Chủ nhật, ngày 17/01/2021 - 02:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:06, Thứ 2, 30/06/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bao giờ sản phẩm làng nghề lên chợ online?

(ANTV) -Cũng như nhiều sản phẩm xuất khẩu khác, hàng thủ công mỹ nghệ đang ở thế khó tìm đầu ra. 

Việc ứng dụng thương mại điện tử cho xuất khẩu đang trở thành một "kênh" mới được kỳ vọng mang lại hiệu quả để đưa mặt hàng này vươn xa hơn ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp làng nghề nhỏ lẻ hiện nay chưa đẩy mạnh áp dụng CNTT dẫn đến việc khó xuất khẩu hàng hóa và tìm bạn hàng ở thị trường quốc tế rộng lớn.

Chỉ cần 1 chiếc máy tính được nối mạng là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp có thể bán khắp thế giới lại tiết kiệm chi phí nhân công. Thương mại điện tử ngày càng thể hiện rõ vai trò là cánh tay nối dài của doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Lê Văn Lợi- Viện trưởng Viện Tin học doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết : "Có một doanh nghiệp nào đấy về làng nghề họ muốn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản hay Mỹ thì người ta phải làm cho thị trường ấy biết bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin là làm một website tham gia vào các sàn để cho các nước có thể biết ở làng nọ, tỉnh kia có sản phẩm đó."

Sự hữu ích của thương mại điện tử đối với việc mở rộng thị trường cho các sản phẩm làng nghề là điều nhiều người có thể nhận ra. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được thương mại điện tử.

Thương mại điện tử giúp mở rộng thị trường cho sản phẩm

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp làng nghề ở quy mô nhỏ lẻ cũng chỉ có một đến hai máy tính dùng để soạn thảo văn bản, giấy tờ, gần như không có doanh nghiệp nào có bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin. Kĩ năng của các nhân viên tại doanh nghiệp làng nghề  “đánh vật” với việc sử dụng e-mail, lướt web đã khó khăn, chưa nói đến những chuyện giao dịch qua mạng, hay tìm kiếm bạn hàng quốc tế.

Ông Lê Văn Lợi- Viện trưởng Viện Tin học doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết : " Người ta chưa thạo lắm về công nghệ thông tin và người ta còn hiểu sai về công nghệ thông tin. Họ cho rằng hình như công nghệ thông tin rất phức tạp và xa vời với họ, 1 điểm nữa hạn chế là người ta không có người tư vấn nên ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào."

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp xuất khẩu và các làng nghề đang thiếu thông tin hỗ trợ, đặc biệt là về thị trường quốc tế; năng lực xử lí, lưu trữ và ứng dụng về thương mại điện tử còn yếu.

Ông Nguyễn Văn Thoan – Trưởng bộ môn TMĐT trường Đại học ngoại thương cho biết : "Ứng dụng về thương mại điện tử trong các doanh nghiệp là còn rất thấp và nguồn nhân lực được đào tạo ra hàng năm cũng không nhiều, không đáp ứng được tỉ lệ số doanh nghiệp 400 – 500 nghìn doanh nghiệp hiện nay."

Hiện nay, các ứng dụng công nghệ thông tin và chính sách trợ giúp cho doanh nghiệp tham gia vào môi trường thương mại điện tử là không thiếu, vấn đề là làm thế nào để doanh nghiệp thay đổi tư duy để tiếp cận được điều này, chịu khó đầu tư và xoá bỏ tư duy coi thương mại điện tử là điều gì đó quá cao sang, xa vời.

 

BT
Thăm dò khán giả