Thứ Bảy, 27/04/2024 02:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Cải cách hành chính Nhà nước giúp tiết kiệm mỗi năm hàng chục nghìn tỉ đồng; Thi hành pháp luật vẫn “tắc” ở cơ sở; Hà Nội vẫn “loay hoay” chống ùn, tắc giao thông; Sáng kiến giúp giải quyết gấp đôi số lượng hồ sơ cấp CCCD;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Cải cách hành chính Nhà nước giúp tiết kiệm mỗi năm hàng chục nghìn tỉ đồng

Sau khi chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 được ban hành, các cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương tới chính quyền địa phương các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, theo đó đã giúp mỗi năm tiết kiệm được hàng chục nghìn tỉ đồng. Ghi nhận của báo Lao động.

Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt các bộ, ngành, địa phương xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, các bộ, ngành đã có khoảng 461 mô hình, sáng kiến cải cách hành chính; các tỉnh có khoảng 6.124 mô hình, sáng kiến cải cách hành chính.

Tuy nhiên, cải cách thủ tục hành chính vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Theo đánh giá của văn phòng Chính phủ, cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường kinh doanh. Điều kiện kinh doanh chậm được cắt giảm, có những thủ tục hành chính được cắt giảm nhưng lại phát sinh những thủ tục hành chính mới ở các nội dung khác. Cắt giảm thủ tục hành chính ở những lĩnh vực mà người dân, oanh nghiệp ít cần được giải quyết. Tính liên thông trong cải cách thủ tục hành chính chưa cao.

Thi hành pháp luật vẫn “tắc” ở cơ sở

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật. Đó là vấn đề được nhiều thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhấn mạnh khi thẩm tra báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó có những nội dung liên quan đến xây dựng, thi hành quy định pháp luật. Theo báo Kinh tế & Đô thị.

Theo đánh giá của các thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, trong nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước gắn với xây dựng Chính phủ điện tử với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ghi nhân vẫn còn tình trạng chậm hướng dẫn thi hành luật. Cùng với việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn, còn có tình trạng nhận thức chưa thống nhất, chưa đúng tinh thần của Luật nên việc thi hành pháp luật vẫn “tắc”ở cơ sở. Các ý kiến cho rằng, cần chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp nhất là các giải pháp nâng cao nhận thức triển khai thi hành pháp luật của các cấp chính quyền và người dân; chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức thi hành pháp luật ở cơ sở.

Hà Nội vẫn “loay hoay” chống ùn, tắc giao thông

Với nhiều giải pháp được áp dụng cùng lúc vào thời điểm từ đầu tháng 3, song nhiều ý kiến cho rằng Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang “quẩn quanh” với các giải pháp này và hiệu quả dường như chưa được như mong đợi. Thông tin trên báo Công an nhân dân.

Từ đầu tháng 3, các giải pháp mà đơn vị tổ chức giao thông Hà Nội đưa ra là giảm tốc độ trên cầu Thanh Trì, cho phép xe tải lưu thông trở lại trên các tuyến trước đây đã từng cấm 24/24h, tổ chức giao thông thí điểm tại một số khu vực trung tâm và vùng lân cận.

Trao đổi với báo Công an nhân dân, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, việc đưa ra một giải pháp phải có căn cứ khoa học và thực tiễn. Nhắc đến vấn đề giao thông của Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, thực tế hiện nay chúng ta chưa có giải pháp đồng bộ, khiến người dân không có lựa chọn nào ngoài sử dụng xe cá nhân và sẽ gây áp lực lên các công trình giao thông.

Sáng kiến giúp giải quyết gấp đôi số lượng hồ sơ cấp CCCD

Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết dù đã phân công cán bộ, chiến sĩ làm việc 3 ca từ 6h30 sáng đến 24h đêm. Tuy nhiên, máy móc thiết bị được trang cấp không nhiều trong khi nhu cầu cấp căn cước công dân của người dân cao. Trước tình hình này, cán bộ chiến sĩ Công an thị xã Tân Uyên đã phát hiện cách làm hiệu quả rút hơn rất nhiều. Ghi nhận trên báo Công an nhân dân điện tử.

Qua tìm hiểu về phần mềm hệ thống cấp căn cước công dân, đơn vị phát hiện trong ứng dụng của máy tính thứ nhất cũng chụp được ảnh nên đã sử dụng để vừa nhập, rà soát dữ liệu vừa chụp ảnh. Còn máy tính thứ hai sẽ tập trung lăn vân tay, vì khâu này mất nhiều thời gian hơn. Sau khi máy tính thứ nhất nhập dữ liệu và chụp ảnh, tự động đến máy tính thứ hai, cán bộ chiến sĩ chỉ cần đưa vân tay vừa lăn của người dân vào ô trong hồ sơ là xong.

Từ phát hiện này, tốc độ làm việc đã tăng gấp đôi, trước đây mỗi ngày làm được 300 hồ sơ thì nay làm được 600 hồ sơ. Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo Công an thị xã thường xuyên động viên cán bộ, chiến sĩ với lời động viên rất ý nghĩa: “Đây là dự án lớn tầm quốc gia, được tham gia thực hiện là một vinh dự, góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện Chính phủ điện tử”.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm