Thứ Sáu, 29/03/2024 23:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bất cập trong thanh toán khi mua hàng trực tuyến

(ANTV) -  Khi mua sắm trực tuyến chúng ta phải xác định có thể sẽ nhận phải những sản phẩm chưa thực sự có chất lượng tốt, mà mọi người vẫn hay nói vui là "thảm họa mua hàng online", cùng với đó là một số bất cập trong thanh toán trực tuyến khiến không ít người vẫn còn dè dặt đối với hình thức mua sắm này.

Theo kết quả khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin:

- 45% dân số Việt Nam sử dụng internet trong đó có tới 62% người tham gia mua sắm trực tuyến

- Số người tham gia mua sắm trực tuyến chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng cả nước

- Tuy nhiên có tới 91% người mua hàng trực tuyến thanh toán bằng tiền mặt

- Tại nước ta, thanh toán điện tử trong thương mại điện tử còn thấp

- Hệ thống thanh toán Việt Nam còn khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới

Theo số liệu khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2012 Việt Nam có số lượng giao dịch phi tiền mặt tương đối thấp chỉ ở mức 2,5 % trong khi con số này ở Malaysia là 89% và Thái Lan là 59,7%.

Ngoài nguyên nhân từ người bán hàng, nguyên nhân khiến nhiều người thường xuyên mua hàng trực tuyến ở nước ta vẫn lựa chọn thanh toán trực tiếp thay vì giao dịch phi tiền mặt xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Trong đó, nguyên nhân không tin tưởng vào người bán hàng và chất lượng sản phẩm là khá phổ biến.

Là một nhân viên văn phòng, chị Huyền chọn mua sắm trực tuyến cho hầu hết các giao dịch của mình bởi sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên những rắc rối, thậm chí thiệt hại khi mua hàng và thanh toán trực tuyến khiến chị Huyền chuyển hẳn sang thanh toán bằng tiền mặt sau một lần mua hàng.

Không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm khi mua hàng qua TMĐT, chọn thanh toán tiền mặt để có thể kiểm tra hàng trước khi nhận cũng là nguyên nhân khiến nhiều người mua hàng trực tuyến mà vẫn chọn thanh toán tiền mặt.

Ngoài ra, sự phức tạp trong thanh toán trực tuyến qua nhiều ứng dụng khác nhau cũng khiến nhiều người không mặn mà với thanh toán trực tuyến, kể cả những người trẻ như anh Thành…

Theo thống kê của hiệp hội TMĐT, chỉ riêng năm 2018 TMĐT Việt Nam có tốc độ tăng trưởng lên tới hơn 30%. Quy mô của thị trường này lên tới 7,8 tỷ USD. Tuy nhiên có hơn 70% người tham gia giao dịch bằng tiền mặt thay vì thanh toán trực tiếp. Điều này tạo cơ hội cho tội phạm kinh tế và những hành vi buôn bán vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Cùng với đó, hiện nay thanh toán trong mua sắm trực tuyến hiện nay chưa có nhiều quy định cụ thể. Điều này vừa tạo lỗ hổng cho những đối tượng xấu lợi dụng vi phạm pháp luật kinh tế, vừa là nguyên nhân cho sự phát triển thiếu bền vững của thương mại điện tử ở nước ta.

Hiện nay, thanh toán trưc tuyến trở thành xu thế tất yếu bởi mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho cả người tiêu dùng và nền kinh tế:

- Thanh toán trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, công sức của bên trả tiền và bên thu tiền.

- Đảm bảo quá trình giao dịch an toàn hơn, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực dễ dàng và linh hoạt.

- Thanh toán trực tuyến giảm được nhiều chi phí cho ngành tài chính, giúp kiểm soát và phát hiện các thanh toán phạm pháp.

- Thanh toán không dùng tiền mặt giảm tỉ lệ chủ thể thanh toán trữ tiền bên mình. Vừa góp phần tăng nhanh vòng quay vốn cho xã hội, vừa góp phần tăng cường nhu cầu vốn cho xã hội.

- Để có thể tham gia vào thanh toán trực tuyến một cách an toàn người tiêu dùng cần tim hiểu kỹ và lựa chọn những địa chỉ minh bạch an toàn để tránh những rủi ro.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm