(ANTV) - Hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông thủy sản, trái cây và thực phẩm tại Trung Quốc đã chững lại do diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại Trung Quốc. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có những chỉ đạo và khuyến cáo nhằm hỗ trợ tăng cường tiêu thụ và xuất khẩu nông sang sang thị trường Trung Quốc.
Cục Xuất nhập khẩu vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đề nghị thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ưu tiên cho thuê kho lạnh với mức giá ưu đãi tại thời điểm hiện nay.
Để tránh ảnh hưởng đến tốc độ thông quan và gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu biên giới, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, khuyến cáo đến các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương lái, hộ nông dân cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan được biết về việc một số địa bàn của Trung Quốc như thị xã Bằng Tường và huyện Hà Khẩu đóng cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ trên địa bàn đến hết ngày 8/2/2020.
Mục đích để điều tiết tiến độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu biên giới nhằm đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng bị ép cấp, ép giá.
Biến động giá thực phẩm sau Tết
Trước và sau Tết là thời điểm giá cả thị trường biến động nhiều nhất, thời điểm sau Tết Nguyên đán, các chợ, siêu thị cũng bắt đầu đi vào hoạt động.
Tại một số chợ ở TP.HCM, trong những ngày đầu năm mới, mặt hàng rau củ tăng khoảng 15%. Riêng rau có mức tăng cao nhất, từ 20 - 30%. Theo các tiểu thương, giá mặt hàng này tăng cao do nhu cầu của người dân tăng. Bên cạnh đó, đây là mặt hàng sử dụng trong ngày nên giá tăng ngay từ đầu vựa do nhân công chưa làm việc trở lại.
Tại các chợ tuyền thống, ngoài rau củ, giá các mặt hàng thực phẩm như: thủy sản, hải sản cũng có mức tăng nhưng không cao. Riêng các mặt hàng như: trái cây, thịt lợn, trứng và gia cầm giá vẫn ổn định, sức mua yếu hơn so với năm 2019. Theo các tiểu thương, giá cả sẽ dần ổn định trong vài ngày tới khi người dân đi làm trở lại.
Đối với các kênh bán hàng hiện đại như: siêu thị, trung tâm thương mại, sức mua tăng, nguồn hàng và giá của các mặt hàng ổn định. Thậm chí, các siêu thị còn có nhiều khuyến mãi, giảm giá đối với một số mặt hàng tới hết mùng 10 tháng Giêng để kích cầu tiêu dùng.