Thứ Năm, 25/04/2024 00:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Có thể xuất hiện đợt dịch COVID-19 thứ tư; Bộ Y tế tìm kiếm người ăn patê chay gây độc ở Bình Dương; Xem xét hiệu quả BRT và tính toán kỹ với đường sắt đô thị; Coi chừng sập bẫy tín dụng đen là những bài viết nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay. 

Có thể xuất hiện đợt dịch COVID-19 thứ tư.

“Có thể xuất hiện đợt dịch COVID-19 thứ tư” đây là nhan đề bài đăng trên báo CAND Online.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo lắng về việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4. Ông đánh giá nguy cơ rất cao và rất hiện hữu, đồng thời rất quan ngại tới đây có thể có đợt dịch nữa. Theo người đứng đầu ngành Y tế, quan ngại xuất hiện đợt dịch nữa là vì trong bối cảnh các nước trong khu vực như Myanmar, Campuchia… tình hình dịch  phức tạp. Trong khi đó chúng ta có đường biên trải dài, rộng. Tại biên giới Tây Nam gần như không có đường biên, chỉ có cột mốc trên cánh đồng. Hai ca nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng mắc COVID-19 là một ví dụ điển hình.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh trái phép lập tức cách ly ngay tại địa phương.  Đồng thời cho rằng Đây là trường hợp đã xác định được, nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép vào không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể trở thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng. Quan ngại có thể xuất hiện thêm một đợt dịch nữa.Người đứng đầu Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế về xét nghiệm trên diện rộng, truy vết, cách ly, điều trị

Bộ Y tế tìm kiếm người ăn patê chay gây độc ở Bình Dương.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có thông báo tìm kiếm người đã ăn bữa trưa 20-3 tại khu vực miếu Chiêu Liêu, khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương sau khi có 6 người bị ngộ độc sau bữa ăn này, trong đó 1 người đã tử vong. Thông tin được đăng tải trên báo tuổi Trẻ Online.,

Theo Cục An toàn thực phẩm, qua điều tra sơ bộ, vụ ngộ độc kể trên nghi do độc tố botulinum. Cục đề nghị Sở Y tế Bình Dương tìm kiếm, thông báo cho cộng đồng để những người đã ăn bữa trưa nói trên đến khai báo tại cơ sở y tế gần nhất. Những người có bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế. Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế Bình Dương điều tra các thực phẩm sử dụng trong bữa ăn, đặc biệt chú ý món chả và patê chay; đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Ban quản lý an toàn thực phẩm, Sở Y tế TP.HCM điều tra thực phẩm mà bệnh nhân đã sử dụng, thông báo cho Bình Dương và tạm đình chỉ sản xuất ngay những sản phẩm có liên quan.

Xem xét hiệu quả BRT và tính toán kỹ với đường sắt đô thị.

Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề” Xem xét hiệu quả BRT và tính toán kỹ với đường sắt đô thị”

Theo thống kê, hiện tuyến BRT Hà Nội đạt công suất cỡ khoảng 1.000 hành khách trên 1 làn trong 1 giờ cao điểm. Như vậy, năng lực vận chuyển chỉ cao hơn năng lực của một làn ôtô trong đô thị và chỉ khoảng 50% khai thác xe máy. Do đó, hiện tuyến BRT của Hà Nội đang đứng trước ngã ba đường: Hoặc là tiếp tục đầu tư để vận hành một tuyến BRT theo đúng chuẩn thông lệ của thế giới và ngược lại nếu để tuyến BRT như hiện nay sẽ chỉ là một loại hình vận tải giống như xe buýt thường.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, khi tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông đưa vào khai thác chắc chắn sẽ hút một lượng khách lớn từ BRT. Do đó, cần phải tính toán để hai tuyến này hỗ trợ nhau và điều chỉnh lại các tuyến buýt thường tạo kết nối xương cá chứ không chạy song hành để điều phối khách. Cũng theo ông Thanh, BRT được nghiên cứu, đầu tư với khoản tiền lớn để giải quyết ách tắc giao thông. Sau một thời gian khai thác, cần phải nghiêm túc đánh giá hiệu quả của tuyến BRT này để tìm ra các giải pháp.

Coi chừng sập bẫy tín dụng đen.

Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Coi chừng sập bẫy tín dụng đen”

Nội dung bài viết đề cập đến việc Khi nhu cầu làm ăn, tiêu dùng của người dân tăng cao cũng là thời điểm, cơ hội để nạn tín dụng đen dưới hình thức hụi, họ, đa cấp tài chính len lỏi, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với khoản lãi vay “cắt cổ”, nếu không trả đúng hạn, nhiều người vay tiền, thậm chí những người thân cũng bị liên đới, bị đe dọa, bôi nhọ, khủng bố.

Các chuyên gia Luật cho hay, các hoạt động tín dụng theo kiểu bốc bát họ, hụi, đa cấp biến tướng rất đa dạng nhưng đều có một công thức chung là lãisuất“cắt cổ”với rất nhiều khoản phí, tiền phạt. Khi vay tiền thì rất dễ dàng, thủ tục nhanh gọn, tuy nhiên lúc tính lãi thì khiến nhiều người hoang mang và thủ đoạn đòi nợ rất tàn nhẫn, không từ thủ đoạn gì để uy hiếp tinh thần của người vay tiền và những người thân của họ.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm