Thứ Bảy, 20/04/2024 12:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2: Việt Nam ghi dấu trên bản đồ y khoa thế giới; Phòng chống dịch covid-19: Phát hiện sớm, ngăn chặn triệt để; Đổ xô đăng ký học lái xe ô tô - vì sao?; Thành lập Bộ giáo dục – Khoa học công nghệ sẽ hợp lý hơn là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2: Việt Nam ghi dấu trên bản đồ y khoa thế giới

Báo Lao động thông tin, ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống được thực hiện thành công tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 ngày 21.1.2020 đã  là sự “dấn thân” ngoạn mục của các bác sĩ Việt Nam, ghi dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ y khoa thế giới.

Kíp mổ do Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thế Hoàng, Phó Giám đốc bệnh viện thực hiện, sau 8 giờ, ca ghép cẳng tay và bàn tay mới từ người hiến sống cho anh Vương đã thành công. Tất cả các cấu trúc giải phẫu đã phục hồi và bàn tay ghép đồng loại được tưới máu đầy đủ giống như tay bên lành. Ca ghép chi thể đầu tiên từ người cho sống trên thế giới được thực hiện thành công tại Việt Nam đã nâng tầm y khoa Việt Nam, là hy vọng của nhiều bệnh nhân bị đứt rời chi thể ở Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thế Hoàng cho biết,  ghép chi thể từ người cho sống là điều chưa từng có trong y văn thế giới. Đây là một thành công tuyệt vời của ngành y tế Việt Nam nói chung và ngành ghép tạng Việt Nam nói riêng. Từ đây, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào việc cứu giúp cuộc sống của nhiều người bệnh đang tàn tật, cuộc sống gặp khó khăn, bi kịch. Ca ghép này đã đánh dấu một bước tiến về kỹ thuật của y tế Việt Nam, một thành công rất đáng tự hào.

Phòng chống dịch covid-19: Phát hiện sớm, ngăn chặn triệt để

Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm qua đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với 63 tỉnh/TP T.Ư tại hơn 700 điểm cầu. toàn, Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam vẫn thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước.

Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để. "Chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến vì tình hình thay đổi rất khó lường. Do đó, ngành y tế tuyệt đối luôn kiên định, kiên trì, không vì điều gì mà từ bỏ nguyên tắc chống dịch, không được lơ là" - Phó Thủ tướng lưu ý.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam không phải ổ dịch nhưng cần ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng, dập dịch. Việt Nam đã làm rất tốt những điều này, điển hình là hiệu quả trong việc cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, dịch bệnh là vấn đề toàn cầu nên phải có sự tham gia, hợp tác quốc tế. Ngoàira, cần công khai, minh bạch tất cả thông tin, cảnh báo cho nhân dân để tham gia chống dịch.

Đổ xô đăng ký học lái xe ô tô - vì sao?

Báo CAND thông tin, nhiều ngày qua ở một số tỉnh thành xảy ra tình trạng người dân đổ xô đăng ký học lấy bằng lái xe ô tô khiến các trung tâm đào tạo lái xe luôn trong tình trạng quá tải.

Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Sài Đồng (Hà Nội) cho biết, từ sau Tết lượng người đăng ký học và thi giấy phép lái xe tại trung tâm tăng thêm 40-50%. Tuy nhiên, học phí tại trung tâm vẫn đang ở mức 5 triệu/khóa, không có chuyện tăng giá tới vài chục triệu như tin đồn.

Ngoài ra, theo đại diện Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường Bộ VN) thì nhu cầu học và thi giấy phép lái xe ô tô tăng mạnh là do Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt nồng độ cồn, có thể người dân chưa vi phạm nhưng vẫn giả khai báo mất giấy phép lái xe, làm sẵn vài chiếc đề phòng bị xử phạt. Tới đây các ngành chức năng sẽ phải ra soát, kiểm tra.

Thành lập Bộ giáo dục – Khoa học công nghệ sẽ hợp lý hơn

Trước đề xuất của Bộ Nội vụ chuyển mảng đào tạo từ Bộ GD&ĐT và giáo dục nghề nghiệp do Bộ LĐTB&XH quản lý về Bộ KH&CN, Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc  phỏng vấn TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD&ĐT đề xuất ghép 3 tổ chức thành Bộ Giáo dục – Khoa học công nghệ.

Theo đó, TS Hoàng Ngọc Vinh cho biết, Bộ LĐTB&XH có chức năng lo về chính sách xã hội, việc làm. Vì thế, để mảng giáo dục nghề nghiệp cho Bộ LĐTB&XH quản lý là không hợp lý xét về mặt chức năng căn bản. Trong khi Bộ GD&ĐT cùng với Tổng cục giáo dục nghề nghiệp có nhiệm vụ chuẩn bị nguồn nhân lực cho đất nước, quản lý hệ thống giáo dục đào tạo Do vậy, rất cần phải chuyển mảng giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐTBXH về Bộ GD&ĐT để thống nhất chức năng phát triển nguồn nhân lực.

Theo tôi, nên ghép Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp thành một bộ, lấy tên là Bộ GD – KHCN. Sở dĩ tôi đề xuất như này là bởi hệ thống giáo dục được liên thông từ mầm non đến ĐH, sau ĐH. Như thế, đầu vào, đầu ra, hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ theo mạch, gắn chương trình giáo dục phổ thông ở đầu vào với thị trường lao động, khai thác được nguồn lực của các bên.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm