Thứ Sáu, 29/03/2024 06:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cảnh giác với việc huy động vốn lãi suất cao

(ANTV) - Liên tiếp trong những ngày gần đây, nhiều người dân tại tỉnh Đăk Lăk đã đến cơ quan Công an trình báo việc mình đã bị dụ dỗ góp vốn vào các công ty, tập đoàn lớn để được hưởng lợi nhuận lãi suất cao. Thế nhưng, sau đó các công ty, tập đoàn này tuyên bố mất khả năng trả nợ thì họ cũng mất luôn số tiền đã bỏ ra. Cơ quan công an tiếp tục cảnh báo người dân về hình thức lừa đảo này.

Bắt đầu từ cuối tháng 3/2019, hàng chục người dân đã đến Công an tỉnh Đắk Lắk để tố cáo ông Đỗ Thanh Tâm - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dự án Hoàng Gia có hành vi huy động người dân góp vốn rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể là tập đoàn của ông Tâm đã rót vào tai người dân 10 gói đầu tư khác nhau từ 12 triệu đồng đến 3 tỉ đồng. Ai đầu tư vào gói càng nhiều tiền thì được hưởng lãi suất càng lớn và kèm theo những ưu đãi hấp dẫn.

Ông Nguyễn Thành Quang, ở xã Ea Bhôk, huyện Cư Kui, tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Chế độ lãi suất cao nên ham bỏ tiền ra cho công ty Hoàng Gia vay, người này lôi kéo người kia."

Sau khi vào cuộc điều tra xác minh, Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Đắk Lắk xác định Tập đoàn Hoàng Gia đã đặt chi nhánh, văn phòng đại diện ở 16 tỉnh, thành, với 22 đơn vị kinh doanh và đầu tư vào một số doanh nghiệp khác. Theo tài liệu cơ quan Công an thu thập được, bước đầu chứng minh đã có trên 10.000 người ở 24 tỉnh, thành có hoạt động cho vay với tổng số tiền vào tài khoản cá nhân ông Tâm và Tập đoàn Hoàng Gia khoảng 2.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm trước ngày 27-7-2019, Cơ quan ANĐT mới tiếp nhận được 315 đơn kiến nghị, tố cáo với số tiền họ cho vay khoảng 300 tỉ đồng và số tiền ông Tâm hiện còn nợ họ khoảng 30 tỉ đồng.

Trung tá Lê Văn Tuấn, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Phương thức thủ đoạn của các loại hình tập đoàn công ty này là đánh vào lòng tham của người dân với lãi suất hấp dẫn."

Cũng theo Trung tá Lê Văn Tuấn, trong quá trình điều tra, do các địa chỉ IP website của Tập đoàn Hoàng Gia đều ở Hoa Kỳ, nên cơ quan ANĐT đã có văn bản đề nghị VKSND Tối cao Việt Nam hỗ trợ trong việc ủy thác tư pháp đến Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để thu thập thông tin lưu trữ. Đến nay Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã có phản hồi cho thấy 1 địa chỉ IP đã bị xóa hết dữ liệu. Địa chỉ IP còn lại, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã có văn bản đề nghị phía Việt Nam bổ sung thông tin để có cơ sở ra lệnh khám xét.

Trung tá Lê Văn Tuấn cho biết: "Vụ việc phức tạp, có yếu tố liên quan đến nước ngoài, cụ thể là địa chỉ IP website của Tập đoàn đặt ở Hoa Kỳ, rồi bị hại ở nhiều tỉnh thành nên chúng tôi đã kiến nghị cơ quan điều tra của Bộ Công an thụ lý vụ án. Đồng thời mong muốn người dân nên gửi đơn đến Bộ Công an. Qua vụ việc cũng khuyến cáo người dân không nên hám lợi để rồi mất tài sản."

Qua những vụ việc như trên, mọi người cần lưu tâm cảnh giác với những thủ đoạn huy động vốn và cho hưởng lãi suất rất cao của các tập đoàn này, công ty nọ. Bởi đằng sau đó thực chất là những chiêu trò, là những mưu toan để chiếm đoạt, lừa đảo./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm