Thứ ba, ngày 27/10/2020 - 23:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:07, Thứ 4, 18/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Băn khoăn tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

(ANTV) - Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường sửa đổi, trong đó đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu lên gần gấp đôi so với mức thuế hiện hành. Việc đưa ra mức điều chỉnh này ngay lập tức đã gây ra nhiều mối quan tâm của dư luận. 

Bất ngờ có lẽ là tâm trạng chung của rất nhiều người dân trước đề xuất của Bộ Tài chính. Nếu được thông qua, mức thuế tối đa mà mỗi lít xăng dầu phải gánh lên tới 8.000 đồng.

Chị Trần Thu Hương, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Giá xăng thì đã tăng rồi, bây giờ mà lại tăng tiếp cái thuế như vậy thì nó sẽ kéo theo rất nhiều thứ hàng hóa tăng giá, mà như vậy thì nó vượt quá cái khả năng chịu nhiệt của người dân."

Lo ngại của người dân rõ ràng là có cơ sở, bởi xăng dầu vốn luôn bị xem là mặt hàng vô cùng nhạy cảm, có tác động lớn tới giá thành các hàng hóa khác mỗi khi có điều chỉnh giá. Theo dự thảo mà Bộ Tài chính đưa ra, mức thuế đối với mặt hàng xăng được điều chỉnh lên thành từ 3.000 đến 8.000 đồng/lít so với mức hiện tại là từ 1.000 đến 4.000 đồng/lít. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải thì không loại trừ khả năng phải điều chỉnh giá cước trong trường hợp mức điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường được thông qua.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Phải có lộ trình, để nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường. Cái thứ hai là phải tính toán theo cái thu nhập của người dân, theo cái GDP để mà tăng cho phù hợp chứ nếu mà tăng sốc như vậy sẽ lái không kịp. Cho nên khi đưa cái ý tưởng này ra thì cần phải có một cái lộ trình áp dụng."

Giới phân tích nhìn nhận, điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường là việc làm nhằm tăng nguồn thu ngân sách của Bộ Tài chính. Tuy nhiên thì cần phải cân nhắc thời điểm để áp dụng mức thu này, nếu không sẽ khó tránh khỏi lạm phát trong tương lai gần.

TS Nguyễn Đức Độ, Phó viện trưởng Viện kinh tế tài chính cho biết: "Đây là mức tăng giá 1 lần cho nên là nó sẽ tác động tới lạm phát trong một lần. Đấy là về ngắn hạn, còn về dài hạn nó sẽ không bị ảnh hưởng. còn việc ảnh hưởng tới mục tiêu lạm phát hay không thì nó còn do thời điểm. Trong năm nay dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá dịch vụ y tế cho nên theo quan điểm của tôi thuế bảo vệ môi trường sẽ không tăng trong năm nay."

Hiện tại, một lít xăng đang phải chịu mức thuế phí lên tới 8.500 đồng, bao gồm các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, chi phí định mức, chi quĩ bình ổn và lợi nhuận định mức. Mức thuế phí này chiếm tới gần 50% giá xăng dầu hiện tại. Trong trường hợp áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường tối đa theo đề xuất của bộ Tài chính là 8.000 đồng/lít, giá xăng dầu sẽ tăng lên tới 23.000 đồng/lít.

 

BT
Thăm dò khán giả