Thứ ba, ngày 19/01/2021 - 10:21 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:52, Thứ 3, 18/02/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cơn bão đường lậu làm 'đổ rạp' mía nguyên liệu

(ANTV) - Sau nhiều năm thua lỗ liên tục, hiện hàng ngàn ha chuyên canh trồng mía tại Sóc Trăng đang bị nông dân bỏ trống hoặc chuyển sang các loại cây trồng khác một cách ào ạt. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc sản xuất tự phát tại các vùng mía nguyên liệu có diện tích lớn sẽ tiềm ấn nhiều nguy cơ tổn thất về mặt kinh tế cho người dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, giá thành sản xuất đường hiện là 724 đồng/kg. Mỗi ha mía sau gần 1 năm chăm sóc với năng suất bình quân là 110 tấn/ha, người dân lỗ từ 6-11 triệu đồng. Mức lỗ cao hơn khi năng suất và chữ đường giảm sâu.

Nhiều người chán nản, thu hoạch cả mía non và bán theo kiểu tính công hay hét ta. Do mía rớt giá liên tục trong khoảng 3 năm trở lại đây, người dân bỏ mía chuyển sang sản xuất các loại cây khác. Ngành chức năng huyện cho biết, nếu với mức giá như hiện nay, 2 năm tới, diện tích mía sẽ mất đi khoảng 2.000ha. Việc bỏ mía đang tăng đột biến, khiến việc giữ vùng mía nguyên liệu càng trở nên khó khăn hơn. Hiện nhiều diện tích chuyên canh mía của Sóc Trăng đã chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng hay các loại cây trồng khác. 

Việc không kiểm soát được đường nhập lậu đang ảnh hưởng lớn tới nông dân trồng
mía nước ta (ảnh minh họa)

Niên vụ 2013-2014, tỉnh Quảng Ngãi có trên 5.000 ha mía với sản lượng ước tính khoảng 290.000 tấn mía cây. Nhà máy đường Phổ Phong đã thu mua 90.000 tấn mía cây với bình quân khoảng 9,5 chữ đường. Do ảnh hưởng của đợt lũ năm ngoái nên nhiều vùng mía ở Quảng Ngãi đã bị ngã đổ, năng suất thấp hơn và công thu hoạch tăng lên.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, sau Tết nguyên đán, Nhà máy đường Phổ Phong đã hoạt động trở lại. Trong niên vụ thu hoạch 2013-2014 này, giá mía đường xuống thấp nên nông dân trồng mía thua lỗ. Theo Nhà máy đường Phổ Phong, tỉnh Quảng Ngãi, giá đường bán sỉ sau tết nguyên đán trên thị trường chỉ còn 12.000 đồng/kg, nghĩa là giá đường đã chạm đáy, bởi 2 năm trước đó, giá đường bán sĩ trên thị trường từ 17 đến 18.000 đồng/kg.

Chính vì vậy, mặc dù nhà máy quy định thu mua 850.000 đồng/tấn mía đạt 10 chữ đường, nhưng tính bình quân thì số tiền mà nông dân thu được từ trồng mía thấp hơn nhiều so với năm ngoái, trong khi công vận chuyển tăng lên. Do vậy, người nông dân rất cần nhà máy thu mua vận chuyển nhanh gọn để tránh hao hụt. Để người trồng mía có lãi thì năng suất mía phải đạt từ 70 tấn/ha trở lên. Nhưng năng suất mía bình quân ở Quảng Ngãi hiện chỉ đạt 59 tấn/ha là quá thấp nên trong thời điểm giá mía đường hạ, nông dân càng khó khăn hơn.

Theo ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết: hiện mùa thu hoạch mía đường đang vào vụ nhưng lượng đường tồn kho tại các nhà máy là trên 400.000 tấn và đang tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Nguyên nhân chủ yếu do đường cát nhập lậu từ Thái Lan qua đường biên giới Tây Nam ngả Campuchia hiện đang chiếm lĩnh 70-80% thị phần thị trường khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Giải thích lý do giá đường trong nước cao hơn đường nhập lậu từ Thái Lan, đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết: đường nhập lậu trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, trong khi quy mô sản xuất mía đường ở Thái Lan theo nông trại, sản lượng rất lớn nên giá mía thấp và giá thành sản xuất đường thấp. Việc không kiểm soát được đường nhập lậu đang gây ảnh hưởng lớn tới nông dân trồng mía của nước ta. 

Ông Đỗ Thành Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam

Vấn đề nhức nhối nhất hiện nay của mía đường Việt Nam vẫn là nạn đường lậu tung hoành. Tình trạng nhập lậu đường Thái Lan qua biên giới các nước Campuchia, Lào rồi đổ vào Việt Nam kéo dài nhiều năm nay mà chúng ta vẫn gần như bất lực.

Theo thông tin thị trường và kiểm chứng bằng thống kê đường nhập vào Việt Nam và Campuchia của Tổ chức đường thế giới (ISO), hàng năm lượng đường nhập lậu vào Việt Nam ước xấp xỉ 500.000 tấn.

Đường RS của Việt Nam ở thời điểm này có giá bán buôn tại nhà máy khoảng 12.000-12.500 đồng/kg. Các nhà máy đến thời điểm này vẫn đảm bảo thu mua với giá bảo hiểm cho người trồng mía từ 800.000-900.000 đồng/tấn 10 CCS tại ruộng, chưa kể chi phí vận chuyển về nhà máy.

Trong khi đó Thái Lan đang bán tháo đường quota C ra và đường RE Thái Lan về tới VN bán ra tại thị trường các tỉnh Tây Nam bộ với giá từ 11.500 – dưới 12.000 đồng/kg, luôn luôn cạnh tranh bán dưới giá của đường nội địa để chiếm thị trường. Giá mía của Thái Lan chỉ từ 600.000-650.000 đồng/tấn.

Vì vậy nếu phải hạ giá để cạnh tranh thì giá mía trong nước cũng sẽ hạ xuống 650.000-700.000 đồng/tấn. Với giá thu mía như vậy, nông dân sẽ trắng tay, buộc họ phải phá bỏ vùng trồng mía. Không còn mía nguyên liệu thì các nhà máy đường cũng phải đóng cửa, hoặc xin nhập đường thô về tinh luyện để duy trì sản xuất và để có việc làm, ngành mía đường Việt Nam sẽ đi về đâu?

Nguồn: Nongnghiep.vn

 

Thăm dò khán giả