Thứ hai, ngày 19/10/2020 - 23:55 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:01, Chủ Nhật, 27/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo tuần qua

(ANTV) - Câu chuyện ở các trạm thu phí hay phản ánh việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng lên mức 12% đang là vấn đề nóng trên các báo tuần qua.

Tiếp theo trạm thu phí Cai Lậy, báo Lao động có bài  “Chặt khúc quốc lộ 26 rồi rục rịch thu phí: Nhà xe, tài xế kêu trời”, ghi nhận Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 8km, thế nhưng mức thu phí thấp nhất 25.000 đồng/lượt, nhiều người tham gia giao thông cho rằng mức thu phí như vậy là quá cao. Chưa kể khoảng cách đặt trạm chỉ chưa đầy 20km với một trạm khác trên tuyến.

Còn tại Đồng Nai, dự án đường tránh TP Biên Hòa đã được hoàn thiện, thế nhưng, rất vô lý khi trạm thu phí của dự án này lại được đặt trên tuyến Quốc lộ 1A.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quá trình triển khai các dự án BOT và BT, Bộ GTVT đã không thực hiện đầy đủ quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định. 100% đều là chỉ định thầu mà không tổ chức đấu thầu. Và đang có sự lạm dụng chính sách trong việc xây dựng các dự án BOT.

Báo Kinh tế và đô thị nêu ra câu hỏi “Có nên hạn chế BOT?”, khi thực tế hiện nay, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận, hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ này khiến nhiều khách hàng bức xúc, phản đối.

Nhiều ý kiến cho rằng, đường vốn được xây dựng từ nguồn thuế của dân, nhưng Nhà nước lại để cho Nhà đầu tư độc quyền thu phí, và các nhà đầu tư BOT đang hưởng lợi trên chính những tiện ích đáng lẽ là của người dân.

Một vấn đề khác được các báo trong tuần qua quan tâm phản ánh chính là việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng lên mức 12% thay cho mức 10% như hiện hành.

Làm rõ hơn những ảnh hưởng của đề xuất tăng thuế vào năm 2019, báo An ninh thủ đô ghi nhận ý kiến nhiều chuyên gia nhận định, việc này sẽ làm giá hàng hóa tăng, ảnh hưởng tới sức tiêu thụ hàng hóa, và ảnh hưởng lớn tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt, giá hàng hóa tăng sẽ khiến chính sách tăng lương mất ý nghĩa.

Báo Thanh tra có bài “Cẩn trọng khi tăng VAT”, theo đó, lý do được Bộ Tài chính đưa ra cho đề xuất này chính là theo xu hướng thế giới, tăng loại thuế đánh vào tiêu dùng này để bù cho việc thuế nhập khẩu giảm khi các quốc gia tham gia các hiệp định tự do thương mại. Đồng thời, tăng VAT sẽ làm giảm thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp. Thế nhưng, nếu đề xuất này được thông qua, ngân sách Nhà nước, nền kinh tế và túi tiền của mỗi gia đình sẽ bị tác động không nhỏ.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh cũng nhận định, đề xuất tăng thuế làm tăng nguồn thu của ngân sách, nhưng “thâm hụt ngân sách là vì chúng ta chi quá lớn, đặc biệt chi thường xuyên“, và Bộ Tài chính đã chọn việc dễ và ít đụng chạm khi đề xuất tăng thu thay vì đưa ra các phương án giảm chi. 

BT
Thăm dò khán giả