(ANTV) - Livestream bán hàng ngày càng trở thành xu hướng, đánh dấu sự nở rộ của loại hình thương mại điện tử, và thói quen mua hàng trên mạng đã trở nên thông dụng với nhiều người dân. Chính vì thế đây cũng là miền đất hứa cho hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế. Do đó cần những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Chỉ cần lướt trên mạng xã hội vào bất kỳ khung giờ nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp những hoạt động livestream bán hàng thế này/
Chị Thúy là nhân viên văn phòng, 3 năm trở lại đây liên tục giờ nghỉ trưa nào chị cũng tranh thủ mua sắm trong những hội nhóm livestream trên facebook. Chị cho biết với cách này, chị tiết kiệm được thời gian đi lại và nhiều lựa chọn hơn nhưng cũng không ít lần mua phải những sản phẩm kém chất lượng.
Theo một thống kê, thị trường Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên livestream bán hàng mỗi tháng trên các kênh trực tuyến, với sự tham gia của 50.000 nhà cung ứng sản phẩm. Liên tiếp thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều kho kinh doanh hàng nhái, hàng giả không đăng ký kinh doanh thương mại mà chủ yếu qua hình thức livestream bán hàng với quy mô lớn. Gần đây nhất trong ngày 16/3 vừa qua, một kho mỹ phẩm lớn với lượt tương tác hàng nghìn view mỗi lần livestream đã bị phát hiện. Những sản phẩm này đều không có hóa đơn chứng từ, được quảng cáo là nhập từ Anh, Nhật nhưng vỏ thùng ghi rõ là made in china.
Có thể thấy, livestream rất thu hút đông đảo người tiêu dùng, là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, kinh doanh các mặt hàng cấm, hàng nhái, hàng giả, khi luật pháp vẫn chưa có chế tài xử phạt rõ ràng. Chưa kể nhiều khách hàng sập bẫy lừa tiền khi mua hàng qua các hình thức livestream.
Có thể thấy, lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái thông qua mạng xã hội là rất lớn, vì vậy theo chuyên gia cần những chế tài mạnh tay hơn để xử lý. Nhiều người cho rằng tiền phạt chỉ bằng một phần nhỏ so với tiền lãi thì không đủ sức răn đe, có thể tính toán đến việc xử phạt hình sự nếu cần thiết để có thể bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và những doanh nghiệp làm ăn chân chính./.