Thứ Năm, 28/03/2024 22:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cảnh giác sập bẫy lừa đảo bán lan đột biến

(ANTV) - Lại có thêm 1 thương vụ mua bán hoa lan lên tới hàng trăm tỷ đồng đang gây bão dư luận trong những ngày vừa qua. Cụ thể chính là vụ việc xảy ra tại Quảng Ninh, thương vụ mua bán lan đột biến có tên là Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỉ đồng. 

Hiện UBND thị xã Đông Triều đã chỉ đạo Công an thị xã chủ trì, phối hợp với chi cục Thuế Đông Triều, UBND địa phương có liên quan kiểm tra, xác minh thông tin về giao dịch mua bán lan với giá trị lớn này. Thông tin cụ thể sẽ được xác minh và báo cáo trước ngày 23/3.

Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, những vụ việc mua bán lan đột biến giá trị chuyển nhượng cao đã xuất hiện. Công an 1 số tỉnh cũng đã có những cảnh báo đối với các giao dịch lan đột biến với giá trị quá lớn. Và hệ quả đã có những trường hợp bị lừa đảo, sập bẫy từ những hoạt động giao dịch, chuyển nhượng này. Cẩn trọng và tỉnh táo là những vấn đề từ chính người dân phải đặt ra.

Những hình ảnh về thương vụ 3 cuộc giao dịch lớn của vườn lan đất Mỏ có tổng giao dịch trên 288 tỷ đồng được 1 facebooker đăng tải trên mạng xã hội. Trong đó đáng chú ý là 1 cây Ngọc sơn cước có giá 250 tỉ đồng. Sự việc này đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng về giá trị khủng của thương vụ mua bán này. Trong đó, nhiều ý kiến nghi vấn sự việc này có dấu hiệu lừa đảo.

Năm 2020, nhiều thương vụ mua bán, chuyển nhượng lan đột biến trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng, khi những giò lan được niêm yết giá kỷ lục, từ vài tỷ đồng đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, khiến nhiều người sửng sốt.

Như màn giao dịch dàn lan đột biến lên tới 200 tỷ đồng tại Hòa Bình vào ngày 19/12.

Cuối tháng 12/2020, ở Hạ Long, Quảng Ninh chậu lan Vĩnh Khang cũng được rao bán với giá 50 tỷ đồng trên Facebook.

Hay ở Phú Thọ, một trong những cây lan được phát giá cao "ngất ngưởng" lên tới 100 tỷ đồng cũng đã được rao bán trên mạng xã hội với tên gọi là Bướm Đại Ngàn.

Hầu như những giao dịch, mua bán lan này được trao đổi khá tự do mà chưa có giám sát về nguồn gene cũng như sự quản lý của các cơ quan chức năng.

Và đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ giao dịch lan đột biến được cho là có giá vài chục tỷ đồng tại Việt Nam bị đánh thuế.

Trước “cơn sốt” của lan đột biến thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo cũng như tuyên truyền cho người dân nhằm tránh phải những nguy cơ lừa đảo từ hoạt động giao dịch, chuyển nhượng hoa lan đột biến.

Mới đây, Công an huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt giữ đối tượng lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các bị hại. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Bùi Văn Sỹ đã thừa nhận số hoa lan đã bán đều là hoa lan thông thường, không phải đột biến như rao bán.

Đối tượng Bùi Văn Sỹ khai nhận: "Thực tế cái lan này là lan Ám Bệt Hòa Bình, thực tế cũng ra hoa, cũng giống màu, nhưng chỉ khác không được đẹp như màu hồng hoa Yên Thủy nên anh Tưởng đã mua với giá chênh lệch cháu lời khoảng 300 triệu."

Thiếu tá NguyễnTrọng Bình, Đội Trưởng Đội CSHS, Công an huyện Di Linh, Lâm Đồng cho biết: "Một là cái đối tượng dùng cái chậu lan hoặc 1 cây lan có đặc điểm giống với cây lan đột biến thật và đưa lên trang mạng xã hội rao bán cây lan đó với giả rẻ hơn giá trung bình ở thị trường. Thứ hai là đối tượng dung một cây lan giả, sau đó dung cây hoa của cây lan thật gắn lên cây giả để đưa hình ảnh, Clip lên trên mạng xã hội để khi mà người mua nhìn cái hoa như thế thì người ta nghĩ là cây thật và đặt mua."

Thực tế hiện nay, bên cạnh những người kinh doanh lan chân chính thì không ít đối tượng đã lập các tài khoản ảo trên mạng xã hội rao bán lan đột biến với giá từ vài chục triệu trở lên, thậm chí có chậu hàng tỷ đồng.

Theo các chuyên gia hiện nay nhiều đường dây bán lan đột biến giả hoặc bị đẩy giá quá cao khiến tình trạng "bong bóng" hoa lan có thể vỡ bất cứ lúc nào và người chịu hệ quả chính là những người không có thông tin, mua và đầu tư lan đột biến theo phong trào.

Vì vậy, nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng: chính người dân phải tự mình nâng cao cảnh giác, nên thận trọng trong các hình thức giao dịch mua lan đột biến, nhất là việc mua bán qua mạng xã hội để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.

Tin mới nhất

Đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm mua bán người

Đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm mua bán người

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Lợi dụng vào đời sống khó khăn và nhận thức hạn chế của người dân vùng cao để lôi kéo vào các đường dây mua bán người, sau đó bị ép buộc, đánh đập ở nước ngoài. Qua thực tế đấu tranh, Công an tỉnh Điện Biên đã khuyến cáo, người dân không nên tin và nghe theo những lời dụ dỗ, lôi kéo vào các đường dây lao động bất hợp pháp.

Chia sẻ kinh nghiệm về PCCC, cứu nạn cứu hộ 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm về PCCC, cứu nạn cứu hộ 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam

Chính trị 28/03/2024

(ANTV) - Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Bộ trưởng Bộ Công an - Nội vụ 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam; sáng nay, ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức Hội thảo hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác PCCC và CNCH giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam.

Thông tin điều tra ban đầu vụ sập cầu ở Baltimore

Thông tin điều tra ban đầu vụ sập cầu ở Baltimore

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Tiếp tục thông tin liên quan tới vụ sập cầu tại thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ ngày 27/3 đã tổ chức họp báo công bố những chi tiết đầu tiên trong quá trình điều tra vụ việc.

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Xem thêm