Chủ nhật, ngày 11/12/2016 - 11:20 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 19:34, Thứ 5, 28/07/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần minh bạch các khoản thu từ trạm thu phí BOT

(ANTV) - Cùng với đà phát triển, các dự án đầu tư theo hình thức BOT đang được thực hiện ngày càng nhiều, đi cùng với đó là hàng loạt các trạm thu phí mọc ra trải khắp cả nước. Tuy nhiên việc kiểm soát doanh thu của các trạm thu phí BOT này lại đang đặt ra nhiều vấn đề cho các cơ quan quản lý mà câu chuyện chênh lệch doanh thu tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ những ngày qua là một ví dụ điển hình.

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo báo cáo của chủ đầu tư, kể từ tháng 10.2015 đến nay, doanh thu của trạm này chỉ đạt 1,4 tỷ đồng/ngày. Tuy nhiên thì chỉ sau 10 ngày kiểm tra, đoàn thanh tra của Tổng cục đường bộ cho biết, doanh thu của trạm này lên tới hơn 1,9 tỷ đồng/ngày, tức là cao hơn 500 triệu đồng so với báo cáo của chủ đầu tư. Đối với các doanh nghiệp vận tải, những đơn vị hàng ngày vẫn phải đóng phí khi đi qua tuyến đường này, thông tin trên thực sự đã gây ra rất nhiều bức xúc.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội: Chúng tôi cảm thấy giật mình bởi vì cái tổ chức đấy họ được nhà nước ủy nhiệm cho thu phí của dân mà chênh lệch ở một trạm nó đã lên tới như thế thì nó làm mất lòng tin của người dân và nhất là của các doanh nghiệp vận tải. Chúng tôi là những doanh nghiệp vận tải thì chúng tôi thấy rằng nhà nước cần phải làm rõ, qui trách nhiệm xem ai phải chịu trách nhiệm cho cái việc chênh lệch này.

Theo thống kê của Ủy ban thường vụ Quốc hội, hiện tại, trên cả nước có 96 trạm thu phí BOT. Với việc chỉ ra được con số chênh lệch từ trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, câu hỏi được nhiều người đặt ra hiện tại, đó là liệu có hay không sự không chính xác trong báo cáo doanh thu của các trạm thu phí BOT trên cả nước.

Bên cạnh việc giám sát của quốc hội, các nhà phân tích cho rằng, cơ quan quản lý cần nhanh chóng mở rộng mô hình thu phí không dừng với tất cả các trạm BOT trên cả nước. Ưu điểm của hình thức thu phí này không chỉ là tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho lái xe mà còn đảm bảo được tính minh bạch trong thu phí, tránh tình trạng quay vòng vé hoặc báo cáo không chính xác của các trạm thu phí.

TS Lê Duy Hiếu - Viện kinh tế Việt Nam cho rằng: Cái tiền nó được chuyển từ tài khoản của lái xe vào thẳng tài khoản của chủ đầu tư. Mọi thứ nó được kiểm soát thông qua hệ thống ngân hàng rồi. Cho nên là cái thu phí không dừng dù không phải là biện pháp duy nhất để minh bạch hóa việc thu phí, song lại là cách thức phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại trong hoàn cảnh của nước ta. Chúng tôi cho rằng nhà nước nên xem xét mở rộng hình thức này ra tất cả các trạm thu phí BOT khác nữa.

Các chuyên gia nhìn nhận, việc triển khai các dự án BOT là cần thiết nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống hạ tầng ở nước ta. Tuy nhiên thì cơ quan quản lý nhà nước cần phải có những biện pháp quyết liệt để quản lý các trạm thu phí BOT nhằm đảm bảo tính minh bạch, tạo sự tin tưởng cho người dân cũng như sự công bằng giữa các doanh nghiệp.





 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây