Thứ sáu, ngày 18/10/2019 - 20:54 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:36, Thứ 4, 25/09/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập hệ thống hạ tầng cảng cá ở Nam Định

(ANTV) - Cảng cá, bến cá, khu neo đậu tàu thuyền là nơi chuyên dùng cho tàu cá ra vào neo đậu, bốc dỡ, bán thủy sản; sửa chữa tàu thuyền, tiếp thêm nhiên liệu, lương thực thực phẩm, cũng là nơi để các tàu tránh trú khi gặp bão. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, hệ thống hạ tầng cảng cá và khu neo đậu này hiện đang không bắt kịp sự phát triển của nghề cá.

Gắn bó vời nghề đánh bắt cá nhiều năm nay, ông Trần Văn Thoại thấy được sự phát triển nhanh chóng của nghề. Song, khi số lượng tàu ngày càng lớn hơn, các tàu đánh bắt xa bờ với công suất cao cũng ngày càng nhiều, thì bất cập lại nảy sinh là cảng cá và khu neo đậu ngày càng chật hẹp. Đây là nỗi lo không chỉ của riêng ông. "Chúng tôi thấy có một bất cập ở âu tàu này là nó quá cạn những ngày thủy triều lên xuống, thường nó cạn lắm đều phải chạy âu hoặc là mình bán cá phải bán ngoài lạch đằng kia chứ không được vào ngoài cống Quần Vinh 1 này để bán nên là nhiều lúc thấy nó cũng bất cập mà bán cá ngoài kia thì giá thành nó hạ những người người ta mua cá người ta cũng muốn mua ở ngay đây cho nó tiện" - Anh Trần Văn Thoại nói.

Cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão của tỉnh Nam Định được xây dựng từ năm 2005, trong khi đó, hiện nay, Nam Định có đến hơn 2100 tàu đánh bắt thủy, hải sản với gần 600 tàu khai thác xa bờ. Không chỉ chật hẹp, chưa tiếp nhận được các tàu lớn, luồng lạch dẫn vào còn bị bồi lấp, khó ra vào, do đó nhiều tàu lớn phải ở bên ngoài cảng hoặc phải đi neo đậu nhờ tại các cảng cá ở tỉnh khác.
 
Ông Nguyễn Thành Chung - Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Ninh Cơ, tỉnh Nam Định cho biết, hiện nay ở Nam Định có 40 tàu trên 24m thì rất lớn. Âu tàu này khi có bão thì các tàu không thể nào vào tránh trú bão được và 2 cái âu neo đậu của cảng cá Ninh Cơ này chỉ đảm bảo cho tàu dưới 12m. Thì các tàu trên đó về đây gặp khó khăn trong neo đậu và bốc xếp.
 
Tỉnh Nam Định đang có kế hoạch đầu tư mở rộng quy mô, cơ sở vật chất để có thể nâng cao năng lực tiếp nhận tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền mỗi khi ra, vào, mua bán, sơ chế hải sản. Hiện nay, vào mùa mưa bão, Ban Quản lý Cảng cá và ngư dân vẫn đang thực hiện các biện pháp khắc phục, tăng cường hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn cho ngư dân...
 
Ông Nguyễn Thành Chung cho biết thêm, khi có bão thì chúng tôi thường thường phải tổ chức các lực lượng phối hợp biên phòng, công an, địa phương và lực lượng của huyện điều các tàu to chạy sâu vào các lòng sông để tránh trú bão cho an toàn còn 2 âu tàu này chỉ neo đậu được 150 tàu dưới 12m.
 
Theo bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, những cái tàu mà có chiều dài trên 24m công  suất lớn đặc biệt là những tàu đóng theo nghị định 67 thì hiện nay không thể vào cảng cá được. Trong thời gian tới thì chúng tôi cũng có kế hoạch, mong muốn là đề nghị nâng cấp, mở rộng khu vực cảng cá đó ra để đáp ứng được đội tàu của tỉnh cũng như của khu vực.
 
Cảng cá, bến cá, khu neo đậu tàu thuyền là cơ sở để nâng cao hiệu quả của hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ khai thác thủy sản, cũng góp phần phát huy hiệu quả phát triển kinh tế biển... vì vậy cần phải được kịp thời đầu tư, xây dựng và nâng cấp để đáp ứng được sự phát triển của nghề cá hiện nay.
BT
Thăm dò khán giả