(ANTV) - Tại tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2020 đến nay, đời sống của ngư dân khai thác thủy sản xa bờ gặp nhiều khó khăn do giá thủy sản giảm sâu.
Sức mua của thị trường giảm sút trong khi sản lượng thủy sản vẫn ở mức bình thường khiến một lượng sản phẩm rất lớn chưa thể tiêu thụ được. Giá cá ngừ đại dương bán ra chỉ 80.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg, cá ngừ sọc dưa, giá chỉ được 15 - 20 nghìn đồng/1kg, giảm 10 - 12 nghìn đồng/1kg.
Sản lượng thì nhiều hơn trước, nhưng thu không đủ bù chi phí. Hiện tại giá dầu đang giảm nên ngư dân vẫn còn dám biển, nếu giá dầu trở lại ở mức cao như trước thì chắc chắn nhiều tàu sẽ đậu bến, bởi đánh bắt không có lãi.
Nhiều mặt hàng hải sản khai thác bị rớt giá là do trong thời gian này, các đầu mối thu mua hải sản để chế biến xuất khẩu hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Xuất khẩu hàng hóa sẽ còn khó khăn do dịch bệnh
Liên tiếp từ 3/4 đến nay, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt quy định mới để tăng cường quản lý dịch bê%3ḅnh từ nước ngoài tại các của khẩu đường bộ và đường thủy. Các quy định này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ghi nhận của PV ANTV tại Lạng Sơn
Tại Lạng Sơn mặc dù 5/12 cửa khẩu vẫn thông quan nhưng 2 bên cùng thống nhất chính thức áp dụng quy định sử dụng đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng qua cửa khẩu bắt đầu từ ngày 10/4/2020 để đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch Covid – 19.
Mấy ngày này, lượng hàng XNK được thông quan qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn đã giảm đáng kể, chỉ đạt 400 xe mỗi ngày so với 1.200 xe như trước đây. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay Lạng Sơn vẫn là địa bàn có lượng hàng nông sản XK lớn nhất được thông quan với Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ, vì vậy lượng xe vận chuyển hàng XK lên Lạng Sơn vẫn tiếp tục có chiều hướng tăng mạnh.
Hiện Lạng Sơn đang còn tồn trên 2.300 xe hàng XK đang nằm chờ thông quan. Sẻ chia với những khó khăn của lái xe và doanh nghiệp có hoạt động XNK hàng hóa trong thời điểm hiện nay, lực lượng chức năng và các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi trên địa bàn đã tổ chức, bố trí xe tạm dừng đỗ vào các bến bãi không thu phí, hỗ trợ đội ngũ lái xe chuyên trách về phương tiện đi lại trong cửa khẩu, bố trí chỗ ăn, nghỉ v..v.
Với những khó khăn trong hoạt động XNK hàng hóa hiện nay trên địa bàn, cùng với việc chủ động triển khai các giải pháp để tháo gỡ, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn phối hợp điều tiết giảm hoặc hạn chế đưa hàng hoá xuất khẩu lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời điểm này để hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế và tránh gia tăng ùn ứ hàng hoá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.