Thứ Năm, 28/03/2024 20:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên số báo ngày hôm nay

(ANTV) - Trước quy định mới của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc giáo viên phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp mới có thể tăng lương, giữ hạng hay nâng ngạch. Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Theo ông Dĩnh, bản chất, giáo viên trước khi ra giảng dạy là đã được đào tạo và công nhận nghề nghiệp sư phạm. Do đó, giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Còn về yêu cầu chức danh nghề nghiệp đối với viên chức nói chung, các cơ quan chức năng nên rà soát, xem xét sửa đổi lại quy định này phù hợp với viên chức từng ngành, lĩnh vực. Việc sửa đổi luật cần có sự phối hợp của các đơn vị bộ, ngành.

Phản ánh đến Lao Động, nhiều giáo viên đều cho rằng, đây là một quy định thừa, gây rườm rà, tốn kém về thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, không giúp ích được cho công tác chuyên môn.

Facebook, Google phải sòng phẳng với Việt Nam

Hai nền tảng Facebook, Google kiếm được hàng trăm triệu USD vì "dùng chùa" thông tin của báo chí. Trong khi đó, các tòa soạn phải đầu tư rất nhiều công sức cũng như tài chính để sản xuất tin tức. Liên quan đến vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị có bài Facebook, Google phải sòng phẳng với Việt Nam.

Khảo sát hành vi người dùng của Facebook và Google cho thấy tin tức, đặc biệt là nguồn tin từ các trang tin hoặc báo là một trong những phương thức phổ biến nhất giúp tăng thời gian sử dụng cùng lượt xem của người dùng. Còn theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, riêng năm 2018, các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam đã trả cho Google và Facebook 900 triệu USD phục vụ mục đích quảng cáo.

Nói về thực tế này, Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm nhận định, quy mô vi phạm bản quyền báo chí tại Việt Nam trên nền tảng Facebook và Google đang ở mức báo động. Chính những vi phạm này đang từng ngày kéo giảm, bào mòn doanh thu, nguồn lực, tài sản trí tuệ của báo chí chính thống.

Để có lối ra, các cơ quan báo chí cần lên tiếng công khai các biểu hiện vi phạm pháp luật của những nền tảng quảng cáo xuyên biên giới này. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh báo chí - trang tin điện tử uy tín - công ty công nghệ nhằm hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau trong việc dành lại thị phần quảng cáo trực tuyến.

Khẩn cấp xử lý tiếng ồn

Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định sẽ cụ thể hóa việc xử lý vấn nạn tiếng ồn bằng một đợt cao điểm hành động, vận dụng linh hoạt các quy định chứ không phụ thuộc vào các thiết bị đo. Thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Phó Chủ tịch UBND tp.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, lâu nay cứ loay hoay chỗ không có công cụ để đo âm thanh, không có người thực hiện nhiệm vụ và thời điểm không phù hợp để buông không quản lý vấn đề tiếng ồn là không đúng.

Cũng theo ông Hoan, thực tế một hành vi vi phạm có thể vận dụng với nhiều nghị định đẻ xử phạt. Do đó phải có sự phối hợp, chia sẻ trách nhiệm, xem đó là việc phải làm vì sự bình yên của người dân. Tp.HCM thống nhất chủ trương mở một đợt cao điểm với hai giai đoạn tập trung từ nay đến cuối năm. Sau đợt cao điểm, thành phố sẽ sơ kết đánh giá và tiếp tục triển khai, bổ sung vào các quy định.

Đề xuất thuyền viên Việt Nam mắc kẹt trên biển được tiêm vaccine Covid 19

Dịch Covid 19 đang khiến các chủ doanh nghiệp vận tải biển đứng ngồi không yên, cùng với đó là việc thuyền viên Việt Nam mắc kẹt trên biển, không thể hồi hương. Trước tình trạng này, Hiệp hội Chủ tài Việt Nam, Cục Hàng hải đang đề xuất đưa thuyền viên vào danh sách ưu tiên được tiêm vaccine Covid 19.

Theo doanh nghiệp chủ tàu, thời gian qua họ đã rất nỗ lực để đưa thuyền viên hết hợp đồng hồi hương bằng đường hàng không, đường biển. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn, nếu để lâu doanh nghiệp sẽ kiệt quệ, còn lực lượng thuyền viên quốc tế bị ảnh hưởng. Do đó, các doanh nghiệp đề xuất Nhà nước có các chính sách ưu tiên hỗ trợ giảm chi phí cho tàu đưa người về, và ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid 19. Thuyền viên được tiêm vaccine sẽ là “hộ chiếu vaccine” để đi lại thuận lợi giữa các nước, để lên bờ và thay đổi thuyền viên.

Mới đây, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế Kitack Lim cũng đã gửi thư cho Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất đẩy nhanh việc tiêm phòng cho thuyền viên.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm