(ANTV) - Bán lẻ là một trong những ngành hàng bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid 19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 3 tháng đầu năm cũng chỉ đạt gần 1300 tỷ đồng. Đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây.
Chỉ tính tính riêng tháng 3, tổng mức bán lẻ hàng hóa đã giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây lại được coi là cơ hội để ngành bán lẻ đổi mới chính mình cùng vượt qua khủng hoảng trong giai đoạn hiện nay.
Bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng khá mạnh do dịch bệnh. Việc đi lại mua sắm của người tiêu dùng vẫn thực hiện nhưng với tần suất thấp hơn so với trước, cơ cấu tiêu dùng của từng gia đình cũng có thay đổi đáng kể.
Nhiều siêu thị cho biết, lượng hàng hoá hiện tiêu thụ chậm, chỉ riêng mảng đồ ăn nhanh - ăn liền, sản phẩm khô, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn được bán nhanh hơn mà thôi. Còn lại các mặt hàng như điện máy, thời trang, giày dép thì hầu như lượng bán ra rất thấp.
Đa số các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đều gặp khó khăn, doanh số sụt giảm chung từ 15-20%, biên lợi nhuận ở thời điểm hiện tại rất thấp. Tuy nhiên trong nguy có cơ, đây được coi là giai đoạn vàng để ngành bán lẻ đổi mới, nâng cao khả năng phục vụ thị trường.
Trước hết, ngành bán lẻ phải tự thay đổi mình một cách toàn diện, đồng thời khắc phục những khiếm khuyết trong giai đoạn trước đây để thực hiện ngày càng tốt hơn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.