Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 09:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:28, Chủ Nhật, 12/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trong tuần

(ANTV) - Hợp tác về an ninh, trật tự là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; Về xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi; Về chủ trương xã hội hóa các cảng hàng không là những tin tức là cụm tin bài nổi bật trong tuần. 

 
Hợp tác về an ninh, trật tự là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ( CAND)
 
Nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, trên trang nhất báo CAND có bài viết đáng chú ý với nhan đề “ Hợp tác về an ninh trật tự là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam – Trung Quốc”.
 
Đây là nội dung cốt lõi được trao đổi trong cuộc hội kiến của đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ, Bộ trưởng Bộ Công an Quách Thanh Côn và Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Cảnh Huệ Xương. Phát huy kết đạt được trong quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc thời gian qua, quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước, hai Bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự đi vào thực chất, có hiệu quả thiết thực, thật sự là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Trong đó, tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người… và truy nã tội phạm; phối hợp bảo an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước; tăng cường giao lưu giữa các lực lượng thực thi pháp luật, nhất là thế hệ trẻ nhằm giáo dục truyền thống hữu nghị hợp tác giữa nhân dân hai nước. 
 
Cụm bài về xử lý vi phạm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi
 
Từ ngày 10/04, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã chính thức xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi khi tham gia giao thông bằng xe máy, mô tô, xe đạp điện. Và có thể thấy, vẫn còn nhiều "điểm trống" trong ý thức tham gia giao thông của người lớn.
 
Xung quanh vấn đề này, báo An ninh thủ đô có bài " Đội mũ bảo hiểm cho con tới trường:Người lớn phải làm gương cho con trẻ", trước đó, ngày 06/04, lực lượng cảnh sát giao thông đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, và đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi, tuy nhiên, nhiều người vẫn “quên” không cho con đội mũ bảo hiểm, về phía ngành giáo dục, các trường tiểu học và trung học đều rằng không khó để áp dụng quy định này, nhà trường có thể quy định và nhắc nhở học sinh, tuy nhiên, việc thực hiện quy định này lại bắt nguồn từ các bậc phụ huynh. Nếu họ không cho con em mình đội mũ thì nhà trường cũng không thể xử phạt hay bắt ép họ.
 
Báo CAND cũng ghi nhận, trong ngày 09/04, trước thời điểm chính thức xử phạt một ngày, tình trạng không đội mũ cho trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông bằng xe máy, mô tô, xe đạp điện vẫn khá phổ biến trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.
 
Báo Lao động ghi nhận, ngày đầu thực hiện quy định trên, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 199 trường hợp, tạm giữ 13 phương tiện, nhắc nhở 44 trường hợp. Và có thể khẳng định, người lớn và các bậc phụ huynh có vai trò quyết định trong việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ, làm gương cho con em mình trong việc giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng, khi tại nhiều trường học, con đường, tuyến phố, tình trạng chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đã được cải thiện hơn nhiều so với ngày thường. 
 
Về chủ trương xã hội hóa các cảng hàng không
 
Tuy chủ trương xã hội hóa các cảng hàng không, cho phép tư nhân đầu tư kinh doanh, quản lý các cảng hàng không của Bộ Giao thông vận tải mới chỉ đang dừng lại ở mức hoàn thiện đề án. Nhưng đã có nhiều nhà đầu tư ngỏ ý muốn tham gia. Tuy nhiên, việc này cũng chưa khẳng định gì, vì hiện tại, nhiều nhà đầu tư tham gia chỉ mang tính "giữ chỗ", ghi nhận của báo An ninh thủ đô.
 
Theo đó, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng công ty hàng không cho biết, đã có rất nhiều nhà đầu tư ngỏ ý muốn tham gia đầu tư, kinh doanh, quản lý các cảng hàng không. Tuy nhiên, chỉ có 2 đơn vị có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị được phép đầu tư và kinh doanh, các nhà đầu tư khác vẫn không có hành động nào cụ thể.
 
Ở một góc độ khác, báo Giao thông ghi nhận, nhiều ý kiến băng khoăn liệu việc chuyển nhượng quyền khai thác Cảng hàng không – sân bay có tránh được tình trạng độc quyền?
 
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh khẳng định: Chống độc quyền dù khó song không phải là không có cách. Sẽ có những nguyên tắc, biện pháp hành chính để tránh tình trạng độc quyền trong khai thác cảng hàng không sân bay sau khi chuyển nhượng.
 
Cũng về vấn đề này, Báo lao động ghi nhận, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cái khéo của chính sách phải là tạo ra được áp lực cạnh tranh phù hợp, doanh nghiệp có năng lực sẽ vươn lên và phát triển, còn trái lại sẽ bị đào thải. Và đây cũng là một mục tiêu cần hướng tới của Bộ Giao thông vận tải, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện Bộ đang chuẩn bị cơ sở pháp lý để tiến hành nhượng quyền các cảng hàng không như Nhà ga T1, sảnh E, sân bay Phú Quốc. Sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý, Bộ sẽ có phương án cụ thể cho từng dự án nhượng quyền. Việc định giá các cảng hàng không sẽ do Bộ Tài chính chủ trì, Bộ GTVT sẽ cùng định giá và sẽ công khai sau khi các vấn đề pháp lý được giải quyết.
BT
Thăm dò khán giả