Thứ năm, ngày 26/11/2020 - 23:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:50, Thứ 4, 26/06/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Asanzo và câu chuyện niềm tin kinh doanh

(ANTV) - Sau vụ gian lận thương mại của Khaisilk, báo chí gần đây lại có thêm một câu chuyện nữa để mổ xẻ về vấn đề niềm tin kinh doanh, về việc hàng nước ngoài đội lốt hàng Việt nam chất lượng cao khi những sản phẩm của tập đoàn điện tử gia dụng Asanzo bị phát hiện thực chất là nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc, bỏ mác và dán nhãn xuất xứ Việt Nam. 

 

Một sản phẩm TV thương hiệu Asanzo được phát hiện đã bị bóc tem Made in China để dán nhãn Xuất xứ Việt Nam. Một bức ảnh khác chụp lại quy trình dán nhãn sản phẩm các thiết bị của Asanzo.... Theo đó, nhãn Made in China sẽ được cào xóa và dán đè trước khi được tung ra thị trường. Chưa cần biết quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm như thế nào. Những thông tin này đã làm nhiều người xôn xao về tính xác thực của các sản phẩm vốn được tin là “Sản xuất tại Việt Nam” và theo công nghệ Nhật Bản.

Theo sau đó, một số trang thương mại điện tử như Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Adayroi và siêu thị đã gỡ các sản phẩm của Asanzo ra khỏi kệ.

Trước các thông tin nói trên, CEO của Asanzo ông Phạm Văn Tam cho rằng công ty này chỉ nhập khẩu khoảng 70% các linh kiện Trung Quốc. 30% còn lại vẫn là sản xuất tại Việt Nam. Đặc biệt phần bo mạch là do đội ngũ kỹ sư của Asanzo nghiên cứu trên nền công nghệ Nhật Bản. Đây là điều hết sức bình thường mà các doanh nghiệp khác trên thế giới đều làm, bởi Trung Quốc là cái nôi sản xuất linh kiện của thế giới và nhiều linh kiện Việt Nam chưa thể sản xuất được. Bên cạnh đó, Asanzo không hề dán nhãn Made in Vietnam mà chỉ dán nhãn “Xuất xứ tại Việt Nam”

Tuy nhiên, lập luận của ông này trở nên thiếu thuyết phục khi xuất hiện thêm những chứng cứ khi giải phẫu 1 chiếc TV của Asanzo, người ta nhìn thấy dòng chữ “Made in Vietnam” đã được dán nhãn chứ không phải dòng chữ “Xuất xứ Việt Nam” như ông Tam chia sẻ.

Ở một chiều hướng khác, một số người tiêu dùng cho rằng, việc dán nhãn của Asanzo không ảnh hưởng nhiều đến quyết định lựa chọn mua sản phẩm của họ. Với giá thành rẻ mà chất lượng tốt họ vẫn mua sản phẩm đó. Tuy nhiên họ cũng đòi hỏi một sự minh bạch trong quá trình công khai nguồn gốc sản phẩm.

Câu chuyện chưa ngã ngũ. Quyết định mua môt sản phẩm thuộc về người tiêu dùng kể cả khi nó được dán nhãn như thế nào đi chăng nữa. Nhưng bảo vệ môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng lại là trách nhiệm của những người làm chính sách và thực thi chính sách. Câu chuyện Asanzo nếu nói đơn thuần thì chỉ là câu chuyện niềm tin doanh nghiệp. Nhưng nếu nói cho cùng, thì đó còn là câu chuyện về sự cạnh tranh bình đẳng, về sự trung thực của người làm kinh doanh, về chữ tín của hàng Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Trách nhiệm của cơ quan chức năng có những điều tra và phán quyết hợp lý để đảm bảo quyền lợi và môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch./.

BT
Thăm dò khán giả