Thứ hai, ngày 25/05/2020 - 12:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:30, Thứ 7, 23/05/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(ANTV) - Việt Nam là một quốc gia có sức tiêu dùng lớn, do đó việc đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng luôn được quan tâm đúng mức. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã thực sự trở thành một lĩnh vực pháp luật độc lập, có vị trí đáng kể trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay.

 

Tuy là người cẩn thận trong mua sắm, thế nhưng đôi khi chị Ngô Hoài An vẫn mua phải hàng kém chất lượng là các vật dụng sinh hoạt hàng ngày trong gia đình cũng như đồ thực phẩm, chế biến.

Chị Ngô Hoài An, Quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Hàng giả hàng nhái  thỉnh thoảng mình cũng bị mua phải, tiền thì mất mà nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Còn chị Nguyễn Kim Anh, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Nhiều mặt hàng trôi nổi, kém chất lượng thì  ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người tiêu dùng, nó làm lũng đoạn  thị trường.

Đặc biệt, vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa biết phải phản ánh, khiếu nại qua các kênh giải quyết quyền lợi của mình ở đâu ngoài biện pháp phản ánh đến nơi bán sản phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng  cũng  chưa quan tâm đến việc lấy hóa đơn, chứng từ, kiểm tra hàng hóa. Bởi vậy khi sự cố xảy ra không có cơ sở để giải quyết, nhiều người  bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phải làm gì nên chỉ im lặng chấp nhận.

Theo ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia: Chúng tôi từng bước củng cố lực lượng, tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thường xuyên theo kế hoạch công tác hàng năm và thực hiện quyết liệt nhiều chương trình, kế hoạch chuyên đề để tạo sự chuyển biến rõ rệt hơn ở các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm trong vấn đề đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên bình diện rộng tất cả các loại hàng hóa.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết: Các cấp, các ngành cần tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi hơn nữa về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên hơn. Đồng thời  tăng nặng các hình thức xử phạt hơn nữa để có tính răn đe với các đối tượng làm hàng giả , hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 83.000 vụ vi phạm trong lĩnh vực sản xuất hàng giả, hàng nhái với nhiều mặt hàng khác nhau như khẩu trang, thuốc lá, đồ chơi trẻ em thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng.. Để bảo vệ quyền lợi cho chính mình và cho toàn xã hội thì trước hết người mua hàng phải là người tiêu dùng thông thái. Đồng thời, cần tích cực nghiên cứu tìm hiểu pháp luật để biết được quyền lợi trong tiêu dùng của mình để khi có sự cố xảy ra thì biết cách giải quyết.

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định./.

 

BT
Thăm dò khán giả