Thứ Sáu, 26/04/2024 14:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cải thiện sinh kế để bảo vệ rừng

(ANTV) - Để người dân vùng đệm ổn định cuộc sống, giảm thiểu tình trạng xâm hại rừng, thì việc hướng dẫn hoặc đem đến những mô hình sản xuất phù hợp, gắn với  kinh nghiệm, thói quen của bà con là giải pháp đã cho thấy hiệu quả trên thực tế. Với ý nghĩa đó, các ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng, tạo hiệu quả trong nâng cao nhận thức, cũng như kinh tế của bộ phận lớn dân cư sống gần rừng .

Để người dân vùng đệm ổn định cuộc sống, giảm thiểu tình trạng xâm hại rừng, thì việc hướng dẫn hoặc đem đến những mô hình sản xuất phù hợp, gắn với  kinh nghiệm, thói quen của bà con là giải pháp đã cho thấy hiệu quả trên thực tế. Với ý nghĩa đó, hoạt động hỗ trợ sinh kế, cải thiện đời sống, giảm thiểu tác động vào rừng đã được ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng, tạo hiệu quả trong nâng cao nhận thức, cũng như kinh tế của bộ phận lớn dân cư sống gần rừng.

Từ nguồn quỹ dịch vụ môi trường rừng, gia đình chị Trần Thị Tý, thôn Tân Lập, xã Miền núi Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên Huế đã được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế. Nguồn vốn tuy không nhiều, chỉ từ 2- 5 tr đồng, nhưng đã là đòn bẩy để năm 2017 gia đình chị mạnh dạn phát triển vườn bưởi da xanh hơn 60 cây, nay bắt đầu  cho thu hoạch.

Chị Trần Thị Tý, Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên Huế cho biết: Tôi cũng có tham gia rừng cộng đồng và bên chỗ rừng cộng đồng cũng cho vay nguồn vốn để sản xuất chăn nuôi để có thêm động lực để mà để mạnh mạnh làm phát triển kinh tế trong gia đình.

Tại huyện vùng cao A Lưới, thông qua dự án hỗ trợ phát triển rừng bền vững, đã có hơn 1.100 ha mây nước được trồng mới, phân bổ  trên 21 xã  của địa bàn. Theo nghiên cứu, cây mây chỉ phải trồng 1 lần, nhưng có thể khai thác được 20 năm và có thể cho thu nhập khoảng gần 50 triệu đồng/năm.

Như vậy, song song với việc được giao khoán rừng tự nhiên, kết hợp với những mô hình sinh kế được hỗ trợ như lập vườn,trồng mây nước dưới tán rừng, chăn nuôi trên cơ sở phù hợp với từng địa bàn, kinh nghiệm người  dân đã làm cho người dân có thêm động lực trong việc chăm sóc, gắn kết trách nhiệm bảo vệrừng với lợi ích kinh tế gia đình .

Ông Trần Quốc Cảnh, PGĐ Quỹ bảo vệ phát triển rừng Thừa Thiên Huế cho biết: Trên địa bàn Thừa Thiên Huế có nhiều mô hình chứ không phải một mô hình vì vậy hàng năm việc mà trả vốn lại cho người khác vốn vay và phát triển các mô hình ngày càng phát triển và giúp cho người dân ổn định cuộc sống, qua số liệu thống kê thì các năm thì thấy hàng năm việc vi phạm pháp luật với rừng ngày càng giảm.

Rõ ràng việc gắn liền phát triển kinh tế với nâng cao trách nhiệm đã giúp người dân vùng đệm nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Từ nguồn lợi trong công tác  bảo vệ rừng và những mô hình sinh kế có được thông qua quỹ bảo vệ rừng không những giúp đời sống hàng ngàn người dân vùng núi ổn định, mà từ đây công tác bảo vệ rừng ngày càng đi vào hướng bền vững, giảm thiểu những tác động xấu đối với rừng./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm