Thứ sáu, ngày 13/12/2019 - 02:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:41, Thứ 5, 14/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập hạ tầng cảng cá ở Quảng Ngãi

(ANTV) - Địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hiện tại 4 cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định là Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á và Sa Huỳnh đều bị bồi lấp, tàu cá ra vào dễ gặp sự cố. Chính vì vậy đã xuất hiện nhiều cảng, bến cá tự phát gây thiệt hại tới ngành thủy sản của Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung.

 

Ông Nguyễn Sáu trú tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã có trên 50 năm làm nghề đánh bắt cá. Thời điểm mưa lũ cận kề cũng là lúc ông Sáu và hàng trăm người dân tại đây lại nơm nớp nỗi lo tránh bão.

Cảng cá Sa Huỳnh được triển khai từ năm 2002, với nguồn kinh phí đầu tư gần 49 tỷ đồng. Năm 2005 dự án hoàn thành giai đoạn 1, ngư dân chưa kịp vui mừng thì sau hơn một năm cửa biển đã bị bồi lấp trở lại. Luồng cửa lạch chính trước đây có độ sâu bảo đảm cho tàu thuyền ra vào cập cảng thuận lợi thì nay đã bị đê biển lấn chiếm. Mỗi lần sóng đánh vào bờ gặp đê biển tạo thành một dòng nước xoáy mạnh mang theo cát đã lấp dần cửa biển. Nhiều tàu có công suất lớn ra vào bến bị nạn liên tục, gây thiệt hại cho ngư dân.

Tình trạng khủng hoảng chỗ đậu  đến nỗi ngư dân phải đánh liều buộc thuyền neo vào chân cầu Thạnh Đức gần đó, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, gây sập cầu bất kì lúc nào. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở nhưng đâu lại hoàn đấy. Cung không đủ cầu đã dẫn tới việc xuất hiện hàng chục bến cá tự phát, tập trung chủ yếu ở các xã Bình Châu, huyện Bình Sơn; Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi. Điển hình cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, vốn là cảng không thuộc sự quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại trở thành trọng điểm mua bán hải sản và các nhu yếu phẩm cho ngư dân.

Năm 2017 Ủy ban châu Âu ra thẻ vàng đối với thủy sản khai thác của Việt Nam. Trong thời gian bị “thẻ vàng”, 100% hàng hải sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác khiến thời gian thực hiện thủ tục thông quan kéo dài, chi phí tăng, rủi ro lớn. Nhất là việc đối tác có thể từ chối hoặc trả hàng bất cứ lúc nào.

Nếu như không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, theo Luật Thủy sản năm 2017, cả 4 cảng cá ở Quảng Ngãi sẽ chỉ được phép hoạt động đến ngày 30/9/2020. Do đó, việc khắc phục vấn đề này cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chứ không phải của riêng ngành thủy sản.

BT
Thăm dò khán giả