(ANTV) - Phòng chống dịch COVID-19: Cảnh báo tình trạng chủ quan, chưa tuân thủ nghiêm quy định; Xuất khẩu - điểm sáng năm 2020; Vỉa hè Hà Nội lại bị “cày xới” ồ ạt dịp cuối năm; Giải quyết va chạm giao thông “máu nóng, đầu phải lạnh”... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.
Phòng chống dịch COVID-19: Cảnh báo tình trạng chủ quan, chưa tuân thủ nghiêm quy định
Do tình hình dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại lớn nên từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố trong cả nước đã có những chỉ đạo tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 6.1, tại một số điểm công cộng như bến xe, chợ dân sinh, bệnh viện,… việc chấp hành việc đeo khẩu trang vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, tại khu vực chợ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội), vẫn còn trường hợp một số người dân “quên” đeo khẩu trang khi nói chuyện với nhau.
Tương tự, tại một số bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương, vẫn còn một số trường hợp chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng.
Còn tại TP.Hồ Chí Minh, theo ghi nhận của PV phía trước 2 cổng của Bệnh viện Từ Dũ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM) vẫn còn một số người tập trung ở khu vực này không đeo khẩu trang. Tương tự, tại chợ Vườn Chuối (quận 3, TP.HCM), dù lượng người đi chợ trong sáng 6.1 khá đông đúc, nhưng vẫn có nhiều người khá lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang.
Xuất khẩu - điểm sáng năm 2020
Năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế trong nước và thế giới do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng tự hào, trở thành điểm sáng và tạo đà quan trọng để nền kinh tế hồi phục vững chắc vào năm 2021.
Theo Tổng cục Thống kê, sự thành công xuất khẩu năm 2020 còn là do Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19; nhờ đó, ngoại trừ 15 ngày đầu tháng 4/2020 cả nước buộc phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng, còn trong suốt cả năm các hoạt động kinh tế nội địa của Việt Nam diễn ra gần như bình thường.
Đồng thời, Việt Nam đã nỗ lực khai thác các cơ hội từ thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như CPTPP, EVFTA; đa dạng hóa thị trường, tạo lập và kết nối các chuỗi cung ứng mới; khai thác thành công tính bổ sung cơ cấu kinh tế và khoảng trống trong cơ cấu nhu cầu tiêu dùng của thị trường nước ngoài; gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu mới của các nước, trong đó có các thiết bị và hàng tiêu dùng y tế để phòng, chống dịch.
Vỉa hè Hà Nội lại bị “cày xới” ồ ạt dịp cuối năm
Cứ cuối năm vìa hè Hà Nội lại bị “cày xới”, nhiều tuyến phố Hà Nội lại bị đào để chỉnh trang, lát đá vỉa hè... Việc thi công khiến người dân phải hứng chịu "bão bụi", và gây mất an toàn giao thông.
Những tháng cuối năm 2020, nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội lại thành đại công trường với những đoạn vỉa hè được xới xáo, cải tạo để lát đá mới. Ghi nhận của PV Báo CAND, một số tuyến đã hoàn thành “thay áo mới” như: Chu Văn An, Huỳnh Thúc Kháng…Tuy nhiên, tất cả người dân đều quan tâm đến chất lượng để tránh sự tốn kém, lãng phí và vấn đề ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, vật liệu xây dựng vẫn để ngổn ngang trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và người đi bộ qua đây phải đi xuống đường, gây mất an toàn giao thông. Chia sẻ với PV, một người dân thường xuyên tập thể dục trên phố Trần Khánh Dư nói: “Nhìn người ta thi công có vẻ chắc chắn nhưng không biết có lâu bền hay được một thời gian lại chỗ trồi sụt, chỗ nứt vỡ rồi cuối năm sau lại thi công như điệp khúc đến hẹn lại lên”.
Giải quyết va chạm giao thông “máu nóng, đầu phải lạnh”
Thời gian qua, có rất nhiều chuyện cãi chửi nhau, đánh nhau bất chấp nguyên nhân và hậu quả sau khi xảy ra tai nạn giao thông, gây nên những hậu quả rất đáng tiếc, làm dư luận xã hội “dậy sóng”. Vì vậy, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông đang là vấn đề bức thiết đặt ra trong xã hội hiện nay.
Theo tác giả Thái Hòa, với những vụ va chạm nhỏ, thay vì người đi đường có thể xử lý một cách nhẹ nhàng, trao đổi, thương lượng một cách ổn thỏa thì sự việc lại bị đẩy lên tới mức đỉnh điểm nên đã có những trường hợp mang thương tật không phải vì tai nạn mà do ẩu đả sau va chạm, thậm chí, không ít đối tượng còn chống đối, hành hung cả lực lượng chức năng đến xử lý vụ việc.
Tuy nhiên, nếu người trong cuộc biết cách giải quyết sự việc một cách có văn hóa, có thiện chí, hợp tình, hợp lý sẽ khiến mọi việc trở nên rất dễ dàng. Cũng theo tác giả: rõ ràng, chỉ có chấp hành tốt Luật Giao thông mới tránh xảy ra tai nạn và khi đã xảy ra tai nạn thì hãy luôn giữ cho mình một cái “đầu lạnh” tránh để gặp họa một lần nữa khi dính vào vòng lao lý./.