Thứ ba, ngày 11/12/2018 - 01:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:49, Chủ Nhật, 17/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo tuần qua

(ANTV) - Chính phủ chỉ đạo: Cần di dời 36.000 hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở; Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từ chối chi 167 nghìn tỷ đồng đền bù thay nhà đầu tư; Cải cách tiền lương; “Bão tiền lẻ” lan rộng ra các trạm BOT giao thông: Chặn ngay hiệu ứng domino... là một vài tin tức nổi bật trên các báo tuần qua.

Chính phủ chỉ đạo: Cần di dời 36.000 hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở

Trong 20 năm gần đây, thiên tai đã làm chết và mất tích khoảng 10.800 người, thiệt hại về GDP bình quân hằng năm khoảng 20.000 tỉ đồng. Trước tình hình trên, tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cần nghiên cứu, rà soát, di dời 36.000 hộ dân vùng kém an toàn, di dời khẩn cấp 1.686 hộ dân.

Theo đó, các hộ dân phải di dời cần đảm bảo an toàn ở nơi ở mới; đảm bảo cơ sở hạ tầng cho khu tái định cư; xây dựng nhà ở; hướng dẫn chuyển đổi phương thức sản xuất phù hợp với nơi ở mới.

Mặt khác, cần hướng dẫn kỹ năng phòng, chống thiên tai cho người dân. Đối với các hộ dân di dời xen ghép vào khu dân cư hiện có, cần đảm bảo đường giao thông nội bộ; hệ thống điện, nước; kỹ năng nhận biết nguy cơ thiên tai, kỹ năng ứng phó với thiên tai...

Đối với các hộ dân không thể di dời đi nơi khác, cần được xây dựng công trình phòng, chống sạt lở đất; lắp đặt hệ thống quan trắc và xây dựng hệ thống cảnh báo sớm cho người dân.

Theo báo Lao động

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từ chối chi 167 nghìn tỷ đồng đền bù thay nhà đầu tư

Việc thi công các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã làm nhà ở của hơn 35.800 hộ dân bị ảnh hưởng do rung lắc. Tuần qua, Chính phủ đã trình Thường vụ Quốc hội vấn đề này, đề nghị được xử lý số kinh phí khoảng gần 167 nghìn tỷ đồng, nhưng bị Thường vụ từ chối.

Đa số ý kiến tại Uỷ ban Tài chính - Ngân sách đều cho rằng: Trường hợp xảy ra các thiệt hại trong quá trình thi công mà do khâu dự báo, chuẩn bị thi công chưa đầy đủ, chưa lường hết được các rủi ro có thể xảy ra thì nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Ngân sách nhà nước không bố trí nguồn lực để xử lý các nội dung này. Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình thì cho rằng: “Quan điểm là thiệt hại cho dân thì phải bồi thường, nhưng nếu Chính phủ biết điều đó mà cứ ép nhà thầu phải làm thì đó là trách nhiệm của Chính phủ. Còn nếu nhà thầu biết có thiệt hại mà vẫn làm, không mua bảo hiểm thì đó là trách nhiệm của họ.”

Theo báo Công an nhân dân

Cải cách tiền lương

“Trả lương theo hiệu quả thay vì bằng cấp” – đó là ý kiến được nhiều chuyên gia khuyến cáo về chính sách cải cách tiền lương ở Việt Nam.

Hiện có một thực tế đang diễn ra, đó là việc dù mức lương có tăng, nhưng không phải người lao động nào cũng hưởng mức tăng đó, bởi trong khối doanh nghiệp, chỉ khi hoàn thành nhiệm vụ, họ mới được hưởng đầy đủ lương và các chính sách lien quan. Thêm vào đó, lương tối thiểu tăng luôn đi cùng với việc tăng chỉ số giá tiêu dùng.

Lý giải vấn đề này, nhiều ý kiến khẳng định, việc tăng lương tối thiểu vùng nhanh hơn so với tăng trưởng kinh tế là một trong những nguyên nhân gây ra thực tế trên, thêm vào đó, tỷ lệ gói phụ cấp khác nhau trong toàn bộ gói tiền lương đang khiến cho hệ thống lương vốn đã phức tạp lại trở nên phức tạp hơn.

Theo báo CAND

“Bão tiền lẻ” lan rộng ra các trạm BOT giao thông: Chặn ngay hiệu ứng domino

Sau BOT Cai Lậy, tình trạng tài xế dùng tiền lẻ mua vé liên tục xuất hiện tại nhiều trạm BOT trên cả nước. Nhiều chuyên gia lo ngại về một hiệu ứng domino sẽ xảy ra nếu không có biện pháp xử lý kịp thời.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “bão tiền lẻ” liên tiếp tại nhiều trạm thu phí BOT thời gian qua xuất phát từ sự khủng hoảng niềm tin của người dân đối với các dự án BOT giao thông.

Đây là dấu hiệu về một phản ứng domino đang bắt đầu và có nguy cơ lan rộng trong thời gian tới nếu không có biện pháp kiềm chế. Nếu không xử lý thì hệ lụy sẽ lớn nữa. Bộ GTVT phải dũng cảm xem xét lại, cái gì sai thì sửa, không thể bảo thủ, né tránh mãi”.

Theo báo Kinh tế & Đô thị

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng