Thứ hai, ngày 25/05/2020 - 07:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:04, Chủ Nhật, 24/05/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên số báo ngày hôm nay

(ANTV) - Xuất khẩu tôm sẽ vượt mục tiêu; Nguy cơ phá sản vì thiếu liên kết; Xe buýt Hà Nội cần thêm thời gian để hồi phục; Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời về việc Chủ tịch tỉnh làm hiệu trưởng...là một số tin tức nổi bật có thể bạn quan tâm.

Xuất khẩu tôm sẽ vượt mục tiêu

Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu tôm năm nay có thể đạt 3,8 tỷ USD, tăng 0,3 tỷ USD so với mục tiêu ban đầu. Thông tin tích cực trên báo Đại biểu nhân dân.
 
Tuy nhiên, muốn đạt được kết quả này, ngành tôm phải chớp thời cơ để tăng sản lượng, bởi dịch Covid-19 và xâm nhập mặn khiến diện tích thả nuôi và nguồn cung tôm giống giảm khoảng 30% trong quý I. Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam Trương Đình Hòe kiến nghị, trong ngắn hạn, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ người nuôi tôm và ngư dân để sớm thả lại tôm, khai thác biển. Khi thị trường thế giới hồi phục, tăng tiêu thụ cao trở lại nhưng một số đối thủ của ta chưa quay lại sản xuất bình thường, chúng ta sẽ có cơ hội lớn về thị trường.
 
Nguy cơ phá sản vì thiếu liên kết
 
Cũng liên quan đến nông nghiệp, tờ Đại Đoàn Kết lại chỉ ra điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam là thiếu tính liên kết. Điều này đã làm cho các doanh nghiệp vốn đã yếu lại thêm yếu hơn.
 
Trước thử thách của đại dịch Covid-19 đang diễn ra, nhiều doanh nghiệp đã bộc lộ những điểm hạn chế, dẫn đến nguy cơ phá sản rất cao. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng đánh giá, nhiều doanh nghiệp vẫn còn giữ tư duy bảo thủ theo kiểu “một mình một chợ”, liên kết còn quá đơn điệu và chưa chặt chẽ. Với thủy sản, lẽ ra người nuôi trồng thuỷ sản trong quá trình nuôi thì cần liên kết với nhà thu mua, rồi nhà thu mua cũng phải liên kết với nhà chế biến xuất khẩu để tạo thành một chuỗi liên kết chặt chẽ để nhanh chóng nắm bắt những biến động trên thị trường. Nhưng hiện nay, chưa có nhiều chuỗi liên kết như thế.
 
Xe buýt Hà Nội cần thêm thời gian để hồi phục
 
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng lên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Nhiều chuyên gia cho rằng, không phải sụt giảm doanh thu, cái mất lớn nhất của xe buýt là thiếu hụt nhân sự và “suy thoái thương hiệu”.
 
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, người dân phải tránh sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng để giảm nguy cơ lây nhiễm, nhưng đồng thời họ sẽ hình thành nhận thức, trong các bối cảnh tương tự, không nên sử dụng xe buýt. Bên cạnh đó, các kế hoạch, dự định mở rộng mạng lưới, thay thế phương tiện, đưa công nghệ thông tin vào hiện đại hóa dịch vụ xe buýt của Hà Nội cũng vì thế mà chậm lại đáng kể. Nhiều chuyên gia cho rằng, vài tháng diễn biến của dịch bệnh Covid-19 đã kéo lùi đà phát triển của xe buýt Hà Nội đến cả năm trời, thậm chí là vài năm.
 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời về việc Chủ tịch tỉnh làm hiệu trưởng
 
Dư luận đang có ý kiến trái chiều về việc UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận tiến sĩ Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long. Đây là lần đầu tiên chủ tịch UBND cấp tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng một trường đại học.
 
Trả lời báo chí về việc này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, việc Chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng một trường đại học chỉ nên là giải pháp tình thế trước mắt. UBND tỉnh Quảng Ninh cần xem xét chỉ đạo Trường Đại học Hạ Long sớm kiện toàn nhân sự Hiệu trưởng chuyên trách để tập trung vào công tác quản lý, điều hành các hoạt động của nhà trường. Theo ông Phùng Xuân Nhạ, các cơ quan chủ quản cơ sở giáo dục đại học trên cả nước cần bám sát các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và các quy định luật pháp liên quan trong chỉ đạo thành lập, công nhận Hội đồng trường, hiệu trưởng, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
BT
Thăm dò khán giả