Thứ bảy, ngày 23/01/2021 - 02:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:17, Thứ 5, 16/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập khung giá dịch vụ chung cư tại Hà Nội

(ANTV) - Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ áp dụng đối với các loại hình chung cư trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên thì ngay sau khi được ban hành, khung giá trên đã cho thấy nhiều bất cập. 

Theo quyết định 243 của UBND TP. Hà Nội, mức giá dịch vụ đối với nhà chung cư không thang máy trên địa bàn thành phố từ 700 đồng đến 5000 đồng/m2/tháng. Mức giá đối với chung cư có thang máy là từ 1.200 đồng đến 16.500 đồng/m2/tháng. Theo đại diện của Hiệp hội quản lý và bảo trì tòa nhà Việt Nam, khung giá trên là quá chung chung, thiếu tính thực tế.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Tổng thư ký, phó chủ tịch Hiệp hội quản lý và bảo trì tòa nhà Việt Nam cho biết: Có lẽ là nên qui định khác đi một chút, đó là ở cấp độ nhà chung cư. Ở đây hiện nay chúng ta có là nhà tái định cư, nhà chung cư thu nhập thấp, nhà ở xã hội, ký túc xá sinh viên, nhà ở cao cấp, tổ hợp nhà ở...chúng ta nên phân loại ra rồi sẽ có được đơn giá phù hợp. Ở đây các cơ quan đề xuất đơn giá này thì nên đi vào sâu hơn, chi tiết hơn một chút nữa mới có thể tham mưu cho chính quyền.

Ông Hùng cũng cho biết, hiện tại trên địa bàn Hà Nội, đang có những chung cư cao cấp áp dụng mức phí dịch vụ cao gấp đôi so với mức tối đa mà thành phố vừa ban hành song vẫn nhận được sự ủng hộ của người dân. Như vậy, cần phải xem xét tính hợp lý của việc qui định mức trần đối với phí dịch vụ hiện tại.

Các chuyên gia pháp luật thì cho rằng cơ quan quản lý cần phải xây dựng khung giá đối với từng loại hình dịch vụ cụ thể tại chung cư. Như vậy, khi tính toán phương án giá dịch vụ, các bên liên quan sẽ có cơ sở để tránh những mâu thuẫn có thể phát sinh. Đây là điều đặc biệt quan trọng, nhất là khi mà trên địa bàn Hà Nội vẫn còn rất nhiều chung cư chưa thành lập được ban quản trị.

Luật sư Đỗ Mạnh Linh - Công ty luật Bross và cộng sự cho biết: Có thể sẽ có trường hợp chủ đầu tư người ta áp một cái giá không tương xứng với cái dịch vụ cư dân được hưởng. Như vậy nó sẽ phát sinh một hệ quả là tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân khi mà tiêu chí đánh giá về chất lượng dịch vụ và nghĩa vụ phải thanh toán tiền của người dân không được thống nhất.

Giới phân tích nhận định, những tranh chấp thời gian qua ở các chung cư xuất phát chủ yếu từ việc mập mờ trong việc thu chi khoản quĩ thu từ phí dịch vụ. Như vậy, bên cạnh việc xây dựng một khung giá dịch vụ với tính chi tiết hơn thì điều cần thiết nhất vẫn là đảm bảo những khoản thu chi từ phí dịch vụ được công khai, minh bạch với người dân.

Xem thêm video:

 

BT
Thăm dò khán giả