Thứ ba, ngày 24/11/2020 - 08:09 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:59, Thứ 2, 13/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Áp lực quản lý khi du lịch tăng trưởng mạnh

(ANTV) - Ngành du lịch của Việt Nam đang tạo ra sự đột phá ấn tượng khi tiếp đón tới 72 triệu lượt khách du lịch trong năm 2016, với tổng thu đạt tới 400.000 tỷ đồng. 

Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, song song với bài toán về lợi nhuận, chính vì sự bùng nổ quá nhanh của du lịch đã khiến cho vẫn còn tình trạng làm ăn manh mún, chộp giật và chặt chém du khách. Cùng với đó là những hình ảnh xấu xí tại một số địa phương khiến cho nhiều khách du lịch nước ngoài không khỏi lo lắng khi đến Việt Nam.  

Là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của cả nước, khu vực Tam Cốc – Bích Động thu hút hàng triệu lượt khách du lịch về đây mỗi năm để thưởng ngoạn và chiêm bái. Theo thống kê của Sở Du lịch Ninh Bình, doanh thu toàn ngành của tỉnh đạt hơn 1.700 tỷ đồng, góp phần nâng cao thương hiệu và hình ảnh của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Song, đổi lại số tiền bỏ ra thì dịch vụ ở đây dường như chưa tương xứng.

Bên cạnh sự xem nhẹ tính mạng của du khách, những bất cập trong công tác quản lý nhà hàng, khách sạn, các địa điểm vui chơi giải trí cũng đang khiến cho du khách nước ngoài lắc đầu ngao ngán. Từ các vụ cướp giật tài sản đến việc chặt chém, nhũng nhiễu của các cá nhân, doanh nghiệp tự phát đang tạo những gam màu tối trong bức tranh tổng thể của du lịch hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Tuấn -Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN cho biết: "Vẫn xuất hiện 1 số trường hợp khách sạn mạo danh. Thứ 2 là khách sạn sau khi được công nhận thì không duy trì được cơ sở vật chất cũng như công tác quản trị, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, kỹ năng nghề của du lịch. Những việc này, dứt khoát phải được chấn chỉnh."

Một trong những địa phương tồn tại việc chèo kéo và chặt chém du khách, phải kể đến là SaPa. Là địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Lào Cai – nơi thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm, Sapa có thể coi là một trong những “con gà vàng” của tỉnh, bởi du lịch phát triển kéo theo nhiều ngành nghề khác, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân bản xứ. Tuy nhiên vấn nạn "chặt chém" vẫn là vấn đề mà khách du lịch gặp phải khi đến Sapa.

Đáng buồn hơn, ngay đầu tuần vừa qua, tại Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra một vụ cháu tàu du lịch – tuy không gây thiệt ại về người nhưng đã khiến nhiều tài sản bị hư hỏng, ít nhiều làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty lữ hành và của ngành du lịch tỉnh.

Trước đó không lâu, một du khách nước ngoài cũng đã tử vong khi tham gia du lịch mạo hiểm tại thác Hang Cọp, tỉnh Lâm Đồng. Đáng chú ý là công ty chủ quản cung cấp tour nói trên không đăng ký chương trình du lịch mạo hiểm và không có chức năng tiếp nhận và hướng dẫn cho khách quốc tế.

Nguyễn Công Hoan -Phó Giám đốc Hanoi Redtour cho biết: "Nhắc đến sản phẩm du lịch mạo hiểm, chúng ta cũng phải xem xét lại loại hình tour đó do công ty du lịch nào tổ chức, họ đã có kinh nghiệm hay chưa? Và tại cái nơi mà người ta tổ chức, các điều kiện mà đảm bảo cái an toàn lao động, an toàn đã đầy đủ chưa? Rồi những người làm du lịch mạo hiểm đấy đã có chứng chỉ an toàn kỹ thuật hay chưa?"

Mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều hạt sạn trong du lịch, song không thể phủ nhận được 2016 là năm bùng nổ của du lịch Việt Nam. Nếu như công tác quản lý được ngành du lịch cũng như các địa phương triệt để thực hiện thì chắc chắn, năm 2017 sẽ không chỉ dừng lại ở con số 72 triệu lượt khách. Đặc biệt là khi đã có một cú huých mang tên “Kong: Skull Island” ngay từ đầu năm.

Điểm sáng quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với thế giới

Nếu tính tất cả các thị trường quốc tế cũng khởi chiếu bộ phim từ 10/3, “Kong: Skull Island” có được 12 triệu USD sau hai ngày. Trong đó, Anh, Nga và Hàn Quốc là những nơi mang về kết quả tích cực nhất cho tác phẩm điện ảnh quay tại Quảng Bình của Việt Nam này.

Ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch vui mừng cho biết: "Giai đoạn tới, phát triển du lịch đi vào chiều sâu, chất lượng, ngành du lịch đã có hẳn một chiến lược. Ở đây, thực hiện quan điểm là phát huy tối đa lợi thế quốc gia, yếu tố dân tộc để tạo ra sự khác biệt để khẳng định thương hiệu cho du lịch Việt Nam. Có tiếng vang, tạo ra được niềm tự hào của dân tộc Việt Nam."

Ngoài điện ảnh, những chiến lược về quảng cáo, PR, Marketing cùng những lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc chắc chắn sẽ thu hút được du khách trong và ngoài nước. Di sản thiên nhiên ta đã có, di sản văn hóa ta cũng có. Thiên thời, địa lợi đã đủ, còn yếu tố cuối cùng cũng là do con người quyết định.

Theo một phân tích chúng tôi vừa ghi nhận tại tờ TTR Weekly - trang thông tin chuyên ngành du lịch về ASEAN, ngành du lịch Việt Nam dự kiến sẽ đạt doanh thu hàng năm lên đến 35 tỷ USD vào năm 2020. Và để hiện thực hóa con số này, chắc chắn không chỉ trong một sớm một chiều và không chỉ dựa vào một Bộ ngành duy nhất.

BT
Thăm dò khán giả