Thứ Bảy, 20/04/2024 21:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Thật xúc động với những hình ảnh lực lượng công an, quân đội và người dân tham gia cứu hộ, di tản những người bị kẹt trong mưa lũ, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân bị cô lập. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có những người luôn lên tiếng trên mạng xã hội kêu gọi “dân chủ, “nhân quyền” thì tuyệt nhiên lại im lặng trước những khó khăn, nguy hiểm do lũ lụt đang bủa vây đồng bào miền Trung...Báo CAND online đã đăng tải bài viết có nhan đề “Qua gian khó, tỏ lòng người” trong Chuyên mục Phòng, chống “diễn biến hòa bình” đã làm rõ các thủ đoạn này.

Qua gian khó, tỏ lòng người

Bài viết đề cập đến việc, Truy cập vào những trang Facebook như “Nhật ký yêu nước”, “Việt Tân”, các blog “Tiếng dân” hoặc trang Facebook cá nhân của những người tự xưng “dân chủ”, “nhân quyền”, “đại diện cho tiếng nói của người dân” như Nguyễn Văn Đài, Lê Dũng Vova, Nguyễn Thúy Hạnh...Không có hoặc có rất ít những bài viết về tình hình mưa lũ ở miền Trung. Ngược lại là những bài chỉ trích chính quyền như thể lũ lụt, thiên tai, thiệt hại là do chính quyền, do chế độ cộng sản. Họ cố tình lờ đi hoặc quên đi những nỗ lực không chỉ của chính quyền mà còn cả những mất mát, hi sinh của lực lượng vũ trang, cùng nhân dân cả nước đang đồng lòng, dốc sức nhằm giúp đỡ nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn, thiệt hại vì lũ lụt.

Có thể thấy rằng, hành động lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi kêu gọi đấu tranh cho “dân chủ”, “nhân quyền” để kích động số đối tượng chống đối và người dân thiếu hiểu biết trong nước tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng là một bước trong chiến lược “diễn biến hòa bình” hiện nay. Hãy luôn là người Việt Nam chân chính, biết đâu là đúng, đâu là sai, đồng hành cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng công an, quân đội giúp đỡ đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn do mưa bão, lũ lụt, cũng như vạch trần bản chất xảo trá của những kẻ giả danh “dân chủ”, “nhân quyền”.

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn rẻ

Báo Lao Động số ra trong tuần có bài "Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn rẻ" đề cập đến quan điểm xuyên suốt của Ngân hàng Nhà nước là luôn điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Trong năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà Nước đã 3 lần điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất với quy mô cắt giảm tương đối mạnh. So với các nước trong khu vực, mức giảm lãi suất điều hành của Việt Nam hiện là một trong các mức giảm mạnh nhất. Mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm, lãi suất cho vay tối đa đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện ở mức 4,5%/năm, giảm khoảng 2,5%/năm so với năm 2016.

Việc giảm lãi suất sẽ tạo môi trường chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, giúp các tổ chức tín dụng tiếp tục có điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh tiếp cận nguồn vốn rẻ thông qua hạ lãi suất cho vay và giảm bớt gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp. Từ đó, có thể đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, song song với kiềm chế lạm phát.

Tạo lập chỗ ở cho người thu nhập thấp:  Hoàn thiện chính sách để giảm giá nhà

“Tạo lập chỗ ở cho người thu nhập thấp: Hoàn thiện chính sách để giảm giá nhà” - Đây là nhan đề bài viết được đăng tải trên báo Kinh tế & Đô thị số ra trong tuần.

Trong khi chương trình mục tiêu quốc gia về nhà ở xã hội đến năm 2020 mới chỉ đạt khoảng 34% so với kế hoạch, thì giá nhà ở thương mại thuộc phân khúc trung cấp lại cao hơn khoảng 20 lần so với thu nhập trung bình của người dân tại các đô thị lớn, khiến cho nhóm người thu nhập thấp - trung bình ngày càng khó có cơ hội sở hữu nhà. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần phải quyết liệt thực hiện các giải pháp để kéo giảm giá nhà và tăng nguồn cung nhà ở vừa túi tiền cho đông đảo người dân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, giá cả trong lĩnh vực bất động sản do thị trường quyết định, đặc biệt là sản phẩm có giá bán từ 30 - 45 triệu đồng/m2. Nhằm hạn chế tình trạng tăng giá và tạo điều kiện cho người thu nhập trung bình tại đô thị tạo lập chỗ ở, Bộ Xây dựng đã đề xuất thêm loại nhà ở thương mại giá thấp từ 20 - 28 triệu đồng/m2, cho phép xây nhà diện tích dưới 45 m2 tạo thêm nguồn cung để các hộ gia đình có thể mua được.

Thiếu trầm trọng giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết năm học 2019 - 2020, giáo dục mầm non thiếu khoảng 45.200 giáo viên. Dù có nhiều ưu tiên, chế độ nhưng giáo viên mầm non ở các tỉnh vẫn thiếu trầm trọng. Tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều địa phương đã tạo áp lực lớn cho đội ngũ trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, tỉ lệ giáo viên/lớp ở một số địa phương rất thấp như Trà Vinh 1,32; An Giang 1,44, , Kon Tum 1,36. Trong khi đó, Thông tư 06 đề ra phải đạt tỉ lệ 2,2. Dù rằng có nhiều chế độ nhưng nhiều ưu tiên cho giáo viên mầm non, nhưng đa số giáo viên mầm non đều than phiền với công việc "gõ đầu trẻ" vì  vất vả và lương thấp. Đó là chưa kể áp lực từ quá nhiều phía, nhất là phụ huynh. Còn theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên, nguyên nhân thiếu giáo viên mầm non ở tỉnh này là do không có biên chế, hợp đồng cũng không có nên tuyển dụng gặp khó khăn.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm