Thứ sáu, ngày 26/02/2021 - 14:44 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:19, Thứ 3, 25/11/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bài toán kinh tế trong chuyển nhượng cao tốc tại Việt Nam

(ANTV) - Theo quy hoạch đến năm 2020, Việt Nam phải có hơn 2.000 km đường cao tốc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cả nước mới chỉ có gần 500km cao tốc được đưa vào sử dụng. 

 
Lý do là chúng ta thiếu vốn, nếu trông chờ vào ngân sách nhà nước, ít nhất phải 30 năm nữa kế hoạch trên mới hoàn thành. Để giảm đầu tư công, thu hút nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT đã chỉ đạo doanh nghiệp trực thuộc nghiên cứu bán các dự án đường cao tốc cho nhà đầu tư trong và ngoài nước để lấy vốn, đầu tư cho dự án mới. Có thể nói, đây là chủ trương dùng hạ tầng để phát triển hạ tầng của Chính phủ và Bộ GTVT.
 
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tổng vốn đầu tư gần 47.000 tỷ đồng, dự kiến được đưa vào sử dụng năm 2015. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN chuyển nhượng cho một Công ty nước ngoài. Nhờ đó chúng ta đã tiết kiệm được rất nhiều tiền ngân sách, song vẫn xây dựng được các tuyến cao tốc hiện đại.
 
Ông Mai Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: "Khi xây dựng phương án thì giá đưa ra phải được nghiên cứu rất kỹ để làm sao thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Nhà đầu tư thường quan tâm đến lợi ích thì lợi ích của nhà đầu tư phải đảm bảo, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải quan tâm đến lợi ích của chúng ta - Việt Nam để đảm bảo lợi ích phải hài hòa. Đấy mới là mục tiêu trong việc lựa chọn các nhà đầu tư."
 
Từ nay đến năm 2020, Việt Nam cần xấp xỉ 1.175.000 tỉ đồng để hoàn thiện các tuyến đường bộ. Cần khoảng 393.000 tỷ đồng để xây dựng 1.900 kilomet đường cao tốc. Nếu trông chờ vào ngân sách nhà nước, ít nhất phải 30 năm nữa kế hoạch trên mới hoàn thành.
 
 
Ông Nguyễn Hồng Trường
Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT: "Khẳng định rằng thời gian tới sẽ có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư vào dự án đầu tư  về hạ tầng giao thông ở Việt Nam dưới hình thức PPP cũng như là hình thức mua lại quyền để đầu tư các dự án này. Đây là hình thức đối với chúng ta là mới nhưng các nước trên thế giới làm nhiều, vì vậy chúng ta sẽ có cơ sở pháp lý nhất định để xây dựng phương án tối ưu nhất áp dụng với điều kiện Việt Nam chúng ta hiện nay. Và chắc chắn rằng sẽ giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước rất lớn và tạo điều kiện để chúng ta phát triển nhanh hạ tầng giao thông."
 
Theo số liệu thống kê, tại Italia 56% số đường cao tốc hiện do các công ty tư nhân quản lý trong khi con số này ở Pháp lên tới 75%. Các nghiên cứu cho thấy, việc cho phép tư nhân tham gia vào việc quản lý đường cao tốc mang lại dịch vụ tốt hơn và tiết kiệm được nhiều chi phí trong công tác điều hành, quản lý. Với Việt Nam, việc chuyển nhượng các dự án đường cao tốc là được coi là mới, chưa có tiền lệ trong ngành giao thông nhưng theo đánh giá của các chuyên gia đây là chủ trương đúng đắn. Nhưng vấn đề đặt ra là phải có cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý để hạn chế những bất cập đáng tiếc xảy ra.
 
Ông Cao Sỹ Kiêm – Chuyên gia Kinh tế: "Chủ trương thì tôi cho là hợp lý nhưng cách quản lý phải chú ý hơn vì bán thì cũng là được thôi để họ khai thác tốt hơn, mình có vốn mang đầu tư nhưng quản lý phải chặt chẽ, nếu không họ sẽ lợi dụng cái đó phá hoại hoặc làm tổn thất, sau này trách nhiệm dồn về nhà nước là rất nguy hiểm."
 
Muốn phát triển để tăng trưởng kinh tế bắt buộc cơ sở hạ tầng giao thông phải đi trước 1 bước. Song yêu cầu về vốn đầu tư xây dựng trở nên hết sức cấp thiết và là 1 bài toán khó. Phương án huy động vốn đang được các chuyên gia đánh giá là giải pháp đúng đắn để thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông của đất nước từ nay đến năm 2020.
BT
Thăm dò khán giả