Thứ tư, ngày 30/09/2020 - 23:49 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:53, Chủ Nhật, 23/08/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần minh bạch giữa các nhà thầu thực hiện dự án Metro số 1

(ANTV) -Dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang tăng tốc trong những giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện, đi vào sử dụng, góp phần tạo cảnh quan đô thị, kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đã xảy ra không ít bất đồng giữa các nhà thầu phụ trong nước và thầu chính đến từ các nước khiến tiến độ của dự án có thể không về đích như dự tính.

 

Mới đây, hàng chục công nhân của Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam - Lithaco đã tổ chức đình công, phản đối nhà thầu chính GS E&C đến từ Hàn Quốc vì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lắp đặt hệ thống cơ điện tại Depot Long Bình và 3 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1. Vụ việc đã khiến Lithaco có nguy cơ phá sản, hàng trăm công nhân có thể mất việc trong bối cảnh dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp. 
 
Sau khi xảy ra bất đồng, Lithaco đang có những động thái cần thiết để bảo vệ quyền lợi của doanh nhiệp trong nước trước nhà thầu chính đến từ Hàn Quốc như gửi đơn đến Tòa án, cơ quan Công an. Việc tranh chấp hợp đồng đang trong quá trình đàm phán và chưa có hồi kết, nhưng hiện tại GS E&C đã đề nghị rút bảo lãnh ngân hàng, giữ tài sản của Lithaco tại công trường, ngăn không cho kỹ sư và công nhân của nhà thầu phụ vào công trường, không nghiệm thu khối lượng công việc mà phía nhà thầu phụ Việt Nam đã hoàn tất, gây nguy cơ mất mát tài sản.
 
Đồng thời, thuê nhà thầu phụ khác để thi công lắp đặt các hạng mục mà Lithaco đang phụ trách. So sánh giữa các hợp đồng, có nhiều bất cập khiến xảy ra tranh chấp giữa GS và Lithaco như thay đổi thiết kế, giữ nguyên giá như lúc đầu, thiếu minh bạch trong chỉ định nhà cung cấp vật tư, mặc dù giá chênh lệch hơn 20-30% giá thị trường
 
Thiệt hại của Lithaco đã thấy rõ và tiến độ hoàn thành dự án Metro cũng đứng trước nguy cơ bị chậm so với dự kiến. Bất đồng giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ tại dự án này sẽ cần phải có các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án vào cuộc hòa giải. 
 
Luật sư Đỗ Trúc Lâm,  Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, trường hợp ngay từ đầu mà các bên đã có chỉ định nhà cung cấp vật tư, trong khi chưa có sự khảo sát về giá, ấn định về giá thì nó sẽ dẫn đến những hệ luỵ rất hạn chế và rủi ro khi áp dụng quy định này. Bởi vì trên thực tế thì giao dịch giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ, giữa nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư là những giao dịch riêng biệt. Thế nhưng toàn bộ công trình này thì nhà thầu phụ phải chịu nghĩa vụ với nhà thầu chính, họ phải chịu trách nhiệm toàn bộ nhưng họ lại không được quyền chọn đơn vị cung cấp vật tư. Điều này dẫn đến là không có sự công bằng, minh bạch trong quá trình giao dịch giữa các bên.
 
Dự án tuyến Metro số 1 là dự án trọng điểm của quốc gia, được phê duyệt lần đầu tiên năm 2007, với tổng mức đầu tư trên 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2011, dự án lại được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính ban đầu. Một trong những nguyên nhân đội vốn có thể nhìn ra là do thay đổi thiết kế, giá vật tư tăng theo từng thời kỳ và năng lực của nhà thầu. Hy vọng rằng, bất đồng giữa Lithaco và GS sẽ được xem xét giải quyết đúng luật, hợp tình hợp lý và phải có sự tôn trọng giữa các bên. Để vì mục đích trung, hoàn thiện dự án metro theo dự tính.
 
Thăm dò khán giả