quỹ. Đơn cử như nguồn vốn tuy đã tăng lên và ổn định qua từng năm, nhưng chỉ đáp ứng gần 50% nhu cầu nên công tác bảo trì đường bộ vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách thay đổi liên tục, không nhất quán, thậm chí không thành công (như đối với thu phí xe máy) đã làm giảm hiệu quả của Quỹ.
 
Trao đổi ANTV, ông Lê Vũ Điệp, Vụ Trưởng Vụ Bảo trì đường bộ, Tổng Cục Đường bộ Việt nam cho biết, riêng năm nay bắt đầu thực hiện luật ngân sách nhà nước 2017 nên việc phân bổ về địa phương cũng chậm đôi chút triển khai thông thư 60 của bộ tài chính nên chậm hơn 1 tháng, theo tôi đánh giá là vậy.
 
Còn theo đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý và phân bổ quỹ sử dụng đường bộ thì lại lý giải, hiện nay, trên toàn quốc có 585.000 km đường, trong khi các công trình BOT hiện mới vận hành khoảng 2.000 km, như vậy mới tương đương với 1% trong tổng số km trên cả nước.
 
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho hay, như vậy, hiện nay trên quốc lộ 1 còn 500 km không được đầu tư và 700 km vẫn phải dùng quỹ bảo trì đường bộ để bảo trì. Điều này chứng tỏ phí bảo trì đường bộ còn gánh nặng rất lớn đối với hệ thống đường bộ Việt Nam.
 
Theo báo cáo của quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, hiện số tiền thu mới đáp ứng khoảng 45% cho việc bảo trì chứ chưa nói đến việc nâng cấp. Tuy nhiên, nhiều địa phương cũng kiến nghị, việc phân bổ quỹ hiện nay chưa hợp lý bởi quĩ đang giao về địa phương căn cứ vào số thu qua đầu phương tiện, trong khi nhiều địa phương là miền núi, địa hình chia cắt, đường xuống cấp, trong khi bị hạn chế nguồn thu và ngược lại.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng