Thứ ba, ngày 06/12/2016 - 01:41 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:28, Thứ 7, 06/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần quy hoạch tổng thể đầu tư hạ tầng bằng hình thức BOT

(ANTV) - Nhằm huy động nguồn lực xã hội vào các dự án hạ tầng, hình thức đầu tư BOT đã được chính phủ triển khai trên rất nhiều dự án thời gian qua. Bên cạnh những hiệu quả tích cực khi mà hàng loạt công trình, đặc biệt là các công trình giao thông được xây dựng mới thì nhiều ý kiến vẫn cho rằng, việc thu hút BOT của nước ta vẫn đang diễn ra chưa thực sự hợp lý do thiếu qui hoạch tổng thể.

Quãng đường di chuyển từ Hà Nội tới Thái Bình dài hơn 100km, thế nhưng trên quãng đường này hiện tại đang có tới 4 trạm thu phí. Theo qui định, khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí liền nhau là 70km. Thế nhưng theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại đang có 20 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đến 60km. Trạm thu phí dày đặc đã và đang gây khó cho cả doanh nghiệp cũng như người dân.

Ông Hoàng Văn Tản, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho biết: "Phí bảo trì đường bộ đối với doanh nghiệp vận tải rất là tốn kém. Mỗi năm một xe đóng phí này lên tới gần 20 triệu đồng, thế nhưng mình đi ra ngoài thì đến đâu cũng vướng phí BOT nữa. Cái này rất là bức xúc."

Doanh nghiệp bức xúc, còn các chuyên gia thì nhìn nhận, tình trạng trạm thu phí xuất hiện dày đặc là hệ quả của việc thu hút đầu tư BOT một cách ồ ạt, thiếu chọn lọc. Trong đó, không ít trường hợp, các nhà đầu tư thực hiện dự án thay vì xây dựng đường mới lại chỉ cải tạo trên nền đường cũ rồi đặt trạm thu phí.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho biết: "Nếu có hai con đường, một con đường thu phí và một con đường không thu phí thì người ta sẽ cân nhắc cái lợi ích giữa đi con đường nào thì đấy là cái mà các nhà đầu tư phải tính xem cái mức nào là tối ưu nhất cho họ. Thế nhưng trong nhiều trường hợp thì chúng ta thấy ở đây có vấn đề là đang có cái độc quyền, ví dụ như đi lên Thái Nguyên chỉ có 1 đường, đi sân bay có 2 đường nhưng thu phí cả 2 thì cái này chúng ta phải xem xét lại."

Thống kê của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, cả nước hiện tại đang tồn tại 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ. Đại diện cơ quan này cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình chính phủ đề án tổng thế thu hút đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT. Đây sẽ là cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn dự án và vị trí thực hiện, tránh xảy ra những bức xúc trong dư luận như thời gian qua.

Cần sớm xây dựng quy hoạch tổng thể đối vớ hình thức BOT

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Trong thời gian tới, việc đầu tư các dự án BOT chúng tôi sẽ có sự lựa chọn trên cơ sở đảm bảo được các lợi ích mà trong đó chúng tôi chú trọng tới cái lợi ích của người dân và doanh nghiệp để tránh việc tăng chi phí trong vận tải. Thứ hai là tập trung đầu tư vào tuyến mang tính chất là người dân có sự lựa chọn, tức là người dân và doanh nghiệp nếu không muốn đi vào tuyến cao tốc thì vẫn có sự lựa chọn khác."

Trong bối cảnh ngân sách chính phủ còn nhiều khó khăn thì BOT vẫn được xem là công cụ quan trọng trong phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông ở nước ta. Và để các công trình BOT thực sự phát huy hiệu quả cũng như tạo được sự đồng thuận của người dân thì việc sớm xây dựng qui hoạch tổng thể đối với hình thức đầu tư này là hết sức cần thiết.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây