Thứ tư, ngày 19/12/2018 - 18:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:18, Chủ Nhật, 27/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo tuần qua

(ANTV) - Cơ quan chức năng nói gì việc chuyển phí thành giá BOT?; Hàng không đổi “chậm hủy chuyến” thành “bay chưa đúng giờ”; Giá xăng dầu tăng phi mã: Nguy cơ kéo giá tiêu dùng bùng nổ; Tín dụng tiêu dùng: Làm sao để giảm rủi ro?;... là một vài tin tức nổi bật trên các báo tuần qua.

Cơ quan chức năng nói gì việc chuyển phí thành giá BOT?

Tuần qua, dư luận xã hội đang đặc biệt băn khoăn về việc chuyển đổi thuật ngữ từ thu phí sang thu giá tại các trạm BOT. Báo Giao thông cũng có bài viết đáng chú ý về vấn đề này.

Theo báo Giao thông: Đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định: Theo quy định của Luật Phí và Lệ phí, trạm BOT ghi “thu giá” là hoàn toàn đúng.

Đồng quan điểm, ý kiến từ Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, dịch vụ đường bộ lúc này trở thành một quan hệ dân sự, được gọi là giá dịch vụ sử dụng đường bộ, giống như giá dịch vụ vận tải, giá dịch vụ du lịch.

Do đó, các trạm BOT đổi tên là trạm thu giá dịch vụ đường bộ. Tuy nhiên thì theo ông Nguyễn Đức Hải – Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách của QH, đây chỉ là thuật ngữ. Còn gọi là phí hay giá khi bù đắp chi phí của nhà đầu tư cũng phải thực hiện đúng thẩm quyền, đặc biệt là phải chú ý đến lợi ích của người dân địa phương.

Hàng không đổi “chậm hủy chuyến” thành “bay chưa đúng giờ”

Không chỉ khái niệm “thu phí” ở trạm BOT bị đổi thành “thu giá”, ngành hàng không cũng đã thay đổi “chậm hủy chuyến” thành “chuyến bay chưa đúng giờ”. Hãng hàng không cho rằng việc thay đổi thuật ngữ là thay đổi thói quen tiêu cực, Cục Hàng không nói việc thay đổi này cho phù hợp với xu thế của thế giới.

Báo Tuổi trẻ tuần qua đã có bài viết về vấn đề này, trong đó đăng tải nhận định của các chuyên gia xung quanh sự thay đổi trên.

Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, hàng không phải giữ nguyên tắc của thuật ngữ hủy (cancel) hay hoãn (delay). Việc biến tấu ngôn ngữ là lừa dối khách hàng để giảm sự chưa chuyên nghiệp của các hãng hàng không.

Ông Tống khẳng định thay đổi khái niệm như vậy là tránh né, không trung thực. Một số chuyên gia hàng không cũng cho rằng Cục Hàng không và các hãng phải nhìn nhận vào thực tế, không thay ngôn từ để giảm nhẹ sự việc.

Giá xăng dầu tăng phi mã: Nguy cơ kéo giá tiêu dùng bùng nổ

Tuần qua, giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh, từ 500-600 đồng/lít. Xăng liên tục tăng giá đang là chủ đề nóng được báo chí khai thác, bởi đây là loại hàng hóa đặc biệt ảnh hưởng tới hầu hết các chi phí dịch vụ, sinh hoạt và cuộc sống của người dân.

Theo báo Lao động, trong vòng 1 năm mà giá xăng đã tăng tới 10%. Đặc biệt, việc sắp sửa áp dụng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ khiến giá cả thị trường tăng vọt, tạo áp lực lên nền kinh tế nước nhà; gây xáo trộn không nhỏ tới sinh hoạt và kinh doanh của người dân cả nước.

Tín dụng tiêu dùng: Làm sao để giảm rủi ro?

Nhu cầu tín dụng tiêu dùng tăng cao đang khiến thị trường này ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh của dư nợ tín dụng tiêu dùng cũng khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ nợ xấu từ việc cho vay thiếu kiểm soát.

Theo báo KT&ĐT: Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, 5 năm qua, tín dụng tiêu dùng đã tăng gần 5 lần. Để hạn chế tối đa các rủi ro, các chuyên gia cho rằng, ngoài chủ động kiện toàn hệ thống kỹ thuật quản lý hồ sơ khách hàng, các công ty tài chính cần thực hiện tốt hơn minh bạch thông tin cho khách hàng.

Các công ty tài chính cũng cần coi trọng việc quản trị rủi ro trên các khoản vay, không nên quan tâm đến tăng trưởng dư nợ bằng mọi giá”.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng