Thứ bảy, ngày 16/01/2021 - 16:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:27, Thứ 3, 19/06/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cách mạng công nghiệp 4.0 thay đổi hoạt động ngân hàng

(ANTV) - Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển. Công nghệ thay thế nhiều hoạt động của con người, thời gian thực hiện giao dịch ngắn hơn, nhiều giấy tờ được cắt giảm. Đó là những thay đổi có thể nhìn thấy trong lĩnh vực ngân hàng do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một cuộc cách mạng đang làm thay đổi nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. 

Theo phương thức truyền thống, khi mở thẻ ngân hàng, khách hàng đến phòng giao dịch, làm thủ tục khoảng 15 phút, và chờ đợi khoảng 10 ngày mới nhận được thẻ. Tuy nhiên, với công nghệ hiện nay, chỉ cần ra cây ATM, nhập thông tin, trong vòng 10 phút, khách hàng sẽ nhận được thẻ ngay lập tức. Đây chỉ là một ví dụ cho thấy, cuộc cách mạng 4.0 đang làm dịch vụ ngân hàng thay đổi đến chóng mặt.

Các công nghệ số không chỉ giúp chuyển đổi các dịch vụ ngân hàng truyền thống từ chi nhánh giao dịch, ATM sang hệ thống số hóa, tăng sự tương tác với khách hàng nhiều hơn, mà còn góp phần nâng cao các quy trình hoạt động, mô hình kinh doanh, phục vụ theo hướng số hóa, tạo điều kiện cho các ngân hàng quản lý tốt hơn đồng thời mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới hiện đại và thú vị. Thêm vào đó, các ngân hàng có nhiều cơ hội tiếp cận và mở rộng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp đến những người dân hiện chưa có tài khoản ở vùng sâu, vùng xa với chi phí hợp lý, góp phần đẩy mạnh phổ cập tài chính quốc gia.

Ông Trần Tâm, Tổng giám đốc tập đoàn IDG Việt Nam cho biết: "Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội cho Việt Nam thực hiện việc này bằng nhiều cách. Đối với một quốc gia, sử dụng công nghệ thông minh giúp cho việc điều hành, quản trị. Còn đối với các bạn trẻ, đưa công nghệ 4.0 để họ có điều kiện nghiên cứu, học hỏi. Tôi cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có nhiều thuận lợi cho Việt Nam hội nhập và phát triển mạnh."

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc ngân hàng TP Bank cho biết: "Bình thường nếu luân chuyển các bản giấy thì có khi mất vài ngày, cả tuần, vài tuần cho một công việc. Nhưng nếu ứng dụng đó được xử lý bằng công nghệ số trên các quy trình được số hóa thì rõ ràng thời gian luân chuyển và thực hiện rất nhanh. Và theo đó, khách hàng được phục vụ tốt nhất và nhanh nhất, tăng tính liên kết và tin tưởng giữa ngân hàng và khách hàng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển mà không bị vướng mắc bởi quá nhiều thủ tục, giấy tờ bằng văn bản."

Bên cạnh những lợi thế là không ít rủi ro và thách thức  khi sự phát triển của các công nghệ mới như blockchain (công nghệ chuỗi khối), big data (dữ liệu khối lượng lớn), AI (trí thông minh nhân tạo) đòi hỏi ngành ngân hàng phải có những thay đổi về mô hình quản lý, và các hành lang an toàn trước những sự cố về an ninh mạng và bảo mật thông tin khách hàng trong thời kỳ công nghệ số. Bởi trong thời gian gần đây, những vụ vi phạm và tấn công mạng đang gia tăng, dẫn đến lo ngại về tình trạng bất ổn, tiếp tục xói mòn niềm tin của khách hàng.

Những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với giáo dục nghề nghiệp

Những thách thức đối với ngành ngân hàng trong thời kỳ công nghệ số và đảm bảo an toàn an ninh mạng

Hiện ngành ngân hàng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0; thách thức đối với các ngân hàng trong thay đổi mô hình quản trị điều hành, mô hình kinh doanh, cấu trúc sản phẩm dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết: "Khi chúng ta ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông minh, hiện đại để tiếp cận nhanh hơn, rộng hơn, chia sẻ tốt hơn thì phải chấp nhận một mức rủi ro nhất định, và càng cần thiết nâng cao nhận thức lên để hạn chế rủi ro đó. Thêm vào đó, với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại nếu các ngân hàng không có sự thay đổi kịp thời cũng như thiếu định hướng chiển lược thì có thể dẫn đến thất bại. Gần đây, công nghệ phát triển rất nhanh như cơ sở dữ liệu lớn, điện toán đám mây, điện thoại thông minh dải băng thông rộng đều là bình thường. Tốc độ đổi mới sẽ tiếp tục gia tăng. Theo đó, các định chế tài chính buộc phải đổi mới nếu muốn tiếp tục phát triển và tồn tại."

Trước những thay đổi đang gây áp lực lên ngành Ngân hàng, các nhà quản lý cũng phải thay đổi tư duy và cách tiếp cận. Dù muốn hay không, các ngân hàng và các nhà tạo lập chính sách cần chấp nhận sự thay đổi tất yếu này, mở rộng tầm nhìn về triển vọng dịch vụ ngân hàng và nhanh chóng chuyển hóa thành hiện thực, như thế mới có thể tồn tại và phát triển bền vững./.

 

BT
Thăm dò khán giả