Thứ ba, ngày 06/12/2016 - 07:56 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:10, Thứ 2, 11/07/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cảnh giác chiêu lừa 'trúng phiếu mua hàng qua điện thoại'

(ANTV) - Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua đã nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị lừa khi mua hàng qua điện thoại.

Cụ thể, theo phản ánh, nhân viên một công ty gọi điện cho người tiêu dùng thông báo về việc trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng và có thể sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với giá trên 8,5 triệu (người mua phải trả phần còn lại là trên 3,5 triệu).

Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp (giá thị trường chỉ khoảng một triệu đồng).

Khi khách hàng phát hiện và phản ánh việc sản phẩm khác với thông tin ban đầu thì công ty từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền và cũng như không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng do người tiêu dùng đã nghe nhầm. Trong các vụ việc nêu trên, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết có một số đặc điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên các công ty này thường thông báo người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng do là một trong 50 khách hàng may mắn hoặc nhân dịp 5 năm thành lập công ty… Nhân viên công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm.

Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mại.

Thứ ba, sản phẩm được giao qua đường bưu điện qua hình thức "thu tiền khi nhận hàng” (COD – cash on delivery) với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm mà thường sẽ chỉ nhận ra mình bị lừa khi đã trả tiền và nhận hàng.

Thứ tư, khi người tiêu dùng phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty thường đưa ra lý do khách hàng hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Đây cũng là điều gây khó khăn cho người tiêu dùng vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, liên quan đến các giao dịch tương tự, Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về công ty, hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây