Thứ Năm, 25/04/2024 01:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên số báo ngày hôm nay

(ANTV) - Bộ Y tế vừa phát cảnh báo cho biết có tình trạng giả mạo, gian lận, lừa đảo trong chào bán vắc xin ngừa COVID-19. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ Online.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo vắc xin ngừa COVID-19

Theo thông báo, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam, thời gian qua đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nộp hồ sơ đăng ký, liên hệ với Bộ Y tế để chào bán, gợi ý cung cấp vắc xin phòng COVID-19 của các nhà sản xuất như Moderna (Mỹ), AstraZeneca. Tuy nhiên, qua xác minh thông tin, các nhà sản xuất vắc xin trên hiện chưa có hoạt động ủy quyền, ủy thác với các tổ chức, cá nhân này.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, tổ chức khi nhận được các thông tin, đề nghị, hợp tác về việc cung cấp vắc xin phòng COVID-19 cần thận trọng, chủ động xác thực, kiểm chứng thông tin, đảm bảo an toàn pháp lý, tài chính và thương mại. Trong trường hợp cần thiết, có thể đề nghị các cơ quan chức năng (Bộ Y tế, Bộ Công an, cơ quan ngoại giao, thương mại…) giúp xác minh thông tin liên quan đến việc cung cấp vắc xin phòng COVID-19. Đồng thời, việc đàm phán, mua vắc xin phòng COVID-19 cần được thông báo kịp thời cho Bộ Y tế để đảm bảo việc nhập khẩu, sử dụng cũng như điều hành nguồn và tổ chức tiêm chủng được thông suốt.

Trường hợp phản vệ độ 2 sau tiêm vaccine COVID-19

“2 trường hợp phản vệ độ 2 sau tiêm vaccine COVID-19” thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Theo báo cáo nhanh từ các địa điểm tiêm chủng, Dự án tiêm chủng mở rộng đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng vaccine COVID-19 AstraZeneca, tuyệt đại đa số là phản ứng thông thường sau tiêm chủng đã được khuyến cáo như đau cơ, mệt mỏi, sốt, đau đầu, ớn lạnh, sưng đau tại chỗ tiêm, buồn nôn. Có 5 trường hợp được theo dõi xử trí tại bệnh viện, trong đó có 2 trường hợp phản vệ độ 2 đã được xử lý theo quy định và tình trạng sức khoẻ đã trở lại bình thường, 3 trường hợp có biểu hiện tiêu chảy, dị ứng, kẹt huyết áp. Sức khỏe của tất cả các trường hợp trên hiện đã ổn định. Chương trình TCMR đánh giá thực tế triển khai tiêm chủng trong hai ngày qua diễn ra an toàn, các trường hợp có phản ứng sau tiêm nằm trong tỷ lệ cho phép.

Lỗ hổng trong giao dịch thẻ tín dụng

Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 11/3 đăng tải bài viết có nhan đề “Lỗ hổng trong giao dịch thẻ tín dụng”

Nội dung bài viết đề cập đến việc Trên thị trường đang xuất hiện dịch vụ kết nối giữa người có nhu cầu thuê và người cho thuê thẻ tín dụng, nhằm tận dụng hạn mức chưa sử dụng hết của thẻ tín dụng. Dịch vụ này đánh vào nhu cầu muốn tận dụng ưu đãi, khuyến mãi của nhiều ngân hàng. Phân khúc khác là những cá nhân chưa đủ điều kiện để ngân hàng cấp thẻ tín dụng nhưng muốn có thẻ để thanh toán vé máy bay, mua hàng qua mạng, đặt tour, thậm chí là thanh toán trên Google, Facebook. Mặc dù các ngân hàng hiện không khuyến khích, nhưng hình thức trên vẫn đang diễn ra khá phổ biến.

Bài viết cũng đề cập đến những lỗ hổng trong giao dịch thẻ tín dụng như Dịch vụ rút tiền mặt thẻ tín dụng đang làm rối loại hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và an ninh tiền tệ. Không chỉ ngân hàng phát hành thẻ thất thu lớn về phí và lãi vay mà nguy cơ nảy sinh tiêu cực nội bộ đối với ngân hàng thanh toán là hiện hữu. Theo thông tin nội bộ ngân hàng, cuối tháng 2 vừa rồi một chi nhánh ngân hàng (thanh toán) tại TP Hồ Chí Minh đã để lọt khoảng 2.000 tỷ đồng chứng từ cà thẻ tín dụng nghi là giao dịch khống trong thời gian chỉ chưa đến 6 tháng. Chắc chắn trường hợp này không phải là một mà đã và sẽ xảy ra tại không ít ngân hàng thanh toán thẻ tín dụng.

Lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6: Cần đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật

Báo Lao Động số ra ngày 11/03 đăng tải bài viết có nhan đề “Lực chọn SGK lớp 2, lớp 6": Cần đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật”

Để đưa được bộ SGK tốt nhất, phù hợp nhất đến với học sinh, tránh tiêu cực trong chọn SGK các chuyên gia cho rằng cần những “bộ lọc” bảo đảm có SGK chất lượng. Theo đó, thực tế gần 1 năm triển khai chương trình mới với lớp 1 là kênh khẳng định rõ nhất bộ SGK nào có thể đi vào thực tiễn – khâu biên soạn các tác giải sẽ phải rất quan tâm việc này. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định quốc gia với trách nhiệm, tinh thần làm việc cao nhất. Tuy nhiên, sách hay, chất lượng chưa hẳn đã là sách giáo viên chọn, vì SGK phải phục vụ việc dạy học, giúp giáo viên dễ dạy, học sinh dễ học.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm