Thứ năm, ngày 28/01/2021 - 17:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:09, Thứ 4, 26/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên các báo ngày 26/10

(ANTV) - Theo ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu phải tiếp cận các với các nguồn vốn vay kém ưu đãi hơn, nguồn vốn ODA (thực chất là một phần nợ quốc gia) cần được sử dụng một cách chiến lược và cẩn trọng hơn để thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế và huy động các nguồn vốn tư nhân bổ sung cho các nguồn lực công.

Không sử dụng vốn ODA mua sắm ô tô (báo CAND)

Chính phủ cũng đã chỉ đạo thắt chặt việc sử dụng vốn ODA, đặc biệt vấn đề mua sắm, trong đó đặc biệt lưu ý không dùng vốn ODA mua sắm ô tô trừ trường hợp cần thiết, như xe chuyên dụng y tế phục vụ phòng chống dịch.

Đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại khẳng định việc vay và trả nợ năm nay vẫn theo đúng kế hoạch vay trả nợ năm đã được phê duyệt, 9 tháng vừa qua đã thực hiện nghĩa vụ trả nợ trong nước là 8.000 tỷ đồng, trả nợ nước ngoài là 9.900 tỷ đồng, vẫn trong hạn mức được Chính phủ phê duyệt. “Nợ công vẫn trong ngưỡng an toàn, việc vay nợ và trả nợ vẫn theo đúng giới hạn và các quy định của Luật Ngân sách, Luật Quản lý nợ công và vẫn theo kế hoạch vay và trả nợ năm 2016”.

Câm xe may, tăng xe buýt ? ( Báo Tuổi trẻ)

Cấm xe máy, tăng xe buýt? Đó là một trong những ý kiến đáng quan tâm được đưa ra tại tọa đàm với chủ đề “Hiến kế giải cứu giao thông TP.HCM”, do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 25-10.

Tự nhận gia đình mình vẫn đang chọn đi lại bằng xe máy là chính, tiến sĩ Lương  hoài Nam nói ông sẽ rất vui nếu như có thể giải quyết được các vấn nạn giao thông đô thị Việt Nam mà không đụng chạm đến “sự nhạy cảm mang tên xe máy” là không khả thi.Theo ông Nam, lộ trình cấm xe máy có thể là 5 năm, 10 năm, thậm chí 15-20 năm nhưng không thể kéo dài đến 30 năm. “30 năm - thời gian đủ để một quốc gia trở thành cường quốc mà Việt Nam vẫn chưa dứt nổi khỏi chiếc xe máy thì tính gì tới chuyện phát triển nữa?”.

Phân tích ở khía cạnh khác, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng không quy trách nhiệm cho xe máy, ôtô hay xe buýt, mà đánh thẳng vào vấn đề quy hoạch. Ông Hùng khẳng định “TP.HCM và Hà Nội chưa có một quy hoạch đô thị nào có mô hình giao thông cho tử tế”.

Theo ông Hùng, quy hoạch của ta to quá. Ta quy hoạch tầm nhìn dài hạn, nên số tiền cần cho quy hoạch vượt gấp nhiều lần so với khả năng có thể huy động. “Làm được quy hoạch rồi thì xây chỗ nào cũng đúng: thích làm đô thị thì xây cao tầng, dù chưa có đường cũng mặc kệ” – và đó chính là một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn ùng tắc kéo dài mà không thể giải quyết nổi.

Táo Trung Quốc đội lốt Hà Giang ( báo Kinh tế & Đô thị)

Thời gian gần đây, trên thị trường Hà Nội và một số tỉnh xuất hiện một loại táo được người bán quảng cáo là táo đá Hà Giang bán với giá khá mềm và hút khách. Tuy nhiên, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Giang khẳng định, tỉnh Hà Giang không có sản phẩm này.

Trước những thông tin về táo đá được bán tại Hà Nội, lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Giang tỏ ra khá bất ngờ. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Vinh – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang khẳng định, trên địa bàn tỉnh không có vùng nào trồng táo đá. Hầu hết các loại táo được bán trên thị trường Hà Giang đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, được vận chuyển về qua đường tiểu ngạch. Tiếp tục đi tìm câu trả lời về nguồn gốc của mặt hàng táo đá được quảng cáo, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển rau hoa quả (Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc – Bộ NN&PTNT).

Ông Hà Quang Thưởng – Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, cây táo (loại trái to – không phải giống táo ta) có thể trồng được ở một số vùng ôn đới của các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang… Tuy nhiên, trên thực tế, ở tất cả các địa phương này đều chưa phát triển vùng trồng táo mà chỉ trồng đơn lẻ trong hộ gia đình, tỷ lệ đậu quả thấp. Ông Thưởng cho biết thêm, hiện nay, đang có một số dự án trồng thử nghiệm cây táo Hàn Quốc tại một số vùng có không khí lạnh như Sa Pa (Lào Cai), song quy mô rất nhỏ. “Mỗi cây chỉ có vài quả không đủ ăn chứ chưa nói là có sản lượng bán ra thị trường”.

Thị trường nước mắm ổn định trở lại ( Báo lao động )

Ngày 17.10.2016, Vinastas tổ chức họp báo và công bố thông tin “động trời”: Gần 67% mẫu nước mắm được khảo sát chứa asen; nước mắm có độ đạm càng cao, lượng asen càng lớn. Điều đáng nói, là nước mắm truyền thống lại có độ đạm rất cao. Ngay sau đó, người tiêu dùng đã hốt hoảng tẩy chay nước mắm truyền thống. Thế nhưng, thông tin của Vinastas là mập mờ, sai lệch, thậm chí “ác ý”. Ngay sau khi Bộ Y tế công bố: Tất cả các mẫu nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp đều an toàn, người tiêu dùng mới thở phào nhẹ nhõm.

Theo bà Nguyễn Thị Lợi (chủ sạp tạp hóa tại chợ Đồng Xa - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội), cho biết: Sau mấy ngày “sốc” vì thông tin nước mắm truyền thống chứa asen, từ hôm qua sức mua đã tăng trở lại. Điều đáng nói là người tiêu dùng đã trở về với thói quen tiêu dùng hằng ngày, tùy khả năng tài chính và khẩu vị, mọi người lại quay về với nước chấm Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử, nước mắm Hạnh Phúc, Long Hải, Cát Bà, 584.

Tại các siêu thị như: Firvimart, Hapro, Vinmart, các cửa hàng tiện dụng hay các sạp tạp hóa, nhịp mua - bán đã trở lại bình thường. Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Cty CP Nhất Nam cho biết: Lượng nước mắm, nước chấm vẫn được siêu thị nhập về đều đặn và bày bán trên các kệ hàng, không có chuyện siêu thị không bán nước mắm truyền thống. Tùy khả năng tài chính, người tiêu dùng có thể chọn mua nước mắm và nước chấm theo  nhu cầu. Bà Hoàng Thị Oanh - Giám đốc siêu thị Hà Nội cũng chung ý kiến: Người tiêu dùng đã yên tâm hơn khi cơ quan chức năng tuyên bố nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp đều an toàn, không có hóa chất vượt ngưỡng. Vì vậy, gia đình nào quen loại nước mắm nào đã lại quay về với thói quen tiêu dùng hằng ngày.
 

BT
Thăm dò khán giả