Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 00:43 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:16, Thứ 6, 21/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh trên facebook

(ANTV) -  Kinh doanh qua mạng xã hội, đặc biệt là facebook đã và đang trở nên ngày càng phổ biến tại nước ta. Từ Thực phẩm, quần áo, cho đến mỹ phẩm rồi cả những mặt hàng đắt tiền, nhập ngoại đều được kinh doanh trên facebook. 

Chính vì lợi thế dễ tiếp cận người tiêu dùng, và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nên doanh thu từ hoạt động kinh doanh này đối với nhiều người đã trở thành nguồn thu chính. Tuy nhiên thì việc đánh thuế đối với những cá nhân, hộ gia đình sử dụng facebook làm kênh bán hàng lại đang cho thấy rất nhiều hạn chế. Làm sao để chống thất thu thuế từ hoạt động này.

Giữa tháng 6/2017, cục thuế hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai việc nhắn tin và gửi thư yêu cầu kê khai thuế tới các cá nhân, hộ gia đình đang kinh doanh trên mạng xã hội. 1 tháng sau khi triển khai, tại thành phố Hồ Chí Minh, mới chỉ có 1000 trên tổng số 13.500 người thuộc diện phải kê khai thuế tới cơ quan thuế để làm việc.

Tại Hà Nội, con số này cũng hết sức khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 1.000 người trên tổng số 13.000 cá nhân nằm trong diện phải kê khai nộp thuế. Đại diện Cục Thuế Hà Nội cũng thừa nhận, đến lúc này, cơ quan thuế vẫn đang chờ đợi vào sự tự giác của các cá nhân đang kinh doanh online.

ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết: "Các hộ kinh doanh cũng đã ý thức được cái trách nhiệm của mình song cũng còn một số hộ có thể còn chưa hiểu biết, còn lăn tăn, hoặc là họ còn suy nghĩ gì đấy nên chưa thực hiện cái việc này. Cục thuế thành phố Hà Nội thì cũng đang rất kiên trì để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện cái việc này".

Đó là thiện chí của cơ quan thuế. Còn đối với những cá nhân đang kinh doanh trên mạng xã hội, có nhiều lí do khiến họ chần chừ trước yêu cầu kê khai thuế của cơ quan quản lý.

Chị Vương Thúy Liễu, người kinh doanh trên facebook thì nhận thấy: "Theo tôi thì việc mà đưa ra cái cơ sở để chúng tôi nộp thuế vẫn còn lỏng lẻo và khó khăn. Việc cung cấp xem cái cửa hàng online mỗi tháng mỗi năm thu nhập được bao nhiêu nó là do kê khai của chủ cửa hàng và tôi nghĩ là không phải chủ cửa hàng nào cũng sẽ trung thực và đưa ra đúng cái mức như vậy. Để tránh thuế thì sẽ có rất nhiều mánh khóe. Họ sẽ đưa ra cái mức thu nhập không chính xác để giảm thiểu cái thuế".

Suy nghĩ của chị Liễu cũng là băn khoăn của không ít các cá nhân đang kinh doanh trên mạng xã hội. Trong đó, làm thế nào để xác định được doanh thu chính xác, đảm bảo mức thu thuế công bằng giữa các hộ kinh doanh đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm.

Các chuyên gia cũng đồng quan điểm, việc xác định doanh thu đối với những cá nhân đang kinh doanh trên facebook là không đơn giản, đặc biệt là khi mà chúng ta vẫn đang sử dụng tiền mặt trong thanh toán hiện tại.

PGS.TS Định Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết: "Ở các quốc gia phát triển thì họ có cái mã thuế cho từng người, có cái tài khoản tiền gửi cho từng người và cái việc thanh toán chủ yếu là không dùng tiền mặt cho nên các cơ quan có thể xem xét cái doanh thu và kiểm tra đối với cái việc đăng ký và kinh doanh nó khá dễ dàng nhưng ở Việt Nam chúng ta thì khi họ mua bán với nhau họ đưa tiền mặt thì chúng ta khó lòng kiểm soát được".

Chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội

Liên quan tới những băn khoăn về tính chính xác trong việc để các hộ kinh doanh tự kê khai doanh thu, đại diện cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan này đã có những phương án để thanh, kiểm tra trong thời gian tới, đảm bảo việc thu thuế được thực hiện một cách đầy đủ và công bằng.

Ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội nói: "Về mặt nguyên tắc, người nộp thuế phải thực hiện kê khai và nộp thuế còn cơ quan thuế sẽ giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo qui định của pháp luật. Cho nên cơ quan thuế hoàn toàn có thể trên cơ sở người nộp thuế đã kê khai và cơ sở điều tra xác minh, hoàn toàn có thể xác định được và trong những trường hợp mà không thật chắc chắn hoặc là người nộp thuế có thái độ né tránh thì cơ quan thuế hoàn toàn có thể thực hiện cái quyền của mình theo qui định của pháp luật".

Các chuyên gia pháp luật thì cho rằng, trong trường hợp các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội cố tình tránh né việc kê khai và nộp thuế, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn để xử lý. Tuy nhiên thì trước mắt, vẫn nên tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu về yêu cầu kê khai cũng như nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Luật sư Nguyễn Văn Thái, Công ty luật TNHH Bross và cộng sự cho rằng: "Đối với cái hành vi kê khai không đúng về doanh thu nhằm giảm số thuế phải nộp, trốn thuế hoặc gian lận thuế thì ở mức độ nhẹ có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo nghị định 129 của Chính phủ, còn nếu tính chất nghiêm trọng như là hành vi trốn thuế với chủ thể có hoạt động kinh doanh mà trốn thuế lên tới số thuế phải nộp là 100 triệu đồng thì có thể bị xử lý hình sự".

Chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội không phải là vấn đề ở riêng nước ta. Đại diện khoa thương mại điện tử, đại học Thương mại cho biết, ngay ở Mỹ, quốc gia đi đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, vẫn đang tồn tại hai luồng tư tưởng về việc đánh thuế đối với hoạt động này. Trong đó, nhiều ý kiến ủng hộ sự cần thiết phải xây dựng hệ thống luật pháp mới nhằm đón đầu sự phát triển của nền kinh tế trên không gian mạng.

Ông Nguyễn Bình Minh, Phó trưởng khoa Hệ thống thông tin kinh tế và thương mại điện tử, đại học Thương mại nói: "Đây là một cái khó khăn không dễ giải quyết của nền kinh tế ảo mà trong đó mạng xã hội chỉ là một khía cạnh của nền kinh tế ảo. Bởi vì muốn nắm được người bán cũng như người mua trong nền kinh tế ảo là rất khó, bởi vì họ sẵn sàng rút vào các giao dịch kín, trên mạng xã hội thì họ có thể chuyển vào các nhóm kín, trong các trò chơi thì họ có thể chuyển sang giao dịch giữa hai cá nhân với nhau, điều đó lại càng khó nữa. Muốn làm cái này thì chúng ta phải có những cái nghiên cứu căn cơ về thương mại điện tử, cái này liên quan tới kinh doanh xuyên biên giới, đa quốc gia, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có sự bổ sung cả về hệ thống pháp lý nữa mới có thể giải quyết được vấn đề này".

Việt Nam hiện có khoảng 35 triệu người sử dụng facebook hàng tháng, là quốc gia đứng thứ 3 Đông Nam Á về lượng người dùng mạng xã hội này. Sử dụng facebook là một kênh tiếp thị và bán hàng được dự đoán vẫn sẽ là xu hướng trong tương lai và đặt ra vấn đề thu thuế đối với người kinh doanh trên mạng xã hội ngay từ lúc này được xem là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo chống thất thu thuế cho nhà nước.  

BT
Thăm dò khán giả