Thứ sáu, ngày 15/01/2021 - 22:33 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:18, Thứ 6, 10/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần minh bạch thông tin trả lãi cho các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn

(ANTV) - Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Một trong những thông tin đáng chú ý là ngân hàng này đã không trả đủ lãi tiền gửi cho khách hàng trong suốt 16 năm qua. 

Đa phần đối với những khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có số tiền không đáng kể, việc tính lãi hay không từ phía ngân họ đều không quá quan tâm. Tuy nhiên, khi có báo cáo từ phía Kiểm toán Nhà nước, từ 2001 đến nay là 16 năm, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ tại ngân hàng Vietcombank sẽ được làm tròn "xuống" và không được hệ thống tính lãi đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ hệ thống phần mềm của Vietcombank được mua từ nước ngoài và được cài đặt sẵn tham số thực hiện trả lãi cho tài khoản từ 1.000 đồng và 0,1 đơn vị ngoại tệ mới được tính.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Mùi chuyên gia về lĩnh vực ngân hàng, điều này là chưa phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước: "Việc cài đặt như thế này đã đúng quy định của Ngân hàng nhà nước chưa? Tôi nghĩ là nó chưa hợp lý, nguyên tắc là trả lãi cho khách hàng phải tính đến đồng. Cho dù là đồng hay trăm đồng VN thì giá trị nó quá bé, nhưng về mặt kế toán là phải phản ánh chính xác đến từng đồng".

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO cho rẳng: "Nếu như làm theo phần mềm công nghệ của nước ngoài sẽ có những chính sách xử lý chứ không nên kéo dài như thế này. Chẳng hạn, yêu cầu một số dư tài khoản tối thiểu nếu không đáp ứng được thì phải trả phí duy trì tài khoản, lập tức những tài khoản ít tiền sẽ triệt tiêu, đóng lại".

Thực tế cho thấy, số tiền lãi nhỏ nhưng nếu cộng dồn lại thì sẽ là con số khủng. Số tiền gần 9,8 tỉ đồng chỉ là số lãi phát sinh trong năm 2015 theo tính toán của Kiểm toán Nhà nước. Như vậy, trong khoảng thời gian 16 năm, tổng số lãi Vietcombank phải trả cho khách hàng là một con số không hề nhỏ. Chính điều này đã tạo ra tâm lý hoang mang và có nhiều câu hỏi được đặt ra từ phía khách hàng xung quanh kết quả này.

"Một trong những vấn đề lấy lại niềm tin khách hàng. Mọi phát ngôn thông tin, mọi quyền lợi khách hàng thì phải sòng phẳng, minh bạch, rõ ràng để khách hàng biết được. Điều nữa là cần định kỳ rà soát, nâng cấp, bổ sung công nghệ để đảm bảo quyền lợi các bên. Tôi cũng nhấn mạnh là đảm bảo quyền lợi các bên là của các khách hàng và của cả ngân hàng, tránh để bên này lợi, bên này thiệt." Bà Mùi nói.

Câu chuyện từ ngân hàng Vietcombank chính là một trong những bài học cần được rút ra đối với các ngân hàng thương mại. Việc cài đặt các tham số tính lãi cho các tài khoản gửi tiền không kỳ hạn cần được xem xét kỹ lưỡng để tính đúng, tính đủ và tính chuẩn xác. Đồng thời, cần công bố, minh bạch thông tin, tạo niềm tin cho khách hàng để hoạt động của ngân hàng ngày càng ổn định và bền vững hơn.

 

BT
Thăm dò khán giả