Thứ Sáu, 19/04/2024 22:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cảnh báo các hình thức mua bán đồng tiền Libra trên Internet

(ANTV) - Mặc dù đang vấp phải sự phản đối của nhiều phía, song đồng Libra đã bắt đầu tạo ra sức hút nhất định với nhiều nhà đầu tư và người dùng. Trong khi Facebook vẫn chưa hề đưa ra thông tin chính thức về đồng tiền Libra thì trên Internet đã bắt đầu xuất hiện nhiều website lừa đảo rao bán đồng tiền này. 

Anh Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Kỹ thuật, Akachain FPT cho biết: "Bản chất của vấn đề ở đây là các tổ chức cá nhân khi thực hiện các trang web giả thì họ đã nghiên cứu rất là kỹ những trang  web thật thì những bước đăng nhập, log in rồi xác nhận giao dịch đều làm giống những trang web thật một cách gần như hoàn toàn. Vì thế đánh lừa cảm giác của người sử dụng đây là một trang web thật."

Theo tìm hiểu của đơn vị chuyên nghiên cứu về blockchain này, trong thời gian qua đã có những nhóm đầu tư bỏ ra hơn 30.000 USD giao dịch trên trang các trang web kiểu như thế này, chưa kể đến nhiều nhà đầu tư cá nhân khác. Thế nhưng, đến thời điểm này khi đăng nhập trang web thì người dùng lại nhận được thông báo.

Các chuyên gia cũng đã đưa ra những cảnh báo về việc mua bán cái được gọi là "quyền mua đồng Libra".

Anh Nguyễn Văn Long cho biết: "Một chiêu trò lừa đảo khác là họ đưa ra những cái mã thông báo hay quyền được mua thì những thông tin này cũng không chính xác bởi vì thực chất Facebook không có bất cứ một kế hoạch, dự định nào về việc đưa ra cái mã phát hành và cái mã quyền được mua cho người dùng. Vì vậy những thông tin này hoàn toàn là sai sự thật và khả năng lừa đảo rất là cao."

Hiện nay, trên Internet cũng đã bắt đầu xuất hiện những trang web giới thiệu cách thức mua bán đồng Libra. Thậm chí xuất hiện cả những Hội mua bán đồng tiền này trên mạng xã hội.

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, không chỉ với riêng đồng Libra mà với các đồng tiền kỹ thuật số nói chung, các nhà đầu tư cũng như người dân phải hết sức cẩn trọng và cân nhắc kỹ lưỡng khi tham gia đầu tư. Đặc biệt, vào thời điểm này, khi các thông tin liên quan đến Libra còn chưa rõ ràng.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia Tài chính - ngân hàng cho biết: "Những nhà đầu tư và người dân nên cẩn trọng trong việc mua bán đồng tiền kỹ thuật số nói riêng cũng như trong cái việc mua cái quyền được mua Libra hoặc các đồng tiền kỹ thuật số vì đó là những cái mà nó đang mù mờ. Chúng ta nên trở thành những người tiêu dùng thông minh và đồng tiền thì liền khúc ruột cho nên mỗi người nên tự nhìn nhận và giữ gìn đồng tiền của mình để từ đó đảm bảo an toàn tài chính."

Trên trang web chính thức của đồng Libra, Facebook mới chỉ đưa thông tin giới thiệu về đồng Libra chứ chưa có bất cứ thông báo nào về việc mở bán, giao dịch hay cho phép đặt mua trước. Và Facebook cũng đã khẳng định đồng tiền Libra sẽ không được phát hành cho đến khi chính thức được phê chuẩn. Vì vậy người dùng cần cảnh giác và tìm hiểu thông tin kỹ trước những lời mời chào đầu tư.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm