Thứ sáu, ngày 04/12/2020 - 16:32 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 20:20, Chủ Nhật, 06/09/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần có biện pháp nếu DN vận tải chây ì không giảm giá cước

(ANTV) - Xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải vẫn chưa giảm - điệp khúc quen thuộc này lại một lần nữa gây bức xúc dư luận khi tính đến ngày 3.9 giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp và là lần giảm thứ 7 kể từ đầu năm nhưng giá cước vận tải vẫn án binh bất động. 

Điều này được các chuyên gia cho rằng có phần lỗi lớn của các cơ quan quản lý nhà nước khi chưa có biện pháp quyết liệt để xử phạt các doanh nghiệp vận tải chây ì không giảm giá cước thời gian qua. 

Giá xăng hôm 3-9 đã giảm tiếp gần 1.200 đồng/lít. Sau bảy lần giảm kể từ đầu năm, với tổng cộng giảm gần 5.600 đồng/lít, giá mỗi lít xăng hiện nay đã rẻ hơn so với hồi đầu năm khoảng gần 600 đồng.

Trong cơ cấu tính cước vận tải thông thường, giá nhiên liệu chiếm khoảng 35%-40% cơ cấu giá, do đó nếu giá xăng dầu giảm thì cước vận tải sẽ giảm tương ứng. Thế nhưng điều lạ lùng là giá cước vận tải vẫn án binh bất động.

Theo tính toán, mỗi chuyến xe khách 54 chỗ chạy tuyến trung bình khoảng 100 km, chi phí nhiên liệu thời điểm đầu tháng 6 khi giá dầu bắt đầu chu kỳ giảm là 390.000 - 400.000 đồng/chuyến, đến nay giảm còn 320.000 đồng/chuyến, tức đã lãi thêm 70.000 - 80.000 đồng tiền dầu/chuyến, tương ứng với lãi tăng thêm 8%, khoảng 700 đồng/km. Với xe 24 chỗ, mức lãi tăng thêm từ 350 - 400 đồng/km.

Một doanh nghiệp vận tải cỡ vừa có hàng chục xe như thế nên chỉ cần 1 ngày chậm giảm giá cước, con số lãi thêm đã rất lớn.

TS Nguyễn Minh Phong 

TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cho biết: "Đối với 1 doanh nghiệp vận tải thì cái lợi nhuận thu được ở cái việc chậm giảm cước nó sẽ lớn hơn rất nhiều hàng tỷ thậm chí đến hàng chục tỷ đồng tùy theo mật độ và chức năng, năng lực vận tải".

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cho rằng đã là thị trường thì phải có lên, có xuống theo tín hiệu thị trường. Thời gian qua giá cước vận tải chưa giảm tương ứng với giá xăng dầu là một sự vô lý.
 

Ông Nguyễn Tiến Thỏa

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Tổng thư ký Hội Thẩm định Giá Việt Nam nói: "Xăng chiếm 25-30% và dầu chiếm 35-45% trong chi phí hình thành cước vận tải. Nếu giá xăng dầu trong 2 tháng qua đã giảm 3.378 đồng/lít tức khoảng 15,85%, trong khi các yếu tố khác như tiền lương, khấu hao, các khoản chi phí khác không thay đổi thì các doanh nghiệp vận tải này phải giảm tương ứng ít nhất là 5,54%"

Cũng theo tính toán của ông Thỏa, thì như với cước taxi ở Hà Nội trung bình hiện nay có giá 11.000 đồng/km, giờ phải giảm ít nhất là 660- 700 đồng/km mới hợp lý.

Cần có biện pháp nếu DN vận tải chây ì không giảm giá cước

Xăng tăng giá thì các hãng vận tải ngay lập tức đòi tăng giá cước, tuy nhiên, khi giá nhiên liệu giảm lại không thấy doanh nghiệp nào chủ động xin giảm giá cước.

Thậm chí còn phớt lờ trước công văn chỉ đạo phải giảm giá cước của các cơ quan chức năng. 

Điều 11 của Luật giá đã yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh giá hàng hoá dịch vụ do mình sản xuất kinh doanh phù hơp với sự biến động của các yếu tố hình thành giá. Đó cũng chính là một trong những nguyên tắc quan trọng của phương pháp định giá mà Nhà nước đã quy định. Nếu doanh nghiệp làm sai có thể bị phạt hành chính quy định ở Nghị định 109/2003 từ 25-30 triệu đồng.

Nhưng cho đến giờ, chưa có thông tin nào cho thấy đã có hãng vận tải nào phải nộp phạt vì chậm giảm giá cước.

Ts Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế chgo biết thêm: "Sự vào cuộc của cơ quan chức năng cũng khá chậm cụ thể là các đơn vị vận tải họ chưa có động đậy trong khi đó các đơn vị chức năng tiêu biểu là BTC mãi gần đây mới lên tiếng và điều này cho thấy sự phối hợp hoặc là sự triển khai các quy định mới của nhà nước là chưa thật mạnh mẽ, chưa thật chặt chẽ và chưa thật sát sao".

Động thái mới nhất của Bộ Tài chính là lại ra công văn nhắc nhở các địa phương và chuyển sang ‘nhờ’ Bộ Giao thông vận tải đôn thúc doanh nghiệp giảm cước…

Biện pháp như vậy được nhiều chuyên gia xem như chuyện “làm cho có”, bởi thực tế chả có doanh nghiệp nào sợ kiểu nhắc nhở như thế.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Tổng thư ký Hội Thẩm định Giá Việt Nam nói: "Đã đến lúc chúng ta phải kiên quyết hơn là kiểm ngay các đăng kí giá của họ khi mà 2 cơ quan là BTC và Bộ GTVT đã yêu cầu để kiểm tra xem họ kê khai giá có đúng như biến động của thị trường tác động vào".

Ông Vũ Vinh Phú

Ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia thương mại  cho biết: "Phải làm đồng bộ , làm quyết liệt và thậm chí phải công bố danh tính cho cơ quan báo chí truyền thông biết ai là người làm tốt, ai là người không tốt, thậm chí phải tẩy chay họ đi, thậm chí cho họ phá sản thì cái đó chúng ta mới làm được".

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu các doanh nghiệp không giảm giá thì nên áp dụng hình thức truy thu lại phần chênh bất hợp lý để tạo tính răn đe. 

Sự chây ì của các doanh nghiệp vận tải hay nói cách khác là các doanh nghiệp đang chỉ tính đến lợi ích của mình mà quên đi quyền lợi của người tiêu dùng là điều đã rất rõ. Trong khi đó, những biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng hiện nay không chỉ là chậm mà còn cho thấy chưa đủ tính răn đe.

Nếu điều này không được thay đổi, thì về lâu về dài, điều mà dư luận lo ngại nhất là các doanh nghiệp vận tải sẽ “nhờn pháp luật”, coi thường các cơ quan quản lý nhà nước./.

TP Hồ Chí Minh đề nghị doanh nghiệp vận tải giảm giá cước

Trước diễn biến giá xăng giảm trong thời gian vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh taxi và doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định xem xét điều chỉnh giảm giá cước, đồng thời đăng ký, kê khai giá cước theo đúng quy định.

Từ tháng 5 đến nay, xăng đã 2 lần tăng giá và 5 lần giảm giá; Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị  các đơn vị thành viên cân nhắc để điều chỉnh giá cước.

Hiện chỉ mới có hãng taxi Vinasun quyết định điều chỉnh giảm giá cước 500 đồng/km, bắt đầu từ ngày 9/9 tới.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, đến nay đã có gần 10 doanh nghiệp hoạt động tại bến đăng ký giảm giá cước từ 4-10% giá vé.

Ngoài ra, chưa kể một số doanh nghiệp có thể đã kê khai ở bến xe đầu tỉnh (khai thác đến Thành phố Hồ Chí Minh). Sở Tài chính TP. HCM cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị giảm giá cước, hạn cuối đăng ký kê khai điều chỉnh là 11/9./. 

BT
Thăm dò khán giả