Thứ Sáu, 26/04/2024 22:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cơ hội phát triển khi nước mắm Nam Ô được công nhận Di sản

(ANTV) - Mới đây, với việc được bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quyết định là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, làng nghề nước mắm Nam Ô, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng trở thành làng nghề nước mắm đầu tiên trong cả nước được công nhận ở hạng mục này. Đây là niềm vui lớn với những người dân Nam Ô đã bao đời nay gắn bó với nghề chế biến nước mắm thủ công truyền thống, là cơ hội để mở rộng và phát triển làng nghề.

Đã gần 40 năm làm  nghề chế biến nước mắm, và là thế hệ thứ 4 trong gia đình gắn bó với công việc này, ông Trần Ngọc Vinh - Chủ nhiệm Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô hết sức vui mừng khi nước mắm của làng nghề trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bởi, đây không chỉ là cơ hội để quảng bá sản phẩm, phát triển làng nghề, mà quan trọng hơn, nó là sự ghi nhận cho nỗ lực gìn giữ nghề, gìn giữ cách thức chế biến nước mắm theo phương thức thủ công truyền thống đã có hàng trăm năm qua với không ít những thăng trầm.

Ông Trần Ngọc Vinh cho biết: Từ bao nhiêu năm nay, bà con chúng tôi làm theo cách truyền thống, không có chất bảo quản, không có chất vô cơ, chúng tôi phân loại từng loại cá. Như vậy để thấy được giá trị truyền thống ông cha chúng tôi để lại. Nay được cấp trên quan tâm như vậy, bà con chúng tôi vô cùng phấn khởi, bà con chúng tôi sẽ phát triển hơn nữa

Với những người yêu vị mặn mòi của biển làm hoàn toàn từ cá và muối, nước mắm Nam Ô đã không còn xa lạ. Thế nhưng thực tế, sự phát triển của làng nghề hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Với việc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bên cạnh niềm vui, người dân Nam Ô có những trăn trở phát triển làng nghề  để xứng đáng với giá trị của nó.

Ông Nguyễn Hữu Thiết – Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết: Mục tiêu, định hướng tổng quát cho phát triển làng nghề là chúng tôi xây dựng đề án cải tạo cơ sở hạ tầng, mở rộng đường xá, đảm bảo thu gom nước thải…có diện tích trưng bày sản phẩm các dụng cụ sản xuất thu hút khách du khách thăm quan, mua sản phẩm tại đây

Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô hiện có hơn 50 thành viên, số lượng đã bị giảm đi gần 1 nửa so với trước năm 2014, bởi từ khi khu du lịch sinh thái Nam Ô được phê duyệt, nhiều hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa, chuyển về các khu tái định cư. Hi vọng rằng, với danh hiệu được trao tặng,  sẽ giúp bảo tồn và phát triển những hộ đang làm nghề có sẵn, khuyến khích, nhân rộng, khôi phục sản xuất đối với những hộ còn lại.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm