Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 17:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:52, Chủ Nhật, 05/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Áp dụng công nghệ trong cạnh tranh kinh doanh vận tải

(ANTV) -Cuộc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và Uber, Grab đang rất quyết liệt. Khi mà thị phần đã nghiêng hẳn về phía Uber, Grab và cũng đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thống bên bờ vực phá sản. Nhiều chuyên gia cho rằng: điều này là do cơ quan quản lý nhà nước đã tạo ra 1 sân chơi không bình đẳng giữa 2 bên. Vì thế các rào cản cần sớm được tháo bỏ để cuộc canh tranh được công bằng, bình đẳng.

 
Thay vì gọi điện lên tổng đài, khách hàng này đã mở ứng dụng để gọi taxi qua app. Rất nhanh chóng và dễ dàng khách hàng và lái xe đã gặp được nhau.
 
Anh Nguyễn Tất Chinh,  Lái xe taxi Mai Linh Open cho biết, có những lúc đàm giờ cũng chuyển qua app, quét xe nào gần xe ấy nhận. Bây giờ mình dùng app hết rồi không dùng đàm mấy
 
Đại diện hãng taxi Mai Linh Open cho biết: từ gần 1 năm nay hơn 4000 xe taxi hoạt động của hãng trên cả nước đều đã triển khai ứng dụng công nghệ gọi xe qua app. Thay đổi này đã mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và lái xe.
 
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Mai Linh Đông Đô cho biết, khách hàng chỉ cần nhấn gọi xe là lái xe sẽ chủ động gọi khách, và khi đó tổng đài sẽ giám sát và giải quyết tất cả các khiếu nại.
 
Phần lớn các hãng taxi truyền thống ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã phát triển app để cạnh tranh với Uber và Grab. Tuy nhiên một số hãng taxi khác lại cho rằng: việc sử dụng app như Uber và Grab vào taxi truyền thống sẽ khó thành công. Minh chứng là từ năm 2012 tại Hà Nội hãng taxi 24/7 đã xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ app Taxi Caller để khách hàng gọi xe, tuy nhiên sau gần 1 năm triển khai doanh nghiệp này đã quyết định bỏ ứng dụng khi Uber và Grab vào Việt Nam.
 
Bà Trần Thị Thu Trang, Nguyên Giám đốc hãng taxi 24/7 cho biết, nếu như chúng tôi sử dụng công nghệ app của mình thì chắc chắn chúng tôi sẽ thất bại, bởi vì so với cả Uber và Grab thì tiến bộ của họ hơn mình. Và đó là sở đoản của mình. Chúng tôi quyết định nghiên cứu để phát triển taxi truyền thống theo kiểu mới.
 
Về phía các chuyên gia cho rằng: Uber, Grab lấn áp taxi truyền thống nguyên nhân chính không hẳn là yếu tố công nghệ gọi xe qua app. Điều quan trọng nhất là cơ chế về giá và những chính sách mà cơ quan quản lý nhà nước ban hành.
 
Uber, Grab được linh hoạt về giá, được đi vào các tuyến phố cấm taxi. Còn taxi truyền thống có quá nhiều rào cản nên không thể cạnh tranh với đối thủ.
 
Sau khi Uber, Grab vào Việt Nam rõ ràng đã phá thế độc quyền bấy lâu nay của ngành taxi trong nước. Trong suốt 3 năm qua nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đã phải thay đổi nếu không muốn phá sản. Các doanh nghiệp taxi truyền thống đều khẳng định: họ không xin được bảo hộ, họ chỉ xin cơ quan quản lý nhà nước bình đẳng để cạnh tranh sòng phẳng với Uber, Grab.
Thăm dò khán giả